Ở bài này chúng ta sẽ học cách tạo hiệu ứng tuyết rơi trên màn hình bằng bằng cách di chuyển ngẫu nhiên các sprite có hình dạng tuyết rơi.
Link chương trình mẫu: https://makecode.com/_fd9VKqFHwAXg
Trong bộ công cụ game chọn khối on game update kéo thả vào không gian làm việc.
Khác với khối on start chương trình chỉ chạy một lần, thì khối on game update sẽ liên tục cập nhật lại vị trí, vận tốc của các sprites.
Tìm set projectile to trong Sprite khối có projectile from side bên trong nó.
Kéo bỏ vào khối on game update và thay đổi vx
thành 0
và vy thành
100
.
Chọn pick random 0 to 10 từ Math và đặt nó sau vy của projectile, trong pick random 0 to 10 thay đổi 0
và 100
thành 20
và30
. Điều này nghĩa là hình ảnh hạt tuyết sẽ di chuyển tử trên màn hình xuống dưới với tốc độ ngẫu nhiên từ khoản 20 đến 30 pix/s (điểm ảnh trên giây)
Lấy một khối pick random 0 to 10 và đặt nó vào giá trị x trong khối set projectile position to. Tìm screen width (độ rộng màn hình) trong Screen và thay thế vào vị trí 10
trong pick random 0 to 10. Điều này sẽ khiến hạt tuyết xuất hiện ngẫu nhiên bất kì vị trí nào ở màn hình, và di chuyển xuống dưới giống như đang rơi.
Tại thời điểm này, sẽ có rất nhiều hạt tuyết xuất hiện. Để kiếm soát hoạt động của hiệu ứng tuyết rơi, chúng ta sẽ sử dụng khối lệnh điều kiện if then như hình minh họa
Lấy khối 0 % chance từ Math và thay thế vào vị trí của true
trong khối if then. Thay đổi tỷ lệ phần trăm từ 0
sang 25
.
Lúc này, chương trình chỉ cho phép tạo ra khoảng 25% số lượng tuyết rơi so với lúc đầu. Bạn có thể thay đổi mật độ tuyết rơi theo số % này.
Tải chương trình của bạn vào Game Kit và quan sát màn hình sẽ thấy có hiệu ứng giống như tuyết rơi.