Hệ sinh thái STEM – giải pháp giảng dạy STEM cho phép học sinh có thể sáng tạo nhiều dự án đáng kinh ngạc khác nhau, nhưng đều sử dụng chung một ngôn ngữ lập trình, chung công cụ và phần mềm.
Tất cả công cụ đều có tính nhất quán, giúp cho giáo viên dễ dàng triển khai dạy học, học sinh cũng dễ dàng học hỏi và khám phá hơn.
Mục lục
Hệ sinh thái sản phẩm giảng dạy STEM
Tại OhStem, chúng tôi xây dựng một “hệ sinh thái” – trong đó tất cả các sản phẩm giảng dạy STEM đều liên quan với nhau, có tính kế thừa và mở rộng.
Các sản phẩm này đều sử dụng chung một ngôn ngữ, chung phần mềm lập trình, học sinh có thể học từ cấp độ đơn giản đến nâng cao mà không bị bỡ ngỡ, khó khăn gì khác.
Khi OhStem Education phát triển một dãy sản phẩm đặc biệt dành cho giáo dục STEM, chúng tôi đã suy nghĩ và nghiên cứu rất lâu về việc giáo viên có thể ứng dụng sản phẩm này vào giáo dục như thế nào. OhStem phát triển các hoạt động giáo dục STEM xoay quanh sản phẩm, xây dựng các sản phẩm mở rộng khác của nó và đặc biệt, chúng tôi chú trọng vào độ bền, tuổi thọ sử dụng cũng như việc sản phẩm có thể ứng dụng vào nhiều lớp, nhiều môn học khác nhau.
Về bản chất, OhStem Education cung cấp giá trị giảng dạy STEM cho toàn trường, thay vì cung cấp các sản phẩm độc lập.
Mục tiêu cuối cùng của OhStem là cung cấp một hệ sinh thái sản phẩm mà học sinh có thể sử dụng bắt đầu từ lớp 3 và sử dụng cho đến hết năm cuối của THPT. Điều này giúp đơn giản hóa các mục tiêu học tập, giúp giáo viên sắp xếp giảng dạy STEM giữa các cấp lớp và trường học một cách dễ dàng, qua đó tập trung vào mục tiêu chính là xây dựng các kỹ năng công nghệ cho học sinh, thay vì khiến học sinh, giáo viên bị rơi vòng luẩn quẩn học đi học lại các ngôn ngữ lập trình, phần cứng không tương thích với nhau.
Trên đây là ví dụ cụ thể về hệ sinh thái giảng dạy STEM tại OhStem Education. Bạn có thể thấy, hệ sinh thái sử dụng 1 dòng sản phẩm chính là Yolo:Bit, tất cả các khóa học và chủ đề giảng dạy STEM đều xoay quanh máy tính lập trình mini Yolo:Bit này.
Về chủ đề Robotics, chúng ta sẽ sử dụng sản phẩm robot lập trình xBot. Từ bộ Kit robot này, OhStem đã phát triển ra nhiều mô hình mở rộng cũng như các bộ kit thi đấu, giúp giáo viên có thể khai thác tối đa các chủ đề thú vị, vui nhộn trong lĩnh vực này.
Làm quen với lập trình máy tính
Đây là level nền tảng, giúp học sinh có thể hiểu được các khái niệm cơ bản về lập trình và máy tính, cũng như cách thức một máy tính hoạt động. Chúng ta sẽ bắt đầu từ máy tính lập trình Yolo:Bit.
Khi sử dụng bảng mạch này trong học tập, học sinh sẽ hiểu hơn về thế giới máy tính cũng như cách viết thuật toán, lập trình những chương trình đơn giản.
Xây dựng các dự án thực tế
Sau khi đã hiểu về lập trình máy tính cơ bản, học sinh sẽ tìm hiểu về các chủ đề khác nhau tùy theo lựa chọn của họ. Tùy vào sự lựa chọn trong giảng dạy STEM của giáo viên và nhà trường, các em có thể vận dụng Yolo:Bit như một bộ não trung tâm để xây dựng các dự án và ứng dụng khác nhau.
Các sản phẩm sáng tạo của chúng tôi được thiết kế giúp cho học sinh có thể phát triển trí tưởng tượng,của mình tối đa, thay vì bám sát vào những dự án có sẵn. Các em có thể thay đổi, biến hóa và sáng tạo ra nhiều dự án mà trong đó, Yolo:Bit sẽ là đầu não chính, điều khiển các thiết bị điện tử khác.
OhStem Education cung cấp 4 bộ mở rộng khác nhau để nhà trường giảng dạy STEM dựa trên Yolo:Bit:
- Bộ chăm sóc cây Plant:Bit
- Kit làm nhà thông minh Home:Bit
- Thành phố thông minh City:Bit
- Bộ robot sáng tạo Creator Kit
Những bộ này sẽ mở rộng chức năng của Yolo:Bit bằng cách thêm 1 bộ phận được gọi là mạch mở rộng và nhiều loại module, thiết bị điện tử khác. Bạn có thể cắm Yolo:Bit trực tiếp vào các bo mạch mở rộng này và sử dụng dễ dàng.
Tất cả các bộ dụng cụ này đều sử dụng chung phần cứng là Yolo:Bit và phần mềm OhStem App để lập trình. Đây là điểm đặc biệt trong hệ sinh thái giảng dạy STEM mà OhStem cung cấp: Học sinh và giáo viên có thể tập trung vào tìm hiểu các dự án, tính năng thông minh mà không cần phải bỡ ngỡ khi sử dụng sản phẩm khác, chúng ta phải học ngôn ngữ / thiết bị lập trình khác.
Tìm hiểu về Robotics
Đây là một trong những chủ đề thú vị được nhiều giáo viên và học sinh săn đón trong giảng dạy STEM hiện nay. Việc thực hiện lắp ráp và lập trình robot sẽ rất thu hút và giúp khai phá tư duy sáng tạo cho học sinh hiệu quả.
Đầu tiên, học sinh sẽ cùng tìm hiểu về nền tảng Robotics cơ bản thông qua bộ kit Robot lập trình xBot. Các giáo viên sẽ giảng dạy STEM dựa trên phương pháp vừa học vừa chơi – tổ chức các trò chơi liên quan để học sinh hiểu về những khái niệm như thuật toán, động cơ, biến trong lập trình,….
Robot xBot có đầy đủ các tính năng thông minh (di chuyển theo vật cản, đi theo vạch đen, bám sát đối tượng,…) để giúp học sinh hiểu hơn về công nghệ Robotics.
Robotics thi đấu và lắp ráp sáng tạo
Cuối cùng, sau khi đã nắm hết các khái niệm cơ bản liên quan đến lập trình Robotics, các em sẽ được tìm hiểu về những chủ đề nâng cao hơn trong lĩnh vực này: Thi đấu robot và lắp ráp robot sáng tạo.
Robot thi đấu
Sau khi đã tìm hiểu về Robotics ở khóa học trước, học sinh đã nắm vững được các kỹ năng cần thiết để bước vào sân chơi “thi đấu robot”.
Đối với chủ đề giảng dạy STEM này, chúng tôi đã xây dựng một bộ Kit sa bàn thi đấu, gồm nhiều phụ kiện lắp ráp khác nhau, giúp cho học sinh có thể xây dựng các thử thách đối kháng, thử thách về robot trên đó.
Các giáo viên có thể áp dụng mô hình robot thi đấu này vào giảng dạy STEM và cho học sinh hoạt động nhóm dưới hình thức nhóm, cá nhân tùy thích (ưu tiên hình thức nhóm).
Tất cả các sản phẩm của chúng tôi đều có kèm theo hướng dẫn chi tiết, giúp bạn có thể dễ dàng ứng dụng chúng vào giảng dạy STEM.
Lắp ráp robot sáng tạo
Để phục vụ cho hoạt động giảng dạy STEM chủ đề này, OhStem Edcucation cung cấp cho bạn các bộ mở rộng của xBot – Inventor Kit, cho phép học sinh có thể thỏa sức sáng tạo và lắp ráp thành nhiều hình dạng khác nhau.
Bộ Inventor Kit này hiện tại có thể lắp ráp được thành 10 mô hình khác nhau. Đương nhiên, học sinh có thể thỏa sức sáng tạo và lắp ráp thêm nhiều mô hình khác, tùy vào trí tưởng tượng và sở thích của mình.
Tổng kết
Kết lại, OhStem Education tập trung vào phát triển một hệ sinh thái sản phẩm, thay vì phát triển các sản phẩm độc lập. Đó là chưa kể, trong bài đăng này, chúng tôi chưa đề cập đến các ngôn ngữ lập trình, phần mềm lập trình,… (đương nhiên, chúng tôi đều sử dụng chung một hệ thống).
Nếu bạn là giáo viên và muốn áp dụng giảng dạy STEM vào lớp học của mình, chúng tôi sẽ giúp bạn đơn giản hóa việc tổ chức lớp học, đồng thời tập trung chính vào việc trao quyền chủ động cho học sinh.