Đầy đủ các bài học và công cụ giúp giảng dạy STEM toàn diện
Chương trình giáo dục STEM được phát triển bởi OhStem Education là giải pháp phù hợp cho các giáo viên muốn triển khai các hoạt động giảng dạy và thực hành STEM cho các lớp học của mình.
Chương trình học này đã được nghiên cứu và biên soạn kỹ lưỡng dựa trên các tài liệu STEM quốc tế đã và đang được áp dụng tại nhiều quốc gia, nhằm mang đến cho học sinh các khóa học chuẩn STEM theo cách tiếp cận liên ngành.
Trong môi trường ấy, giáo viên trở thành người “huấn luyện viên”, chứ không phải “người dạy”.
Hệ thống chương trình giáo dục STEM gồm nhiều khóa học được chia thành nhiều cấp độ từ cơ bản đến chuyên sâu, bao quát nhiều chủ đề cho học sinh khám phá.
Lấy trải nghiệm của học sinh làm yếu tố hàng đầu, các bài học không chỉ bao gồm các kiến thức hữu ích mà còn bao gồm nhiều trò chơi và các bài tập mở rộng, giúp học sinh phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như sáng tạo, phản biện, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và cách tư duy đa chiều.
Đi kèm mỗi khóa học là giáo trình hướng dẫn giảng dạy chi tiết, slide trình chiếu cùng các công cụ phần mềm cũng như thiết bị, nhằm hỗ trợ các thầy cô tối đa trong quá trình tổ chức.
Giáo viên không có nền tảng về khoa học máy tính hay kinh nghiệm dạy lập trình máy tính từ trước vẫn có thể dạy học STEM theo chương trình này.
Level 1 – Xây dựng nền tảng
Ở giai đoạn đầu tiên này, các em sẽ bắt đầu được tiếp xúc với máy tính và lập trình thông qua khóa học giới thiệu về khoa học máy tính và lập trình. Các em sẽ được tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của máy tính và các khái niệm cơ bản nhất trong lập trình để viết được các chương trình đơn giản cũng như ứng dụng vui, thông qua máy tính mini Yolo:Bit.
K1. Giới thiệu về lập trình máy tính
Khóa học này sẽ giới thiệu với học sinh về các khái niệm cơ bản trong lập trình máy tính, giúp các em có thể tự lập trình những ứng dụng vui đơn giản như tạo hiệu ứng đèn LED, thiết bị theo dõi bước chân, hệ thống báo động, máy chơi game…
Kết thúc khóa học, các em có thể hiểu rõ và vận dụng được các kiến thức cơ bản của lập trình như:
- Thuật toán (Algorithm)
- Biến (Variables)
- Câu điều kiện (Conditional)
- Vòng lặp (Loops)
- Hệ tọa độ (x, y) và ma trận (Cordinates)
- Kiểu dữ liệu Đúng/Sai (Booleans)
8 bài học
Giờ học: 16-24
Lứa tuổi: 8-15
Level 2 – Vận dụng
Sau khi đã có hiểu biết về lập trình máy tính, các em sẽ tiến hành vận dụng vào sáng tạo ra các dự án thực tế sinh động, nhằm củng cố kiến thức và khai phá tiềm năng sáng tạo của bản thân. Học sinh sẽ học được cách áp dụng công nghệ kết hợp kỹ năng thủ công cắt dán tô màu, để sáng chế ra nhiều ứng dụng hữu ích và các trò chơi thú vị.
K2-1. Nhà sáng chế vui (Fun Maker)
Khóa học hướng dẫn các em tự xây dựng mô hình và lập trình nhiều dự án vui nhộn như đèn ngủ thông minh, vòng quay may mắn, robot đu dây qua sông, chú mèo may mắn… giúp rèn luyện tư duy sáng tạo và nâng cao kỹ năng lập trình đã được học ở level 1.
10 bài học
Giờ học: 10 - 12
Lứa tuổi: 8-15
K2-2. Lập trình trò chơi (Game Maker)
Khóa học cho phép học sinh trổ tài thành nhà sáng chế Game nhí, học cách lên ý tưởng thiết kế cho các trò chơi quen thuộc như rắn săn mồi, bắn tàu vũ trụ hay chú chim Flappy Bird…, qua đó rèn luyện suy nghĩ logic, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo.
6 bài học
Giờ học: 6 - 9
Lứa tuổi: 8-15
Level 3 – Chủ đề nâng cao
Cấp độ nâng cao trong chương trình giáo dục STEM này được chia thành nhiều chủ đề chuyên sâu giúp nâng cao và mở rộng kiến thức của học sinh. Đây là các chủ đề kiến thức đóng vai trò quan trọng trong kỷ nguyên công nghệ hiện đại ngày nay như robot (Robotics), thế giới vạn vật kết nối (Internet of Things) hay trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) thông qua các dự án ứng dụng cụ thể có thể áp dụng trong cuộc sống thực tế.
K3-1. Lập trình Robot
Robot luôn là một chủ đề thú vị và thu hút mọi lứa tuổi. Trong khóa học, giáo viên sẽ xây dựng cho học sinh một sân chơi công nghệ bổ ích về Robotics, giúp các em hiểu về khái niệm robot từ đơn giản đến nâng cao, từ bài học cho đến thi đấu thực tế, giúp phát triển các kỹ năng như DIY (Do It Yourself), tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. Chương trình giáo dục STEM này sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện kiến thức về công nghệ, kỹ thuật và robotics.
K3-1-1. Lập trình robot cơ bản
Các em sẽ tìm hiểu cách một robot hoạt động, kỹ năng lắp ráp cũng như lập trình một robot xe cho riêng mình với đầy đủ các tính năng thông minh: tự động né vật cản, di chuyển theo vạch, bám sát đối tượng,…
10 bài học
Giờ học: 10 - 12
Lứa tuổi: 8-15
K3-1-2. Thi đấu Robot
Học sinh ứng dụng các kiến thức đã học ở các khóa trước trong chương trình giáo dục STEM vào lập trình robot thi đấu với nhau, dựa trên các bài thi, dự án trên sa hình đã được chuẩn bị sẵn. Các trò chơi và sa hình được sắp xếp và tổ chức theo từng chủ đề, kích thích lòng đam mê và tinh thần ham tìm tòi, khám phá của học sinh
6 bài học
Giờ học: 6 - 9
Lứa tuổi: 8-15
K3-2. Ứng dụng sáng tạo (Internet of Things)
Khóa học này giới thiệu về công nghệ đang được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, đó là công nghệ thế giới vạn vật kết nối (Internet of Things) thông qua các dự án rất thực tế và thú vị:
- Nhà thông minh (smart home) với nhiều tính năng hiện đại giúp nâng cao trải nghiệm sống của chúng ta
- Thành phố thông minh (smart city) với các ứng dụng nâng cao cuộc sống của người dân trong thành phố
- Nông nghiệp thông minh (smart plant), giúp các em hiểu về cách áp dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả trồng trọt và cách bảo vệ các tài nguyên quý giá cần sử dụng như nguồn nước
20+ bài học
Giờ học: 20 - 40
Lứa tuổi: 8-15
K3-3. Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)
Thế giới ngày càng hiện đại và thông minh với sự phát triển vượt bậc của công nghệ AI. Khóa học này xây dựng nền tảng cho các em về công nghệ tuy khó nhưng đầy hấp dẫn này. Các em sẽ được giới thiệu về các ứng dụng phổ biến của AI trong cuộc sống và cách xây dựng mô hình mẫu các dự án đó: qua chương trình giáo dục STEM này
- Bảo mật – nhận diện khuôn mặt để mở cửa nhà thông minh
- Điều khiển từ xa – bật tắt thiết bị bằng giọng nói
- Ứng dụng trong sản xuất / nông nghiệp – nhận diện màu sắc, kích thước của trái cây và tự động phân loại trên băng chuyền
5 bài học
Giờ học: 7+
Lứa tuổi: 12+