Quy trình tư duy thiết kế là một quy trình lặp đi lặp lại, tập trung khắc phục những điểm chưa hoàn thiện để mang lại lợi ích cho người dùng. Tư duy thiết kế bao gồm năm giai đoạn: đồng cảm, xác định, hình thành ý tưởng, nguyên mẫu và thử nghiệm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về 5 quy trình cốt lõi đó của tư duy thiết kế, và giải thích lý do tại sao nó lại quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
Mục lục
Tư duy thiết kế là gì?
Tư duy thiết kế là một cách giải quyết vấn đề dựa trên giải pháp tập trung chủ yếu vào người dùng. Loại tư duy này cố gắng hiểu người dùng và đưa ra các cách đổi mới để giải quyết các thách thức. Cách tiếp cận này sử dụng những giải pháp thực tế và khả thi để xử lý các vấn đề trong hầu hết mọi ngành hoặc lĩnh vực kinh doanh.
Tư duy thiết kế chủ yếu dựa trên việc quan tâm để hiểu rõ hơn về người dùng, sau đó phát triển các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Phương pháp tiếp cận này cực kỳ hữu ích khi vấn đề chưa được xác định rõ, chưa biết hoặc chưa từng được giải quyết trước đây, vì nó giúp sắp xếp lại vấn đề theo hướng lấy con người làm trung tâm.
>> Xem thêm: Design thinking là gì? 5 giai đoạn của design thinking
5 giai đoạn của quá trình tư duy thiết kế là gì?
Theo Viện Thiết kế Hasso-Plattner tại Stanford – cơ sở hàng đầu về tư duy thiết kế, có năm giai đoạn của tư duy thiết kế. Các giai đoạn này như sau:
1. Đồng cảm
Quy trình tư duy thiết kế bắt đầu với sự đồng cảm. Để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mong muốn, bạn cần hiểu người dùng của mình là ai và họ cần gì. Kỳ vọng của họ liên quan đến sản phẩm bạn đang thiết kế là gì?
Trong giai đoạn thấu cảm, bạn sẽ dành thời gian quan sát và tương tác với người dùng, thậm chí là thực hiện các cuộc phỏng vấn, xem cách họ tương tác với một sản phẩm hiện có và thường chú ý đến nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của họ.
2. Xác định
Trong giai đoạn này của quá trình tư duy thiết kế, bạn tổng hợp tất cả thông tin thu thập được trong giai đoạn đồng cảm và phân tích kỹ lưỡng để xác định các vấn đề cốt lõi mà bạn cần khắc phục.
Theo tư duy thiết kế, bạn nên xác định vấn đề theo cách lấy con người làm trung tâm hơn là lấy sản phẩm làm trung tâm.
3. Đưa ra ý tưởng
Giai đoạn thứ ba trong quy trình tư duy thiết kế chính là đưa ra ý tưởng để giải quyết những vấn đề gặp phải đã tìm hiểu ở trên. Bạn đã biết người dùng cần gì và sản phẩm của mình còn đang thiếu gì. Bây giờ là lúc để đưa ra các giải pháp khả thi.
Giai đoạn hình thành ý tưởng là lúc các cá nhân được khuyến khích mạo hiểm thoát khỏi các tiêu chuẩn, khám phá các góc độ mới. Lúc này bạn có thể tổ chức các cuộc thảo luận để tạo ra nhiều ý tưởng nhất có thể, bất kể chúng có khả thi hay không!
4. Nguyên mẫu
Trong giai đoạn thứ tư của quy trình tư duy thiết kế, bạn sẽ biến ý tưởng của mình từ giai đoạn ba thành nguyên mẫu. Nguyên mẫu về cơ bản là một phiên bản thu nhỏ của sản phẩm hoặc tính năng để người dùng có thể trải nghiệm thử.
Mục đích của giai đoạn tạo mẫu là biến ý tưởng của bạn thành một thứ hữu hình có thể được thử nghiệm trên người dùng thực. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì cách tiếp cận lấy người dùng làm trung tâm, cho phép bạn thu thập phản hồi trước khi tiếp tục và phát triển toàn bộ sản phẩm. Điều này đảm bảo rằng thiết kế cuối cùng thực sự giải quyết được vấn đề của người dùng!
5. Kiểm tra
Bước thứ năm trong quy trình tư duy thiết kế dành riêng cho việc thử nghiệm. Trong giai đoạn thử nghiệm, bạn sẽ quan sát người dùng tương tác với nguyên mẫu của bạn. Bạn cũng sẽ thu thập phản hồi về cảm nhận của người dùng trong suốt quá trình.
Giai đoạn thử nghiệm sẽ nhanh chóng giúp bạn phát hiện sai sót trong thiết kế cần được giải quyết. Dựa trên những gì bạn học được thông qua thử nghiệm người dùng, bạn sẽ quay lại và thực hiện các cải tiến. Hãy nhớ rằng: quá trình Tư duy Thiết kế là lặp đi lặp lại và phi tuyến tính. Kết quả của giai đoạn thử nghiệm thường sẽ yêu cầu bạn xem lại giai đoạn đồng cảm hoặc chạy qua một vài phiên lý tưởng trước khi bạn tạo nguyên mẫu chiến thắng đó.
Tại sao tư duy thiết kế lại quan trọng?
Tư duy thiết kế có thể mang lại lợi ích cho một số doanh nghiệp và cá nhân mong muốn nâng cao hoặc cải thiện phương pháp giải quyết vấn đề của họ. Dưới đây là một vài trong số nhiều cách mà tư duy thiết kế có thể quan trọng trong môi trường kinh doanh:
- Tư duy thiết kế giúp các cá nhân tập trung vào giải pháp hơn là bị mắc kẹt vào vấn đề.
- Quá trình này cho phép các công ty hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng của họ, do đó, cho phép các doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn những nhu cầu này.
- Tư duy thiết kế cho phép các doanh nghiệp đưa ra các giải pháp mới và sáng tạo cho các vấn đề.
- Quá trình tư duy thiết kế có thể giúp đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khi khách hàng trực tiếp tham gia vào quá trình này.
- Tư duy thiết kế cho phép các doanh nghiệp liên tục tìm hiểu và theo dõi mức độ hài lòng của khách hàng cũng như cho phép họ thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khi cần thiết để thúc đẩy sự hài lòng của khách hàng ngày càng tăng.
Kết luận lại
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam