Với hướng dẫn này, chúng ta cùng xây dựng một trò chơi sáng tạo cho trẻ có tên “Ai nhanh tay hơn”, là một trong những trò chơi dân gian phổ biến, giúp nâng cao sự khéo léo và rèn luyện phản ứng nhanh nhẹn cho người chơi. Tùy theo từng vùng và người tổ chức mà luật chơi sẽ khác nhau đôi phần.

Hãy cùng thực hiện nào!

Tải ebook full dự án STEM với Yolo:Bit - Trái tim nhấp nháy

Giới thiệu

Chúng ta sẽ sử dụng Yolo:Bit để xây dựng một trò chơi, để kiểm tra xem ai là người nhanh tay nhấn nút trên Yolo:Bit nhanh nhấ nhé! Trên Yolo:Bit đã tích hợp sẵn 2 nút nhấn A, B và màn hình đèn LED 5×5, chúng ta sẽ sử dụng 2 thiết bị đầu ra này để kết hợp vào thực hiện trò chơi “Ai nhanh tay hơn”.

Mục tiêu

  • Biết cách vận dụng biến vào lập trình trò chơi
  • Xây dựng kịch bản và lập trình được trò chơi “Ai nhanh tay hơn”

Hướng dẫn thực hiện

Chuẩn bị

Hướng dẫn lập trình

  • Bước 1: Tạo 1 biến tên là Game để chứa giá trị đúng / sai (Khi game = đúng, trò chơi bắt đầu). Lúc ban đầu, chúng ta sẽ cho biến Game có giá trị sai, tương ứng với trò chơi chưa bắt đầu:
 Tạo biến mới tên Game
Tạo biến mới tên Game
  • Bước 2: Để bắt đầu trò chơi, chúng ta sẽ nhấn đồng thời 2 nút A và B.

Sau một khoảng thời gian ngẫu nhiên, Yolo:Bit sẽ hiện hình ảnh SMILE để báo hiệu trò chơi bắt đầu. Lúc này, ai là người nhanh tay nhấn nút trên Yolo:Bit trước sẽ chiến thắng.

Nhấn đồng thời nút A và B để bắt đầu trò chơi
Nhấn đồng thời nút A và B để bắt đầu trò chơi
  • Bước 3: Trường hợp người chơi nhất nút sau khi mặt cười hiện ra là người chiến thắng.

Nếu nút A được nhấn sau khi trò chơi bắt đầu, lúc này chúng ta sẽ lập trình kiểm tra nút A được nhấn và “game đã bắt đầu” là đúng. Khi thỏa mãn điều kiện, thực hiện các hoạt động để báo hiệu nút A được nhấn trước:

  • Hiện mũi tên chỉ về phía nút A
  • Tạm dừng để nhìn thấy mũi tên trong 1 giây
  • Cho “Game” là sai để chứng tỏ vòng chơi này đã kết thúc (A thắng)
  • Xóa màn hình

Thực hiện tương tự cho nút B.

Ai nhấn nút trước sẽ chiến thắng
Ai nhấn nút trước sẽ chiến thắng
  • Bước 4: Trường hợp người chơi nhấn nút trước khi mặt cười hiện ra là người thua. Khi trò chơi chưa bắt đầu, nếu ai nhấn nút trước thì người đó sẽ thua.

Nếu nút A được nhấn trước khi trò chơi bắt đầu, lúc này chúng ta sẽ lập trình kiểm tra nút A được nhấn và “Game ” là sai. Khi thỏa mãn điều kiện, thực hiện các hoạt động để báo hiệu nút A được nhấn trước:

  • Hiện mũi tên chỉ về phía nút B (vì A thua nên phần thắng thuộc về B)
  • Tạm dừng để nhìn thấy mũi tên trong 1 giây
  • Xóa màn hình

Thực hiện tương tự cho nút B.

Khi trò chơi chưa bắt đầu, ai nhấn nút sẽ thua
Khi trò chơi chưa bắt đầu, ai nhấn nút sẽ thua

Bạn có thể xem chương trình “Ai nhanh tay hơn” hoàn chỉnh bằng link bên dưới:

https://app.ohstem.vn/#!/share/yolobit/2BpEUiKejF0gsl7YmgAs3djqDWY

Lời kết

Một vài ý tưởng mở rộng cho bạn như sau:

  • Thay đổi khoảng thời gian chờ từ 1 – 3 giây thành các khoảng thời gian dài hơn
  • Có thể kết hợp hình ảnh animation và âm nhạc để chúc mừng người chiến thắng
  • Thêm phần tính điểm cho 2 người chơi để trò chơi thêm phần thú vị.

Các ý tưởng trên đây giúp kích thích sự phát triển tư duy sáng tạo của trẻ và cho các buổi học STEM trở nên sôi động hơn. Để tìm thêm nhiều ý tưởng cho các dự án STEM thú vị, bạn hãy tải ngay Ebook miễn phí 100+ ý tưởng STEM chúng tôi đã soạn sẵn cho bạn:

Tải ebook full dự án STEM với Yolo:Bit - Trái tim nhấp nháy
Tags: Dự án STEM, Lập trình khối lệnh

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed