ORC là chương trình đào tạo và thi đấu Robot phi lợi nhuận cho các bạn học sinh và giáo viên trên Việt Nam, do OhStem và các đối tác cùng phối hợp tổ chức. Việc tham gia các sân chơi robot này giúp các bạn học sinh phát triển được nhiều kỹ năng quan trọng và được gặp gỡ, giao lưu với những người bạn cùng chung đam mê trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Giải đấu ORC là gì?

ORC là viết tắt của Open Robotics Challenge, đây là chương trình đào tạo về Robotics và là sân chơi Robocon cho học sinh, sinh viên và những ai có đam mê về lĩnh vực này trên cả nước. Chương trình ORC có thể được tổ chức theo hình thức online trực tuyến lẫn offline, giúp xóa bỏ các rào cản về vị trí địa lý cũng như chi phí di chuyển cho các đội tuyển khi tham gia Robocon.

Tính đến nay, ORC đã được tổ chức trực tiếp tại nhiều địa phương như Bến Tre, Cần Thơ, Bình Phước,… và cũng đã xuất hiện các giải đấu ORC Online cho các đội từ mọi miền Tổ quốc có thể giao lưu và học hỏi với nhau.

Giá trị cốt lõi của ORC là hướng đến tính mở, phù hợp cho nhiều đối tượng tham gia thông qua các hoạt động tập huấn, coaching, mentoring và hình thức thi đấu liên minh theo các cuộc thi quốc tế. Không chỉ học sinh sinh viên, các giáo viên và những người có đam mê, có kinh nghiệm về Robotics cũng có thể tham gia vào chương trình với vai trò là những người mentor, để hướng dẫn và truyền lửa cho các thế hệ sau.

Lợi ích khi học sinh tham gia thi đấu tại giải đấu ORC

Ngoài ra, hình thức liên minh mới lạ của giải đấu ORC cũng giúp tăng sự giao lưu hợp tác giữa các đội, giúp các em học cách cộng tác và phát triển nhiều kỹ năng quan trọng.

Cụ thể, các đội khác nhau phải liên minh với nhau để đối kháng lại những liên minh khác. Điều này buộc các liên minh phải trao đổi và làm việc chặt chẽ cùng nhau, để xây dựng những chiến thuật thi đấu robot sáng tạo và hiệu quả, giành được giải thưởng danh giá về cho liên minh của mình.

Lợi ích cho học sinh khi thi đấu robot tại giải đấu ORC

Bạn đang cân nhắc việc liệu rằng tham gia thi đấu robot tại giải đấu Open Robotics Challenge có đáng để cho học sinh thử không? Câu trả lời là có!

Dưới đây là 5 lợi ích hàng đầu khiến các bạn học sinh không nên bỏ lỡ cuộc thi Robocon quốc gia này, ngay cả khi các em không có ý định đi theo con đường nghề nghiệp về Robotics:

Tiếp cận STEAM qua vui chơi

STEAM là một khái niệm dạy học liên môn, bao gồm:

  • Khoa học (Science)
  • Công nghệ (Technology)
  • Kỹ thuật (Engineering)
  • Nghệ thuật (Art)
  • Toán học (Maths)

Việc tham gia thi đấu robot đòi hỏi các em phải tìm hiểu về nhiều kiến thức khác nhau trong các lĩnh vực này, để cùng nhau nghiên cứu thiết kế cơ cấu robot, lập trình, trang trí robot sáng tạo,… Quá trình này sẽ giúp các em học được nhiều kiến thức, biết cách vận dụng vào thực tế và phát triển toàn diện.

Lợi ích khi học sinh tham gia thi đấu tại giải đấu ORC

Ngoài ra, khi làm việc nhóm cùng bạn bè cũng giúp các em thấu hiểu, giải thích ý tưởng của mình hiệu quả hơn, đồng thời phát triển tư duy lãnh đạo, phản biện. Đây là những kỹ năng mềm quan trọng giúp các em phát triển tốt hơn trong tương lai.

Khai phá sáng tạo từ sớm

Các cuộc thi Robocon như giải đấu ORC là sân chơi cho phép các em tự do thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Việc giải quyết các thách thức và nhiệm vụ đặt ra khi thi đấu không chỉ đòi hỏi kiến thức kỹ thuật, nó đòi hỏi học sinh phải có tư duy đổi mới và có khả năng nhìn nhận vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau.

Giải đấu ORC khuyến khích các em tự nghiên cứu, thiết kế các cơ cấu robot sáng tạo để giải quyết nhiệm vụ hiệu quả hơn, chứ không phải chỉ tập trung vào lập trình. Ngoài ra, kỹ năng khéo léo điều khiển robot di chuyển bằng tay cầm cũng là một yếu tố quan trọng trong các cuộc thi Robocon tại ORC.

Cập nhật kiến thức về công nghệ

Trong thời đại 4.0 khi công nghệ lên ngôi, những cuộc thi Robocon ngày càng được ưa chuộng và phổ biến hơn. Việc thi đấu robot tại giải đấu ORC giúp bạn tiếp cận với công nghệ dễ dàng hơn, thông qua các hoạt động vui chơi và thi đấu đầy kịch tính.

Lợi ích khi học sinh tham gia thi đấu tại giải đấu ORC

Kết nối với cộng đồng STEM

Khi tham gia giải đấu ORC, bạn có cơ hội kết nối với những người bạn cùng lứa tuổi, những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong ngành cũng như với những người có cùng đam mê Robotics. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn cho bạn trong tương lai.

Rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề và sự kiên nhẫn

Ngay từ lần đầu tiên, robot sẽ khó có thể thực hiện đúng và hiệu quả như những gì bạn mong muốn. Để khiến robot thực hiện tốt những nhiệm vụ mình cần, bạn cần phải liên tục thử nghiệm và tối ưu để giảm bớt các sai số. Quá trình này giúp các em phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả.

Ngoài ra, đội thi phải cùng nhau luyện tập, rèn luyện sự ăn ý và xây dựng chiến thuật phù hợp, hiệu quả để mang lại chiến thắng cho đội mình, đặc biệt là khi tham gia phần thi liên minh trong giải đấu ORC. Khi đó, không phải chỉ là luyện tập trong đội, mà các đội khác nhau phải cùng hợp tác và tập luyện để chiến thắng những liên minh khác.

Sau mỗi lần thử nghiệm, điều quan trọng là bạn không cần thất vọng nếu robot chưa hoạt động như mong muốn. Hãy học hỏi kinh nghiệm từ đó và tiếp tục cải tiến!

Lời kết

Trên đây là các thông tin chi tiết về giải đấu ORC là gì, cũng như lợi ích cho học sinh khi tham gia thi đấu robot tại ORC. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về chương trình này. Nếu cần tìm hiểu thêm thông tin về ORC, bạn có thể tham khảo Website: https://www.orc.vn/. Nếu muốn tham gia chương trình, bạn có thể liên hệ OhStem để được hỗ trợ:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed