Lập trình robot cần học những gì? 10 kỹ năng cần phải có!

Lập trình robot cần học những gì? Đây là câu hỏi của nhiều người khi muốn tìm hiểu về lĩnh vực này.

Có thể nói, việc trở thành một nhà lập trình robot là ước mơ của rất nhiều người, nhưng không phải ai cũng sở hữu được những kỹ năng cần thiết để trở thành nhà lập trình robot giỏi. Hãy cùng OhStem xem qua những kỹ năng này là gì nhé!

Kỹ năng cần có để lập trình robot giỏi bạn cần biết
Kỹ năng cần có để lập trình robot giỏi bạn cần biết

Lập trình robot cần học những gì?

Cũng giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, công việc lập trình robot đòi hỏi một nhóm kỹ năng cứng và mềm riêng biệt.

  • Bạn có thể giỏi về điện tử, nhưng liệu bạn có thích “tư duy một cách hệ thống” không?
  • Bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt trong nhiều lĩnh vực khác nhau không?
  • Bạn có phải là người học hỏi tích cực, người có thể truyền đạt ý tưởng một cách hiệu quả?

Các nhà chế tạo và lập trình robot giỏi cần phải học nhiều thứ, để đạt được nhiều kỹ năng trong các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau.

Lập trình robot cần học những gì?
Lập trình robot cần học những gì?

Cho dù bạn mới tìm hiểu về lập trình robot, hay đã là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thì chắc hẳn bạn cũng nhận thấy rằng, Robotics là một ngành nghề hiện đại và khá đặc biệt. Đáp án của câu hỏi “Lập trình robot cần học những gì?” sẽ rất đa dạng, bạn cần có kiến thức và kỹ năng trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật khác nhau.

Không giống như các loại ngành nghề khác, với lập trình robot, bạn phải thành thạo nhiều lĩnh vực kỹ thuật khác nhau một cách hơp lý, mặc dù bạn không cần phải là chuyên gia trong tất cả lĩnh vực này.

>> Tặng bạn: Khóa học về STEM Robocon & Camera AI hoàn toàn miễn phí:

Tập huấn STEM về Robocon Camera AI

Khóa học giúp bạn có thể tự tin lập trình robot vượt qua các thử thách trong cuộc thi Robocon, ví dụ như nhận dạng hình ảnh từ camera hoặc gắp thả vật thể theo yêu cầu.

Đăng ký học miễn phí ngay tại link này

10 kỹ năng cần thiết mà tất cả các nhà lập trình robot giỏi đều có

Lập trình robot cần học những gì? 10 kỹ năng cần có
Lập trình robot cần học những gì? 10 kỹ năng cần có

Vậy, lập trình robot cần học những gì? Cùng điểm danh 10 kỹ năng cần thiết cho các nhà chế tạo robot nhé!

1. Có tư duy tổng quan

Một người quản lý dự án từng nói với tôi rằng “Những người có bằng về Robotics thường sẽ trở thành quản lý dự án hoặc kỹ sư hệ thống. “

Lập trình robot cần học những gì? Người giỏi robot cần có tư duy tổng thể về hệ thống
Người giỏi lập trình robot cần có tư duy tổng thể về hệ thống

Robotics là hệ thống rất phức tạp và để làm việc với chúng, bạn đòi hỏi phải có kiến ​​thức về nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng ta phải giỏi về cơ khí, điện tử, điện, lập trình, cảm nhận, thậm chí cả tâm lý và nhận thức. 

Một nhà chế tạo robot giỏi sẽ có cái nhìn tổng quan về cách kết hợp tất cả các hệ thống khác nhau này vào một, và hiểu rõ lý thuyết đằng sau tất cả chúng. Đây là điều khiến họ có thể trở thành những nhà quản lý dự án và các kỹ sư hệ thống giỏi.

Do đó, các kỹ năng như Phân tích Hệ thống Đánh giá Hệ thống là chìa khóa để trở thành một nhà chế tạo robot tài ba.

2. Tư duy Lập trình

Bộ tư duy lập trình là thứ cần thiết trong lập trình robot

Lập trình là một kỹ năng cần thiết trong lập trình robot. Nhưng, đôi khi chúng sẽ không quá quan trọng nếu bạn tham gia vào xây dựng robot điều khiển cấp thấp.

Ví dụ như khi sử dụng MATLAB để thiết kế bộ điều khiển.

Hiện nay, có hơn 1500 ngôn ngữ lập trình trên thế giới. Mặc dù bạn không cần phải học tất cả về chúng, nhưng một người chuyên gia về Robotics sẽ có “tư duy lập trình'”. Họ sẽ cảm thấy thoải mái khi học bất kỳ ngôn ngữ mới nào nếu cần thiết.

3. Tư duy học tập chủ động

Học tập chăm chỉ để có kỹ năng lập trình robot
Học tập chăm chỉ để có kỹ năng lập trình robot

Có rất nhiều chủ đề trong lĩnh vực người máy nên không thể học hết chúng trước khi bạn cần chúng cho một dự án. Ngay cả sau khi tốt nghiệp đại học 5 năm về robot và 3 năm tiến sĩ, tôi chỉ mới biết đến bề nổi của các chủ đề về robot. Mỗi khi bắt đầu một dự án mới, tôi cần học một hoặc hai kỹ năng mới. 

Học một cách chủ động là một kỹ năng cần thiết trong suốt sự nghiệp của bạn. Do đó, có một trình độ đọc hiểu tốt và có được các chiến lược Học tập phù hợp với cá nhân bạn, sẽ giúp bạn học những điều mới một cách nhanh chóng và dễ dàng khi có nhu cầu.

4. Toán học

Một trong những kỹ năng cốt lõi bạn cần để thành công trong lĩnh vực chế tạo người máy đó chính là kiến thức về toán học.

Lập trình robot cần học những gì? Toán học
Lập trình robot cần học những gì? Toán học

Bạn có thể sẽ thấy khó thành công trong lĩnh vực chế tạo người máy nếu không nắm rõ ít nhất là kiến thức về đại số, giải tích và hình học. Điều này là do, ở cấp độ cơ bản, người máy dựa vào khả năng hiểu và vận dụng các khái niệm trừu tượng, thường biểu diễn các khái niệm đó dưới dạng hàm hoặc phương trình.

Việc nắm bắt tốt Hình học đặc biệt quan trọng để hiểu các chủ đề như động học và vẽ kỹ thuật (những thứ mà bạn có thể sẽ sử dụng nhiều trong sự nghiệp của mình, ngay cả khi nó chỉ phác thảo một hệ thống trên mặt sau của khăn ăn) để chế tạo robotics, và từ đó, bạn mới có thể lập trình robot hiệu quả.

5. Khoa học hoặc các ứng dụng khác

Lập trình robot cần học những gì? Khoa học
Lập trình robot cần học những gì? Khoa học

Có một số người (ví dụ như các nhà toán học thuần túy) chỉ cần xử lý toán học mà không cần áp dụng các khái niệm vào thế giới thực. Điều này chắc chắn không phải là trường hợp của người máy. 

Kỹ năng về Khoa họcToán ứng dụng khác rất quan trọng đối với người máy vì thế giới thực không bao giờ chính xác như toán học. Một nhà chế tạo rô bốt cần có khả năng quyết định khi nào kết quả của một phép tính là “đủ tốt để thực sự hoạt động.”

Điều này dẫn chúng ta đến…

6. Phán đoán và Ra quyết định

Trở thành một nhà lập trình robot giỏi có nghĩa là liên tục đưa ra các quyết định về kỹ thuật. Ví dụ:

Bạn nên sử dụng phương pháp nào để lập trình robot của mình?

Bạn nên cho rô bốt của mình bao nhiêu ngón tay?

Bạn nên sử dụng cảm biến nào?

Người máy có rất nhiều lựa chọn và hầu như không bao giờ có một giải pháp chính xác.

Lập trình robot cần học những gì? Tư duy phán đoán
Tư duy phán đoán và ra quyết định khi lập trình robot

Nhờ vào nền tảng kiến ​​thức rộng của họ, với tư cách là một nhà chế tạo và lập trình robot, bạn có thể đặt mình ở một vị trí tốt hơn để giải quyết một số vấn đề nhất định so với các kỹ sư từ các chuyên ngành khác.

Phán đoán và Ra quyết định là điều cần thiết để tận dụng tối đa vị trí của bạn. Kỹ năng Tư duy phân tích sẽ cho phép bạn phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau trong khi kỹ năng Tư duy phản biện sẽ giúp bạn sử dụng phương pháp logic và suy luận để cân bằng điểm mạnh và điểm yếu của mỗi giải pháp.

7. Giao tiếp tốt

Là một nhà chế tạo và lập trình robot, kiến ​​thức chung chung của bạn có nghĩa là bạn thường phải giải thích các khái niệm cho những người không chuyên. Ví dụ: bạn có thể phải giải thích một vấn đề lập trình cấp cao cho một kỹ sư cơ khí hoặc một vấn đề về cơ học cho một nhà khoa học máy tính.

Các nhà chế tạo và lập trình robot giỏi là một kênh giao tiếp giữa các lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, kỹ năng Giao tiếp là yếu tố sống còn. Có thể sử dụng hiệu quả các kỹ năng NóiViết của bạn là điều quan trọng. Ngoài ra, nếu bạn có kỹ năng Hướng dẫn tốt, đây là một phần thưởng lớn cho bạn

Lập trình robot cần học những gì? Kỹ năng giao tiếp
Lập trình robot cần học những gì? Kỹ năng giao tiếp

8. Thiết kế Công nghệ

Thông thạo kỹ năng Thiết kế Công nghệ có nghĩa là bạn có thể thiết kế các hệ thống thực sự hoạt động, điều này rõ ràng là quan trọng khi bạn đang xây dựng một hệ thống robotics. Nó cũng có nghĩa là có thể tìm ra lý do tại sao một cái gì đó không hoạt động bình thường và đưa ra các giải pháp khả thi, đòi hỏi kỹ năng về Sửa chữa. Đây đều là những kỹ năng quan trọng đối với một nhà chế tạo rô bốt. 

Người máy liên quan đến một loạt các công nghệ, vì vậy các kỹ năng trong thiết kế công nghệ có nghĩa là bạn có thể tách biệt nguồn gốc của vấn đề một cách hiệu quả và đề xuất các giải pháp hiệu quả. Những nhà chế tạo rô bốt thực sự vĩ đại có một khả năng gần như kỳ diệu để “làm cho nó hoạt động” (bất kể nó là gì và dù nó bị hỏng).

9. Giải quyết vấn đề phức tạp

Có một câu tục ngữ cổ của người Lào (tức là của đất nước Lào) rằng: “Nếu bạn thích mọi thứ dễ dàng, bạn sẽ gặp khó khăn, nếu bạn thích vấn đề, bạn sẽ thành công.”

Lập trình robot cần học những gì? Giải quyết vấn đề
Lập trình robot giỏi đồng nghĩa với việc bạn có thể giải quyết các vấn đề phức tạp

Điều này chắc chắn đúng với người máy. Như chúng ta đã thấy từ các kỹ năng trước, rất nhiều công nghệ rô bốt sử dụng các kỹ năng Giải quyết vấn đề phức tạp của bạn . Nếu bạn thích giải quyết vấn đề, bạn sẽ thích người máy!

Giải quyết vấn đề đòi hỏi các kỹ năng như Dự đoán vấn đề, để khắc phục các vấn đề trước khi chúng phát sinh và Khắc phục sự cố nếu chúng phát sinh.

10. Sự bền bỉ

Cuối cùng, do tính chất phức tạp của người máy, Tính kiên trì là một kỹ năng cần thiết. Đó có thể là sự kiên trì cố gắng tìm ra giải pháp cho một vấn đề đặc biệt khó hoặc sự kiên trì cố gắng giải thích một chủ đề phức tạp cho người khác. 

Những nhà chế tạo rô bốt giỏi cũng sẽ ủng hộ sự bền bỉ của họ với Tính tin cậy, chứng tỏ bản thân họ cũng hiểu biết và có khả năng thích ứng cao như những gì đòi hỏi họ phải có. 

Lời kết

Trên đây là top 10 kỹ năng cần có để bạn trở thành một nhà lập trình robot chuyên nghiệp. Ngoài ra, nếu bạn chưa có các dụng cụ, mô hình robot để tiến hành học về lập trình robot, hãy liên hệ với OhStem. Chúng tôi chuyên cung cấp các thiết bị giáo dục, công cụ hỗ trợ học lập trình robot hiệu quả. Khi đến với OhStem, bạn hãy yên tâm vì đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng 24/7 nếu bạn có bất kỳ khó khăn gì trong việc lập trình.

Liên hệ OhStem hoặc để lại bình luận phía dưới để được tư vấn và hỗ trợ nhé:

Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt

Hotline: 08.6666.8168

Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem

Tags: học lập trình robot cho bé, Lập trình cho trẻ, Lập trình robot, STEM robotics

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed