Trong dự án xBot này, chúng ta sẽ thử viết chương trình đếm số lần nhấn nút. Để lưu được số lần nhấn nút, chúng ta cần làm quen với một khái niệm mới rất quan trọng trong lập trình là “Biến”.
Mục lục
Làm quen với biến
Chúng ta có thể hiểu, biến như một chiếc hộp, nơi ta có thể chứa thông tin mà ta cần đến để sử dụng nó sau này, và mỗi hộp chỉ có thể chứa duy nhất một giá trị (chữ, số, chuỗi, dữ liệu) tại một thời điểm.
Ví dụ:
Nếu bạn đặt số 1 vào trong hộp, lúc này hộp sẽ mang giá trị là 1. Sau đó, bạn đặt số 3 vào trong hộp, lúc này hộp sẽ mang giá trị là 3, giá trị 1 lúc trước sẽ không còn.
Cách tạo biến
Để tạo 1 biến trong chương trình, nhấn vào Tạo biến… trong danh mục Biến. Nhập tên biến (Ví dụ: “trục x” – Biến dùng để lưu giá trị trục x của cảm biến trên xBot)
Sau khi tạo biến, một số khối lệnh mới sẽ xuất hiện trong mục Biến. Bạn có thể sử dụng các khối lệnh này để
thực hiện chương trình với biến.
Lập trình đếm số lần nhấn nút
Chương trình đếm số lần nhấn nút cần sử dụng một biến tên là “đếm” để lưu số lần nhấn nút.
Mỗi khi nút được nhấn , giá trị của biến này sẽ tăng thêm 1 và in ra cửa sổ thông tin .
Bạn làm theo các bước ở trên để tạo ra biến “đếm”. Chương trình như sau:
Tải chương trình mẫu
Bạn có thể sử dụng trực tiếp chương trình mẫu chúng tôi đã lập trình sẵn cho bạn tại đây.
Bạn đã thực hiện thành công dự án trên chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ bạn.
Để tìm hiểu và đặt hàng robot STEM xBot, bạn có thể tham khảo tại đường dẫn sau: đồ chơi STEM xBot
Liên hệ OhStem hoặc để lại bình luận phía dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem