Mầm non là độ tuổi thích hợp để phát triển niềm đam mê khám phá ở trẻ. Các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non phù hợp sẽ giúp các bé phát triển và học hỏi theo những cách phù hợp nhất. Nhưng làm cách nào để biết mô hình giáo dục đó có phù hợp với trẻ nhà mình hay không? Sau đây, quý phụ huynh và bạn đọc hãy cùng OhStem Education tìm hiểu về các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả cao, để tìm ra mô hình giáo dục phù hợp với các bé nhà mình nhất nhé!
Mục lục
Các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả – Montessori
Montessori là một phương pháp giáo dục bắt nguồn từ Ý, do tiến sĩ Maria Montessori phát triển. Trong mô hình giáo dục này, học sinh chọn hoạt động phù hợp với sở thích của mình và học tập tùy theo tốc độ của bản thân. Cách tiếp cận này được cho là sẽ thúc đẩy tính độc lập, trách nhiệm và niềm đam mê tự nhiên đối với giáo dục.
Nhiều trường Montessori cung cấp chương trình giáo dục cho trẻ từ sơ sinh đến vị thành niên, bao gồm cả chương trình giáo dục dành cho học sinh ở độ tuổi mẫu giáo. Các lớp học dành cho trẻ này khuyến khích việc học thực hành, kết hợp với các vật liệu có thể uốn nắn để các bé có thể khám phá các khái niệm, kỹ năng và niềm đam mê mới thông qua vui chơi. Phòng học ở lứa tuổi này hiếm khi có bàn học, đa phần các em sẽ được hoạt động tự do theo sở thích của bản thân.
>> Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm: Các trò chơi Montessori tại nhà giúp bé phát triển toàn diện
Các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả – Reggio Emilia
Reggio Emilia tiếp cận học sinh nhỏ tuổi một cách toàn diện, quan tâm đến toàn bộ tiềm năng trí tuệ và cảm xúc của đứa trẻ. Phương pháp này đề cao sự tự do thể hiện của đứa trẻ và thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo bằng cách sử dụng các hoạt động vận động, lắng nghe và thực hành.
Loris Malaguzzi đã phát triển phương pháp này vào những năm 1970. Hai mươi năm sau, tổ chức Reggio Emilia được thành lập ở Ý để ghi nhận và truyền bá phương pháp của ông trên toàn thế giới. Theo tổ chức Reggio, chương trình giảng dạy dựa trên cấu trúc của nó đề cao:
- Sự tham gia của gia đình
- Tầm quan trọng của môi trường giáo dục
- Không gian sáng tạo
- Người giáo viên chỉ dẫn
Các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả – Waldorf
Nếu nói đến các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả nhất hiện nay, sẽ là một sự thiếu sót lớn nếu như chúng ta không kể đến Waldorf. Chương trình giảng dạy mầm non của Waldorf đặt nền tảng học tập suốt đời cho đứa trẻ ham học hỏi. Các hoạt động tập trung vào
- Xây dựng niềm yêu thích học tập ở trẻ
- Sử dụng thực hành chánh niệm
- Các hoạt động nghệ thuật
- Không gian học tập lành mạnh
Nhà khoa học người Áo Rudolf Steiner đã phát triển phương pháp giáo dục này vào đầu thế kỷ 20 sau Thế chiến thứ I. Giáo dục Waldorf được tạo ra nhằm mục đích tạo cơ hội để tìm thấy tiềm năng trong mỗi đứa trẻ. Phương pháp học tập tự định hướng giúp xây dựng niềm đam mê giáo dục, thông qua các hoạt động nghệ thuật trong tất cả các môn học. Các bài học mang tính trải nghiệm, không chỉ nghiên cứu mà còn khuyến khích sự sáng tạo, độc lập và hiểu biết sâu sắc của học sinh về mọi chủ đề mà các em đang khám phá.
>> Đồ chơi học tập dành cho trẻ mầm non: Bút vẽ 3D độc đáo
Các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả – HighScope
Với hơn 50 năm kinh nghiệm trong giáo dục mầm non, HighScope được xem là một trong những phương pháp giáo dục thành công trong việc khuyến khích khả năng sáng tạo của các em nhỏ. Chương trình giảng dạy của HighScope dựa trên một loạt các chỉ số phát triển chính để phát triển lớp học, gọi là KDI. Các KDI này hướng dẫn giáo viên lựa chọn các hoạt động và dự án phù hợp với mọi lứa tuổi của học sinh. Chúng cũng giúp giáo viên hiểu và giải thích các nhu cầu và thắc mắc của học sinh nhỏ tuổi để định hướng tốt nhất cho việc học của các em.
Trong phương pháp HighScope, hành động chơi là trung tâm của tất cả các bài học. Giáo viên đóng vai trò như một đối tác của trẻ, khuyến khích sự phát triển, hỗ trợ đưa ra chiến thuật giải quyết vấn đề và quyết những thắc mắc của học sinh qua các dự án thực hành.
Tổ chức HighScope nhắc lại rằng “chơi – lập – làm – xét” là trọng tâm của mỗi ngày học. Học sinh chọn hoạt động hoặc dự án mong muốn, lập kế hoạch để đạt được mục tiêu và sau đó thảo luận với giáo viên để phân tích kết quả.
Mô hình giáo dục mầm non Street bank
Street bank là phương pháp giáo dục tập trung vào sự phát triển của trẻ, được phát triển bởi Lucy Sprague Mitchell tại Thành phố New York vào đầu thế kỷ 20. Nhóm chuyên gia của Mitchell đã xây dựng một lớp học để nuôi dưỡng các khía cạnh cảm xúc, thể chất, xã hội và trí tuệ độc đáo của mỗi học sinh. Chương trình giảng dạy lấy những thay đổi về cảm xúc và trí tuệ ở mỗi lứa tuổi, sau đó kết hợp những thay đổi này vào cách các em tiếp cận mỗi bài học. Với cách tiếp cận liên môn cho tất cả các môn học, học sinh học cách tham gia vào giáo dục một cách đầy cảm xúc và ý nghĩa.
Lớp học của phương pháp Street Bank kết hợp học sinh ở nhiều độ tuổi và giai đoạn phát triển khác nhau. Điều này sẽ góp phần làm giảm thiểu sự cạnh tranh giữa các nhóm khi khám phá các bài học dựa trên trò chơi. Ngoài ra, đây cũng là cách hiệu quả để những học sinh lớn tuổi hơn, đã có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ những em học sinh nhỏ tuổi. Và các em học sinh lớn tuổi hơn cũng có được môi trường để rèn luyện khả năng lãnh đạo và ôn lại kiến thức cũ của mình.
Kết luận
Các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non hiệu quả cao đều hướng tới một mục đích là truyền cảm hứng, niềm đam mê học tập cho các học sinh nhỏ tuổi. Trên đây là top các mô hình giáo dục cho trẻ mầm non ba mẹ nên cân nhắc. Bài viết này được OhStem tham khảo ở nhiều nguồn thông tin khác nhau. Nếu bạn thấy thông tin này bổ ích, hãy like và share để tạo động lực cho những bài viết tiếp theo của OhStem nhé!
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam