Khi áp dụng phương pháp giáo dục cho trẻ mầm non đúng cách sẽ giúp các bé phát triển trí não, tư duy một cách tốt nhất. Các nhà giáo dục nhấn mạnh rằng hầu hết việc giảng dạy trong các lớp học trẻ mầm non phải mang tính tương tác, đó là những gì bạn sẽ tìm thấy ở trường mầm non tốt nhất ở trên thế giới. Vậy dạy học tương tác là gì? Đâu là phương pháp dạy học hiệu quả dành cho trẻ mầm non? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Dạy học tương tác là gì?
Phương pháp giảng dạy tương tác là phương pháp khuyến khích trẻ chủ động trong quá trình học tập. Có 4 cách giáo viên có thể tạo ra một môi trường học tập tương tác:
● Các hoạt động thực hành.
● Tương tác giữa học sinh với học sinh.
● Tương tác giữa học sinh và giáo viên.
● Sử dụng thiết bị nghe nhìn.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng bất kỳ phương pháp nào được đề cập ở trên sẽ cải thiện khả năng duy trì việc học của trẻ. Ngoài khả năng ghi nhớ, giảng dạy tương tác làm cho các bài học trở nên thú vị, do đó cải thiện sự chuyên cần của học sinh. Khi trẻ còn nhỏ, chúng phải thích thú với những gì chúng đang làm vì chúng trở nên tò mò và hứng thú hơn với hoạt động hoặc môn học.
Dạy học tương tác cũng hỗ trợ sự tham gia giữa học sinh và giáo viên. Khi giáo viên thực hiện một hoạt động với học sinh, họ sẽ hiểu học sinh hơn và điều chỉnh nhiều bài tập hơn theo sở trường và sở thích của các em.
Điều quan trọng không kém là khuyến khích học sinh trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm trong cả lớp, theo cặp hoặc nhóm năm người. Điều này nâng cao kỹ năng xã hội của họ và xây dựng văn hóa làm việc theo nhóm, đây là những kỹ năng cần thiết mà một học sinh sẽ cần trong tương lai.
Học thông qua chơi là phương pháp giảng dạy tương tác phổ biến nhất được các nhà giáo dục mầm non sử dụng. Tất cả các trò chơi đều là trò chơi học tập và chúng thúc đẩy các kỹ năng cụ thể như trí nhớ, các giác quan, kỹ năng toán học và ngôn ngữ và nhiều kỹ năng khác. Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp dạy học tương tác có thể được áp dụng cả trong và ngoài lớp học.
Phương pháp giảng dạy trẻ mầm non phổ biến nhất hiện nay
Reggio-Emilia
Phương pháp giảng dạy Reggio-Emilia tập trung vào trẻ mầm non và tiểu học. Đó là một phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, trong đó hầu hết việc học là dựa vào trải nghiệm và dựa trên mối quan hệ. Nó có bốn nguyên tắc cốt lõi:
● Chương trình giảng dạy Nổi bật – Cả học sinh và phụ huynh đều phát triển các chủ đề của chương trình học dựa trên sở thích của học sinh. Sau đó, giáo viên quyết định các hoạt động phù hợp nhất cho lớp học của họ và khuyến khích phụ huynh tiếp tục tham gia.
● Các dự án chuyên sâu – Trẻ em có thể tham gia vào các dự án kéo dài cả năm và được giới thiệu là những cuộc phiêu lưu thú vị. Thông qua các dự án này, trẻ em khám phá các khái niệm và ý tưởng mà mình quan tâm với sự hướng dẫn của giáo viên. Các giáo viên cũng hỗ trợ các em chọn hình thức đại diện cho các dự án của mình. Hầu hết các dự án mất từ một đến hai tuần.
● Hợp tác – Học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động hợp tác để cải thiện kỹ năng nhận thức của mình. Trong các nhóm học tập này, trẻ em học cách thương lượng, so sánh và thảo luận các giải pháp với nhau để cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau. Giáo viên quan sát để đảm bảo rằng mọi trẻ em đều được lắng nghe và coi trọng như một thành viên của nhóm.
● Phát triển khả năng trình bày – Học sinh được phép trình bày tác phẩm của mình ở nhiều định dạng như tác phẩm nghệ thuật, âm nhạc, bản in và nhiều định dạng khác. Những ý tưởng mới cũng được hoan nghênh để giúp đứa trẻ hiểu chủ đề theo cách mà chúng cảm thấy thoải mái nhất.
Vai trò chính của giáo viên sử dụng phương pháp này là hướng dẫn. Các phòng học được thiết kế và bố trí để tạo sự tò mò của học sinh.
Phương pháp Montessori
Phương pháp giảng dạy Montessori được các trường quốc tế trên toàn thế giới sử dụng rộng rãi. Giống như phương pháp Reggio-Emilia, phương pháp này cũng lấy học sinh làm trung tâm. Nhà phát minh của Montessori tin tưởng mạnh mẽ rằng học sinh nên hướng dẫn giáo viên; do đó, mọi hoạt động được sử dụng trong chương trình giáo dục mầm non Montessori đều phù hợp với nhu cầu và sở thích của trẻ.
Mục đích là để phát triển đứa trẻ về mặt học tập, cá nhân, tình cảm và xã hội. Dù học sinh chịu trách nhiệm về quá trình học tập của mình, họ cũng phải tuân theo các quy tắc cụ thể của lớp học. Các chương trình Montessori được cung cấp cho trẻ em từ độ tuổi 2-18 tuổi.
Phòng học giáo dục sớm Montessori được thiết kế khoa học, phù hợp với thực tế để trí não trẻ được tiếp thu. Do đó, mọi yếu tố đều được thiết kế để phát triển một kỹ năng cụ thể ở trẻ trong khi giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên để phát huy khả năng tốt nhất của trẻ về mọi mặt.
>>> Giáo cụ Montessori cho bé: Đồ chơi xếp hình bằng gỗ Tangram.
Phương pháp Waldorf Steiner
Phương pháp Waldorf Steiner được hướng dẫn bởi ba điều, suy nghĩ, cảm nhận và thực hiện. Đối với trẻ nhỏ từ 0-7 tuổi, chương trình khuyến khích học tập thông qua hoạt động. Lớp học được thiết kế để thu hút các giác quan của trẻ vì đó là cách tốt nhất để dạy trẻ mẫu giáo. Các hoạt động học tập được thiết kế để xây dựng trí tưởng tượng, kỹ năng xã hội và khám phá các khái niệm học thuật của trẻ một cách nhẹ nhàng.
Các trường mầm non ở Singapore cho phép học sinh của họ trải nghiệm và tận hưởng tuổi thơ khi chúng học. Giáo viên không được khuyến khích cố gắng thúc đẩy quá trình học tập của trẻ. Họ được khuyến khích thay vì cho phép học sinh theo nhịp của họ. Bằng cách này, học sinh phát triển để trở thành những cá nhân tự nhận thức. Giáo viên Waldorf đóng vai trò người cố vấn để họ có thể cống hiến hết mình cho sự phát triển toàn diện của học sinh đồng thời tạo ra những mối quan hệ lâu dài.
Phương pháp STEM dành cho trẻ mầm non
STEM là viết tắt của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Phương pháp giảng dạy này tương đối mới nhưng ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua. Dựa trên ý nghĩa của từ viết tắt, người ta có thể nghĩ rằng giáo dục STEM quá phức tạp hoặc quá khó đối với trẻ mẫu giáo. Tuy nhiên, trẻ em đã tham gia vào các hoạt động STEM một cách tự phát trong môi trường tự nhiên của chúng khi bạn nghĩ về nó. Chúng sử dụng đồ chơi của mình theo những cách sáng tạo để xây dựng và làm ra những thứ mới khi chúng chơi một mình hoặc với người khác.
Vậy, chính xác thì các hoạt động STEM là gì? Đối với trẻ mầm non các hoạt động STEM bao gồm nấu ăn, chơi dưới nước, xây dựng khối, đi dạo trong thiên nhiên và nhiều hoạt động khác. Bạn có thể hỏi làm thế nào nó phù hợp với khoa học và toán học? Hãy tham gia một hoạt động như nướng bánh. Bạn phải đong và trộn các thành phần và cho hỗn hợp vào lò nướng để nướng. Phép đo là toán học, pha trộn là khoa học, và lò nướng là công nghệ.
Ý tưởng về STEM xuất hiện bởi vì các nhà giáo dục cảm thấy rằng hệ thống giáo dục truyền thống dạy toán và khoa học một cách độc lập khi chúng nên được kết hợp với nhau. Trẻ em thích các hoạt động cho phép chúng thử nghiệm và vui chơi bình đẳng. Trong thời đại công nghệ này, điều quan trọng là trẻ em phải được giáo dục STEM ngay từ khi còn nhỏ.
>>> Bài viết tham khảo: Dạy học theo định hướng giáo dục STEM có gì khác biệt
Phương pháp giáo dục trẻ mầm non Bank Street
Phương pháp Bank Street, giống như hầu hết các phương pháp khác, tập trung vào sự phát triển của trẻ em. Trẻ em học thông qua trải nghiệm trong một môi trường liên ngành và hợp tác, và việc giảng dạy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự phát triển nhận thức và cảm xúc của học sinh. Trẻ em phát triển theo những cách khác nhau và ở những giai đoạn khác nhau. Những giáo viên sử dụng phương pháp này chú ý đến những chuyển biến phát triển đó và cải tiến phương pháp cho phù hợp với chúng.
Giống như phương pháp Montessori, bạn cũng sẽ tìm thấy những đứa trẻ ở các độ tuổi khác nhau trong một lớp học ở Bank Street. Điều này là do trẻ nhỏ có xu hướng học thông qua việc bắt chước. Nó cũng không khuyến khích sự cạnh tranh giữa các sinh viên. Các nhà giáo dục ủng hộ phương pháp này đã nói rằng trẻ em hiếm khi nhận thấy rằng chúng đang chơi hoặc học với các bạn học lớn hơn. Vì vậy, nó không ảnh hưởng đến tiến độ học tập của họ; thay vào đó, nó tăng cường nó.
Một yếu tố sẽ quyết định sự thành công của con bạn ở trường mầm non là cấu trúc chương trình hỗ trợ cho từng phương pháp được liệt kê ở trên. Để một phương pháp giảng dạy thành công, một trường học cần có sự hỗ trợ hoạt động thích hợp. Các nhà lãnh đạo hành chính không chỉ phải là những nhà quản lý kinh doanh có kỹ năng mà còn phải hỗ trợ về mặt hướng dẫn cho đội ngũ giảng viên. Giáo viên cũng cần được tạo cơ hội để nâng cao kỹ năng và kiến thức của họ về các phương pháp giảng dạy được sử dụng tại một trường học cụ thể.
Dạy học ở trường mầm non là giúp trẻ em trở thành những cá nhân độc lập, phát triển toàn diện và yêu thích việc học. Giáo dục mầm non không được ưu tiên nhiều cho đến gần đây sau khi khoa học đã chứng minh được lợi ích của việc giáo dục mầm non tốt. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi thực tế là các cơ sở vẫn chưa chắc chắn về mô hình cấu trúc giảng dạy cho trẻ mới biết đi.
Sự thật là hầu hết các chương trình giáo dục mầm non đều đắt tiền và do đó, không thể tiếp cận được với một lượng lớn phụ huynh. Hầu hết các chương trình giảng dạy trong bài viết này được sử dụng hầu hết trong các trường quốc tế. Tuy nhiên, một số trường đã mở cửa để tích hợp các phương pháp giảng dạy này vào chương trình giảng dạy hiện tại của họ. Điều này đã dẫn đến việc đào tạo thêm nhiều giáo viên về các phương pháp giảng dạy khác nhau với kiến thức chuyên môn về phát triển trẻ thơ.
Tổng kết
Giáo dục trẻ mầm non là một trong những trọng tâm quan trọng nhất trong việc hình thành và phát triển của một đứa trẻ. Việc lựa chọn và áp dụng đúng phương pháp giáo dục cho trẻ trong giai đoạn này là một vấn đề vô cùng bức thiết. Chúng tôi mong rằng qua bài viết trên, quý phụ huynh sẽ có thêm nhiều kiến thức về các phương pháp giáo dục cho trẻ em mầm non. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam
1 Bình luận. Leave new
Bạn có tài năng trong việc diễn giải, khiến nội dung trở nên hấp dẫn hơn.