Dự án STEM về động vật là chủ đề quen thuộc mà các bé mầm non rất thích thú, tò mò và muốn tìm hiểu khám phá. Để xây dựng các bài học hiệu quả, chúng ta cần tạo môi trường làm các em hứng thú.
Trong bài này, OhStem sẽ hướng dẫn bạn cách tổ chức buổi học STEM về chủ đề động vật theo hướng vừa học vừa chơi, phù hợp với độ tuổi nhỏ, thông qua hoạt động gần gũi “Đi thăm sở thú cùng Rio”.
Hoạt động STEM này tích hợp các kiến thức Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học thông qua hoạt động thực hành, xây dựng sự thích thú và thỏa mãn trí tò mò ở độ tuổi này của các bé.
Mục lục
Mục tiêu
- Hiểu và phân biệt được các loại động vật thường gặp
- Biết gọi tên và nêu được các đặc điểm nổi bật của một số loại động vật
- Biết cách lập trình Rio đi thẳng với khoảng cách khác nhau, phát triển tư duy logic
- Phát triển kỹ năng vận động cơ bản
Chuẩn bị
- Robot Rio
- Các phụ kiện khác bao gồm bản đồ và các thẻ động vật khác nhau
Hướng dẫn
Đặt các thẻ con vật lên bản đồ ở vị trí bất kỳ, các bé cần lập trình Rio đi đến được các con vật. Khoảng cách từ Rio đến từng con vật sẽ xa hoặc gần khác nhau như hình:
Ví dụ như hình trên, Số bước của Rio đến Thỏ là: 2 bước. Bé cần lập trình các nút tương ứng trên Rio như sau:
Tương tự, giáo viên cho các bé thực hành với các con vật khác:
Bằng cách lập trình Rio đi tới từng loại động vật, các bé có thể làm quen với khái niệm lập trình máy tính và phân biệt các loại động vật khác nhau, thông qua kiến thức đã khám phá trước đó.
Tùy theo thời gian, bạn có thể chuẩn bị thêm nhiều thẻ động vật khác nhau, hoặc tổ chức trò chơi nhỏ để các em thi đấu với nhau.
Tổng kết
Việc kết nối các kiến thức về động vật với trò chơi cùng robot Rio giúp các bé thích thú và nhớ lâu hơn các kiến thức đã học. Nếu bạn gặp khó khăn hoặc có thắc mắc gì với dự án trên, đừng ngần ngại liên hệ OhStem để chúng tôi hỗ trợ bạn nhé!
Bạn cần thêm các ý tưởng khác? Tải ngay tại link bên dưới (miễn phí):