Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

Robot trí tuệ nhân tạo hiện không còn là một thuật ngữ quá xa lạ đối với nhiều người. Sau đây OhStem xin giới thiệu với quý bạn đọc 4 loại robot trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Robot là gì?

Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay
Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

Robot là một sản phẩm của lĩnh vực robotics, nơi các máy có thể lập trình được chế tạo để có thể hỗ trợ con người hoặc bắt chước các hành động của con người. Ban đầu, robot được chế tạo để xử lý các công việc đơn điệu (như chế tạo ô tô trên dây chuyền lắp ráp), nhưng sau đó đã được mở rộng để thực hiện các nhiệm vụ như chữa cháy, dọn dẹp nhà cửa, thậm chí là hỗ trợ các ca phẫu thuật vô cùng phức tạp. 

4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất hiện nay

Trí tuệ nhân tạo loại I: Máy phản ứng

Máy phản ứng là loại trí tuệ nhân tạo cơ bản nhất, không có khả năng hình thành ký ức cũng như không sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ để áp dụng vào các quyết định hiện tại. 

Một ví dụ điển hình của robot sử dụng loại trí tuệ nhân tạo này là Deep Blue, siêu máy tính chơi cờ của IBM, từng đánh bại đại kiện tướng quốc tế Garry Kasparov vào cuối năm 1990. 

Deep Blue có thể xác định các quân cờ trên bàn cờ và biết cách di chuyển của mỗi quân. Nó có thể đưa ra dự đoán về những động thái tiếp theo của đối thủ, sau đó chọn các nước đi tối ưu nhất để có thể thắng. 

Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay
Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

Dù thông minh như thế, nhưng Deep Blue không có bất kỳ khái niệm nào về quá khứ, cũng như bất kỳ ký ức nào về những gì đã xảy ra trước đây. Tất cả những gì nó làm là nhìn vào các quân cờ trên bàn cờ lúc này và chọn các nước đi tiếp theo. Loại trí thông minh này liên quan đến việc robot nhận thức thế giới trực tiếp và hành động theo những gì nó nhìn thấy. Những chú robot sử dụng loại trí tuệ nhân tạo thông minh này không thể hoạt động ngoài những nhiệm vụ cụ thể mà trước đó đã được giao cho. Do đó, không thể tương tác, tham gia vào thế giới, và cũng không thể thay thế vai trò của con người. Thay vào đó, những chú robot này sẽ hoạt động giống hệt nhau mỗi khi chúng gặp phải tình huống tương tự. 

>> Đồ chơi trí tuệ nhân tạo dành cho trẻ: Robot STEM Rover

Trí tuệ nhân tạo loại 2: Bộ nhớ hạn chế

Loại robot trí tuệ nhân tạo này được xem là khắc phục được những nhược điểm kể trên của máy phản ứng. 

Bộ nhớ hạn chế có khả năng ghi nhớ và áp dụng những thông tin đó vào tình huống thực tế. Ví dụ nổi bật nhất phải kể đến đó chính là xe tự lái tự lái, chúng có thể quan sát tốc độ và hướng của những chiếc xe khác. Sau đó ra quyết định là đi tiếp, dừng lại hay tránh né. 

Nhưng những thông tin đơn giản này về quá khứ chỉ là thoáng qua. Chúng không được lưu lại như một phần của thư viện trên ô tô, theo cách mà người lái xe tổng hợp kinh nghiệm trong nhiều năm ngồi sau tay lái.

Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay
Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

Trí tuệ nhân tạo loại III: Lý thuyết về tâm trí

Loại trí tuệ nhân tạo tiếp theo được gọi là “lý thuyết về tâm trí” – sự hiểu biết rằng con người, sinh vật và đồ vật trên thế giới có thể có những suy nghĩ và cảm xúc, nó ảnh hưởng đến hành vi của chính bản thân robot đó. 

Điều này rất quan trọng đối với cách con người chúng ta hình thành xã hội, bởi vì chúng cho phép chúng ta có các tương tác xã hội. Nếu không hiểu động cơ và ý định của nhau, cũng như không tính đến những gì người khác biết về tôi hoặc môi trường, thì việc làm việc cùng nhau rất khó, thậm chí là không thể.

Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay
Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

Khi máy móc có được khả năng ra quyết định ngang bằng với con người, chúng ta sẽ đạt được lý thuyết về trí tuệ nhân tạo. Đây là một khía cạnh quan trọng của AI, tức là máy móc sẽ có khả năng hiểu, ghi nhớ cảm xúc và điều chỉnh hành vi dựa trên những cảm xúc đó giống như con người có thể làm trong các tương tác xã hội.

Mặc dù lý thuyết về trí tuệ nhân tạo chưa được hoàn thiện, một số robot nổi tiếng như Kismet (2000) và Sophia (2016) đã ứng dụng khá thành công loại trí tuệ nhân tạo này.  Kismet nhận ra cảm xúc của người đối diện thông qua các đặc điểm trên khuôn mặt như mắt, lông mày, môi và tai. Sophia, một robot hình người, cùng với vẻ ngoài giống người của mình cũng có thể “nhìn thấy” cảm xúc của người xung quanh và phản ứng lại một cách phù hợp. 

Trí tuệ nhân tạo loại IV: AI tự nhận thức

Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay
Top 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến hiện nay

Loại AI cuối cùng mà OhStem muốn giới thiệu đến các bạn chính là AI tự nhận thức. Đây sẽ là lúc máy móc không chỉ nhận thức được cảm xúc và trạng thái tinh thần của người khác mà còn của chính bản thân mình. Khi phát triển AI tự nhận thức được bản thân, con người sẽ có thể phát triển được những chú robot có ý thức tương đương với trí thông minh của con người. Hiện tại, AI này vẫn chưa được phát triển thành công vì chưa có phần cứng hoặc thuật toán hỗ trợ nó. 

>> Bài viết tham khảo thêm: Top 5 robot thông minh trí tuệ nhân tạo nổi tiếng bạn nên biết

Lời kết

Trên đây là tổng hợp 4 loại trí tuệ nhân tạo phổ biến nhất hiện nay, đây cũng là những loại trí tuệ nhân tạo đóng vai trò cốt lõi trong nhiều dự án AI nổi tiếng. Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi mang đến ở trên sẽ hữu ích với bạn đọc! 

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed