Mục lục
Mục tiêu
Bài học này sẽ hướng dẫn cách viết chương trình cho trò chơi flappy bird dựa trên Yolo:Bit. Sau khi hoàn thành bài này, trẻ sẽ học được cách sử dụng các câu lệnh IF, câu lệnh lặp lại và các câu lệnh khác như: hiện hình ảnh, tạm dừng xóa màn hình.
Với Yolo:Bit, trẻ sẽ được làm quen với lập trình một cách dễ dàng.
Thành phần cần thiết
Một board Yolo: Bit
Một máy tính có kết nối Internet để lập trình trên trang web https://lab.ohstem.com
Nội dung trò chơi Flappy Bird
Khi bắt đầu thì chim sẽ nằm ở vị trí giữa phía ngoài cùng bên trái và có màu xanh. Trẻ sẽ dùng nút nhấn A để di chuyển con chim lên hoặc xuống để di chuyển qua các lỗ trống trên tường. Khi chim va chạm vào tường, trò chơi sẽ kết thúc.
Hướng dẫn viết chương trình
Bạn tiến hành lập trình kéo thả cho Yolo:Bit theo đoạn hướng dẫn sau. Nếu bạn chưa biết cách thao tác với Yolo:Bit, bạn có thể tham khảo hướng dẫn lập trình kéo thả cho Yolo:Bit.
Bước 1: Khởi tạo chương trình
Tạo 9 biến lần lượt là:
- birdX, birdY có giá trị lần lượt là 0, 2 (vị trí ban đầu của con chim).
- x, y, z có giá trị lần lượt là 4, 6, 8 (biến tạo tường)
- wallX, wallY, wallZ có trị ngẫu nhiên từ 0 đến 4 (biến tạo lỗ trống trên tường)
- gameover có giá trị bằng 1.
Sau đó, bạn cho hiện vị trí con chim với tọa độ (birdX,birdY).
Bước 2: Cách di chuyển Flappy Bird
Kéo thả như hình dưới để lập trình di chuyển cho Flappy Bird:
- Khi nút nhấn A được nhấn con chim sẽ có tọa độ (birdX,birdY – 1) và khi birdY có giá trị -1 thì cho birdY bằng 0.
- Khi nút B được nhấn con chim sẽ có tọa độ (birdX,birdY + 1) và khi birdy có giá trị -5 thì cho birdY bằng 4.
Bước 3: Tạo tường và cho tường di chuyển
Tạo tường và khoảng trống: sử dụng câu lệnh vòng lặp và các biến x, y, z, wallX, wallY, wallZ như hình:
Khi viết xong chương trình cho vị trí mới của Flappy Bird, tường bạn cần xóa vị trí cũ và cho hiển thị vị trí mới đó.
Bước 4: Kết thúc trò chơi
Nếu biến bird bằng giá trị x(y hoặc z) và bird khác wallX(wallY hoặc wallZ) thì giá trị của gameover sẽ bằng 0.
Khi gameover bằng 0 thì có hình ảnh mặt buồn xuất hiện và kết thúc trò chơi. Nếu muốn chơi lại bạn cần nhấn nút A. Lúc này, các biến sẽ trở về giá trị lúc khởi tạo chương trình và trò chơi bắt đầu lại.
Hướng mở rộng
Để trò chơi thú vị hơn bạn có thể thiết lặp tốc độ của bức tường nhanh hơn, với số lỗ trống nhiều hơn cho trò chơi Flappy Bird. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ OhStem qua Fanpage để được tư vấn nhé.