Chơi Flappy Bird từ Yolo:Bit

https://www.youtube.com/watch?v=0A-4PfgMRyE

Mục tiêu

Bài học này sẽ hướng dẫn cách viết chương trình cho trò chơi flappy bird dựa trên Yolo:Bit. Sau khi hoàn thành bài này, trẻ sẽ học được cách sử dụng các câu lệnh IF, câu lệnh lặp lại và các câu lệnh khác như: hiện hình ảnh, tạm dừng xóa màn hình.

Với Yolo:Bit, trẻ sẽ được làm quen với lập trình một cách dễ dàng.

Thành phần cần thiết

Một board Yolo: Bit

Một máy tính có kết nối Internet để lập trình trên trang web https://lab.ohstem.com

Nội dung trò chơi Flappy Bird

Khi bắt đầu thì chim sẽ nằm ở vị trí giữa phía ngoài cùng bên trái và có màu xanh. Trẻ sẽ dùng nút nhấn A để di chuyển con chim lên hoặc xuống để di chuyển qua các lỗ trống trên tường. Khi chim va chạm vào tường, trò chơi sẽ kết thúc.

Hướng dẫn viết chương trình

Bạn tiến hành lập trình kéo thả cho Yolo:Bit theo đoạn hướng dẫn sau. Nếu bạn chưa biết cách thao tác với Yolo:Bit, bạn có thể tham khảo hướng dẫn lập trình kéo thả cho Yolo:Bit.

Bước 1: Khởi tạo chương trình

Tạo 9 biến lần lượt là:

  • birdX, birdY có giá trị lần lượt là 0, 2 (vị trí ban đầu của con chim).
  • x, y, z có giá trị lần lượt là 4, 6, 8 (biến tạo tường)
  • wallX, wallY, wallZ có trị ngẫu nhiên từ 0 đến 4 (biến tạo lỗ trống trên tường)
  • gameover có giá trị bằng 1.

Sau đó, bạn cho hiện vị trí con chim với tọa độ (birdX,birdY).

Tạo biến cho Flappy Bird

Bước 2: Cách di chuyển Flappy Bird

Kéo thả như hình dưới để lập trình di chuyển cho Flappy Bird:

  • Khi nút nhấn A được nhấn con chim sẽ có tọa độ (birdX,birdY – 1) và khi birdY có giá trị -1 thì cho birdY bằng 0.
  • Khi nút B được nhấn con chim sẽ có tọa độ (birdX,birdY + 1) và khi birdy có giá trị -5 thì cho birdY bằng 4.
Lập trình di chuyển cho  Flappy Bird

Bước 3: Tạo tường và cho tường di chuyển

Tạo tường và khoảng trống: sử dụng câu lệnh vòng lặp và các biến x, y, z, wallX, wallY, wallZ như hình:

Tạo tường
Cho tường di chuyển

Khi viết xong chương trình cho vị trí mới của Flappy Bird, tường bạn cần xóa vị trí cũ và cho hiển thị vị trí mới đó.

Xóa màn hình

Bước 4: Kết thúc trò chơi

Nếu biến bird bằng giá trị x(y hoặc z) và bird khác wallX(wallY hoặc wallZ) thì giá trị của gameover sẽ bằng 0.

Kết thúc trò chơi Flappy Bird

Khi gameover bằng 0 thì có hình ảnh mặt buồn xuất hiện và kết thúc trò chơi. Nếu muốn chơi lại bạn cần nhấn nút A. Lúc này, các biến sẽ trở về giá trị lúc khởi tạo chương trình và trò chơi bắt đầu lại.

Xuất hiện hình ảnh mặt buồn khi game Flappy Bird kết thúc

Hướng mở rộng

Để trò chơi thú vị hơn bạn có thể thiết lặp tốc độ của bức tường nhanh hơn, với số lỗ trống nhiều hơn cho trò chơi Flappy Bird. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ OhStem qua Fanpage để được tư vấn nhé.

Tags: Chơi Flappy Bird, Hướng dẫn lập trình, lập trình game Flappy Bird, Sáng tạo với Yolo:Bit

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed