Để lập trình cho GameKit, chúng ta dùng ứng dụng Arcade MakeCode. Ở bài học này các ban jsex được hướng dẫn làm quen với giao diện lập trình của Arcade MakeCode
Đầu tiên truy cập trang https://arcade.makecode.com
Tại trang chủ, ta chọn New Project, hộp thoại đặt tên cho project sẽ hiện ra, hãy đặt tên để tạo một chương trình mới.
Hoặc nếu bạn là người thích mày mò, cũng có thể xem qua các phần khác, Arcade MakeCode có các bài hướng dẫn làm quen với việc lập trình hay kho thư viện game mẫu giúp tạo cảm hứng, hỗ trợ cho người lập trình.
Sau khi tạo Project mới, Arcade sẽ điều hướng bạn đến giao diện lập trình, nơi bạn sẽ xây dựng dự án game của mình ở đây.
Sẽ có 2 loại giao diện dành cho người lập trình là lập trình khối Blocks và dạng text dùng JavaScript:
Hai giao diện được kết nối và có thể chuyển đổi cho nhau giúp cho người mới khi xây dựng chương trình với Blocks có thể dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ lập trình khi chuyển qua JavaScript.
Giao diện lập trình Blocks của Arcade MakeCode gồm 3 phần:
Sprites: Cho phép tùy chỉnh các thuộc tính của đối tượng trong trò chơi. Các đối tượng có thể là người chơi, kẻ thù, thức ăn, đạn, và nhiều hơn nữa!
Controller: Cho phép chúng ta xác định các nút kiểm soát những gì. Ví dụ: Khi nhấn nút A, người chơi sẽ thực hiện kỹ năng.
Game: Kiểm soát dòng thời gian của trò chơi cũng như khi người chơi thua hoặc thắng.
Variables: Tạo các biến được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Ví dụ: vận tốc của đối tượng, điểm của đối tượng,…