Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm – được thiết kế để giúp tất cả trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình.
Cách tiếp cận thực tế của phương pháp Montessori giúp truyền cảm hứng cho một tình yêu học tập và giúp trẻ có một nền tảng kiến thức, kỹ năng cần thiết để nghiên cứu, làm việc và sống thành công trong thế kỷ 21.
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem phương pháp Montessori là gì và tại sao nó lại được xem là phương pháp giáo dục hiệu quả nhất hiện nay nhé!
Mục lục
Phương pháp Montessori là gì?
Montessori là phương pháp giáo dục được tạo ra nhằm hỗ trợ và phát triển các kỹ năng cần thiết cho trẻ mầm non. Không giống như các phương pháp giáo dục thông thường, trong Montessori, việc học không dựa vào sự ghi nhớ các sự kiện, mà là nắm vững quá trình học tập để sử dụng trong mọi lĩnh vực học tập và cuộc sống. Trẻ em được phép học “theo tốc độ của riêng của mình”
Thông qua sự quan sát tinh tế và nghiên cứu kỹ lưỡng. Montessori nhận ra rằng trẻ em có tiềm năng học hỏi và thần học mạnh mẽ, nhưng thường không biểu hiện ra bên ngoài. Giai đoạn 0-6 tuổi là giai đoạn trưởng thành rõ rệt nhất.
>> Đồ chơi Montessori cho bé: Xếp hình khối gỗ Tangram
Tâm trí hấp thụ
Trẻ em từ 0 đến 6 tuổi có óc tiếp thu, và quá trình học hỏi khác biệt đáng kể so với người lớn. Ở độ tuổi này, các bé có thể lấy thông tin từ xung quanh rất dễ dàng. Tâm hấp thụ của trẻ dưới 6 tuổi, bao gồm hấp thu vô thức 3 năm đầu và hấp thu có ý thức trong 3 năm tiếp theo.
Hấp thụ vô thức: Trẻ từ 0-3 tuổi thích chụp ảnh. Những hình ảnh đã khắc sâu trong não thì rất khó xóa. Nếu nguyên nhân của bệnh nhân tâm thần là từ nhỏ, gần như không có khả năng điều trị. Đó là bởi vì sự hấp thụ của trẻ em dưới 3 tuổi được tiến hành một cách vô thức.
Hấp thụ có ý thức: Trẻ 3-6 tuổi vẫn có ý thức tiếp thu, nhưng ở trạng thái có ý thức. Trẻ sử dụng hai tay để cảm nhận các vật thể bên ngoài, làm phong phú thêm trải nghiệm. Đối với các bé, mỗi ngày đều có một điều mới để khám phá.
Lời khuyên: Điều trẻ cần ở giai đoạn này không phải là sự hướng dẫn của người lớn mà là không khí vui chơi tự do, hoàn toàn không có sự can thiệp của người lớn. Ba mẹ nên tạo cho trẻ không gian riêng để các em có thể tự do khám phá bản thân và môi trường xung quanh.
Các giai đoạn nhạy cảm trong Triết lý Montessori
Trẻ 0-6 tuổi cũng có những giai đoạn nhạy cảm. Vì các bé được điều chỉnh bởi khả năng nội tâm đặc biệt, bởi hành vi ngẫu nhiên, bé rất dễ tiếp nhận một đối tượng hoặc chuyển động. Những cử chỉ này có thể được trẻ lặp đi lặp lại cho đến khi trẻ cảm thấy vui vẻ thì dừng lại. Trẻ em có 5 thời kỳ nhạy cảm ba mẹ nên biết:
- Ngôn ngữ
- Chuyển động
- Yên lặng
- Giao lưu
- Giác quan
Trẻ em dưới 3 tuổi gặp khó khăn trong việc nắm bắt và tiếp thu những thứ phức tạp. Vì vậy, ba mẹ sẽ gặp khó khăn khi dạy các em về màu sắc, độ dài ngắn, mùi vị, âm thanh cao thấp, hình dáng… Khi đó, các em chỉ có thể dùng mắt để nhìn, tay sờ, tai để nghe, mũi để ngửi. Sau đó, các em nhắc lại, so sánh và quan sát để hiểu.
Lời khuyên: Giai đoạn nhạy cảm là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Vì đây là lúc trẻ có thể học một cách hiệu quả một khả năng đặc biệt nào đó. Vào thời điểm này, nếu trẻ không được “tự do hoạt động”, chúng có thể gặp khó khăn trong việc học những kỹ năng đặc biệt đó sau này.
Tại sao cha mẹ nên chọn phương pháp Montessori?
Cha mẹ nên lựa chọn phương pháp Montessori vì nó đáp ứng đầy đủ 5 khía cạnh trong việc giáo dục của một đứa trẻ
Dạy học
Học liệu Montessori được thiết kế bởi Tiến sĩ Montessori. Bà phát triển chúng dựa trên nhu cầu và sự phát triển tự nhiên của trẻ. Vì vậy, mỗi giáo cụ nhấn mạnh một chủ đề cụ thể, chẳng hạn như tháp màu trắng đại diện cho khái niệm lớn và nhỏ, que màu đỏ thể hiện khái niệm dài và ngắn.
Vì vậy, trẻ sẽ dùng tay và bằng tất cả các giác quan để cảm nhận những dụng cụ này. Sau đó, các bé có thể học và hiểu các khái niệm trừu tượng. Hơn nữa, qua phương pháp này có thể giúp trẻ nhận ra các quy tắc từ sự lộn xộn, nâng cao khả năng phối hợp của bản thân. Trẻ rèn luyện sự hài hòa giữa tay và mắt, ý thức trật tự, độc lập, chú ý và quan sát.
Môi trường học tập và phát triển
Môi trường trong lớp học lấy cảm hứng từ phương pháp Montessori được chuẩn bị và bố trí hợp lý. Đáp ứng các yêu cầu về “trí óc tiếp thu” và “giai đoạn nhạy cảm” của trẻ 0-6 tuổi. Giúp các em kích thích sự phát triển toàn diện của cả tinh thần, thể chất, cảm xúc và các kỹ năng xã hội khác. Lớp học Montessori được tổ chức một cách có trật tự. Các lớp học sử dụng giá sách tạm thời được chia thành nhiều khu vực khác nhau như:
- Cuộc sống thực tế
- Cảm quan
- Toán học
- Khoa học
- Môn Địa lý
- Ngôn ngữ
- Nghệ thuật
Lớp học hỗn hợp độ tuổi
Một lớp học lấy cảm hứng từ phương pháp Montessori bao gồm trẻ em ở các nhóm tuổi khác nhau. Đặt trẻ ở các độ tuổi khác nhau cùng nhau sẽ có lợi cho sự phát triển giao tiếp xã hội của trẻ. Qua đó, trẻ lớn giúp trẻ nhỏ hơn, trẻ nhỏ học hỏi người lớn hơn. Môi trường tự nhiên càng mang đến không khí gia đình nhiều hơn.
Giáo viên
Các giáo viên Montessori luôn lịch sự và kiên nhẫn. Họ không ra lệnh, không chỉ trích, không coi mình là trung tâm của lớp học. Giáo viên Montessori không đứng trước mặt trẻ để giúp trẻ làm những việc không cần thiết. Thay vào đó, họ luôn đứng sau giúp đỡ trẻ mỗi khi cần thiết. Từng bước khám phá, tìm tòi, thảo luận để tìm ra cách giải quyết vấn đề của trẻ. Nhìn các em trưởng thành từng ngày là một niềm vui đối với một giáo viên.
Giáo dục toàn diện
Phương pháp giảng dạy Montessori tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Không phải bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống đều bị bỏ qua. Mục đích của giáo dục là hỗ trợ tuổi trưởng thành, không phải chỉ truyền thụ kiến thức một chiều cũng không phải vì đi trước một bước trong chương trình học. Chắc chắn không phải vì cuộc thi mà vì nhu cầu sống và phát triển khi còn nhỏ. Đó là bởi vì sự phát triển tự nhiên của trẻ là ưu tiên hàng đầu của phương pháp Montessori. Vì vậy, quan tâm đến sự phát triển về mọi mặt của trẻ luôn là điều cần thiết.
>> Bạn có thể tham khảo: 5 ý tưởng về đồ dùng Montessori tự làm dành cho phụ huynh
Kết luận lại
Phương pháp Montessori không cố gắng đặt ra các tiêu chí hay đích đến cho trẻ, thay vào đó, nó thay đổi linh hoạt để làm việc với các nhu cầu và đặc điểm phát triển của trẻ hơn là cố gắng điều chỉnh trẻ phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của giáo viên hoặc hệ thống. Chúng tôi mong rằng bài viết này sẽ đem lại cho quý bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích về phương pháp Montessori. Nếu cần được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ với chúng tôi tại đây.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam