Nếu bạn là người đang quan tâm đến lập trình, chắc hẳn bạn sẽ nghe đến kiểu dữ liệu C++. Vậy bạn đã biết nó là gì chưa? C ++ là một trong những ngôn ngữ lập trình đa năng, linh hoạt và hiệu quả nhất, là một tập hợp siêu ngôn ngữ lập trình C trong đó hầu hết các công cụ và thư viện được hỗ trợ trong C cũng có thể được sử dụng trong C ++.
Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về kiểu dữ liệu C++ và những kiến thức cơ bản mà bất cứ lập trình viên nào cũng phải nắm vững.
Mục lục
Giới thiệu về kiểu dữ liệu C++
C++ được ra đời vào năm 1983 khi Bjarne Stroustrup bắt đầu nghiên cứu và làm việc ngôn ngữ C với các lớp, sau đó được đổi tên thành C ++ có một vài tính năng bổ sung như nạp chồng toán tử, chú thích kiểu BCPL,…
C++ là một ngôn ngữ biên dịch. Điều đó có nghĩa là chương trình nguồn được biên dịch để tạo ra các tệp đối tượng mang lại một chương trình thực thi sau khi được kết hợp bởi một trình liên kết. Một trong những khía cạnh khác của C ++ là tính năng định kiểu thống kê của nó, tức là bất kỳ đối tượng, giá trị hoặc tên nào đều phải được thông báo trước cho trình biên dịch, điều này có thể giúp xác định tập hợp các thao tác cần được thực hiện.
C++ phù hợp với các ứng dụng có hạn chế về tài nguyên và nó mang lại lợi ích cho những người thích viết mã chất lượng. Bất chấp sự ra đời của một số ngôn ngữ lập trình mới, C++ vẫn đang phát triển và được mọi người từ nhiều nền tảng khác nhau sử dụng.
>> Bài viết cùng chủ đề: Bí mật đằng sau lập trình C++
Các thành phần của C++
1. Thành phần đầu tiên
Thành phần đầu tiên của kiểu dữ liệu C++ là tệp được ký hiệu bằng lệnh #include <iostream>, chứa lệnh cout đang được sử dụng để in “Hello World” trong trường hợp này. Cũng có thể có các hàm tiêu đề khác, tùy thuộc vào câu lệnh vấn đề.
2. Thành phần thứ hai
Thành phần thứ hai là câu lệnh “int main ()” là Hàm Chương trình Chính và là điều kiện tiên quyết của mọi chương trình C++ để có hàm main khi bắt đầu thực thi. Dấu ngoặc mở sau dấu ngoặc chính phải có một dấu ngoặc đóng phù hợp. “Int” là kiểu trả về cho biết kiểu giá trị mà chương trình đang trả về.
3. Thành phần thứ ba
Thành phần thứ ba là khai báo các biến trong trường hợp này là “d” và “i”. Một biến được gán một tên liên quan đến nó lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ. Nó cần hỗ trợ các kiểu dữ liệu có sẵn của C++.
Khai báo các biến phải tuân theo các quy tắc sau:
- Các biến có thể là chữ số, chữ cái hoặc dấu gạch dưới.
- Một biến phải bắt đầu bằng một chữ cái theo thứ tự bảng chữ cái.
- Nó có phân biệt chữ hoa chữ thường, tức là các chữ cái viết hoa và nhỏ sẽ được coi là các biến khác nhau.
- C++ có một số từ dành riêng không thể được sử dụng như một biến.
- Giá trị ban đầu có thể được chỉ định trong khi khai báo các biến hoặc nó có thể được chỉ định sau đó bằng cách sử dụng toán tử “=”.
4. Thành phần thứ tư
Câu lệnh Chương trình là một thành phần khác của C ++. Trong trường hợp này, vòng lặp for được sử dụng để sao chép giá trị từ biến này sang biến khác. Nhận xét cũng được đưa vào chương trình bằng cách sử dụng “//”
>> Khuyến khích bé làm quen với lập trình từ sớm cùng bộ đồ chơi lập trình xBot Inventor Kit
5. Thành phần thứ năm
Các toán tử là một thành phần khác trong kiểu dữ liệu C++. Các loại toán tử là:
- Các toán tử logic như &&, ||, v.v.
- Các toán tử số học như +,%, v.v.
- Toán tử quan hệ chẳng hạn như ==. ! =, v.v.
Đặc điểm của kiểu dữ liệu C++
C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng có tất cả các tính năng của bất kỳ ngôn ngữ hướng đối tượng nào
- Đối tượng là một thực thể mà chúng ta sẽ nói đến và sẽ tạo ra các chương trình bằng cách sử dụng nó. Bất kỳ thực thể nào trong cuộc sống thực, chẳng hạn như bảng, bảng, khăn lau bụi,…đều có thể là một đối tượng.
- Tính năng thứ hai của kiểu dữ liệu C++ chính là lớp, đây là một nhóm các đối tượng. Các lớp bao gồm tất cả các hàm và các biến trong một chương trình.
- Tính năng đóng gói ẩn bên trong hoạt động của một hàm. Ví dụ, khi chúng ta đi xe đạp, chúng ta nhấn ga nhưng không biết điều gì đang xảy ra đằng sau hoặc động cơ đang hoạt động như thế nào. Theo thuật ngữ layman, nó bao bọc dữ liệu thành một lớp và do đó chỉ hàm được phép truy cập dữ liệu.
- Tính kế thừa cung cấp cho một lớp khả năng sử dụng các tính năng và thuộc tính của lớp cha của nó. Lớp kế thừa có thể thuộc loại Công khai, Riêng tư và Được bảo vệ. Ngoài ra, các tính năng mới cũng có thể được thêm vào lớp trẻ em. Sự kế thừa có thể là đơn cấp, đa cấp, nhiều cấp và thậm chí là phân cấp.
- Tính đa hình là thuộc tính trong đó một thực thể có thể có nhiều dạng, cho phép đối tượng hoạt động khác nhau trong các tình huống khác nhau. Nó có thể là tĩnh cũng như động.
Tại thời điểm chạy, các đối tượng có thể giao tiếp với nhau bằng cách gửi dữ liệu qua lại với sự trợ giúp của giao diện truyền thông điệp.
Các ứng dụng
C++ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau vì tính linh hoạt và độ tin cậy của nó. Dưới đây là một số lĩnh vực mà C ++ có thể được sử dụng.
- C++ được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp Gaming. Nhiều công ty thuê những người có kiến thức về C++ để xây dựng các trò chơi tương tác cho họ.
- Một trong những ứng dụng khác của C++ là tạo Giao diện người dùng đồ họa, giúp đơn giản hóa tương tác của người dùng với ứng dụng.
- Trong phần mềm như Adobe Photoshop hoặc Illustrator, C++ cũng được sử dụng.
- Chúng ta có thể sử dụng C++ để tạo các trình duyệt web như Mozilla Firefox và các trình biên dịch.
- Ngành y tế đã sử dụng C++ để xây dựng hầu hết các phần mềm của họ.
>> Bộ đồ chơi mở rộng cho bé tự do sáng tạo: Hệ thống tưới cây Plant:Bit
Ưu điểm và nhược điểm của C++
Ưu điểm
- C++ là một ngôn ngữ rất hiệu quả, nhanh và đáng tin cậy.
- C++ có nhiều cách sử dụng, và do đó việc học ngôn ngữ này giúp việc nắm bắt khái niệm Lập trình Hướng Đối tượng trở nên dễ dàng hơn.
- C++ cũng giúp học các ngôn ngữ lập trình khác dễ dàng hơn.
Nhược điểm
- C++ là kiểu dữ liệu rất khó để có thể thành thạo
- Các thông báo lỗi trong kiểu dữ liệu C++ có thể kéo dài và thường khó gỡ lỗi
- Có thể rất khó để truy cập các thư viện trong C++
- Mã có thể dễ bị lỗi vì kiểu dữ liệu C++ không cung cấp tính năng kiểm tra kiểu
Tổng kết lại
Trên đây là bài viết cho chúng ta cái nhìn tổng quát về kiểu dữ liệu C++, những tính năng cũng như ưu, nhược điểm mà người học cần biết được. Nếu bạn còn muốn biết thêm thông tin gì khác về kiểu dữ liệu này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc để lại bình luận bên dưới.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam