Mục lục
Mục tiêu:
Trong bài này chúng ta sẽ viết một chương trình mô phỏng lại trò chơi thảy xúc xắc. Màn hình led của Yolo:Bit sẽ hiện ra hình ảnh các mặt của khối xúc xắc một cách ngẫu nhiên khi ta lắc board.
Các thành phần cần thiết:
- Một board Yolo: Bit
- Một máy tính có kết nối Internet để lập trình trên trang web https://lab.ohstem.com
Hướng dẫn viết chương trình:
Bạn tiến hành lập trình kéo thả cho Yolo:Bit theo hướng dẫn sau. Nếu bạn chưa biết cách thao tác với Yolo:Bit, bạn có thể tham khảo hướng dẫn lập trình kéo thả cho Yolo:Bit trước nhé.
Bước 1: Tạo một biến i để lưu lại giá trị của mặt xúc xắc màn hình đang hiển thị và khởi tạo giá trị ban đầu cho i. (Giá trị ban đầu của i có thể là một số bất kì từ 1 tới 6, tương ứng với 6 mặt của xúc xắc.)
Bước 2: Sử dụng câu lệnh nếu…thực hiện để kiểm tra điều kiện. Khi người dùng lắc Yolo:Bit thì đoạn chương trình bên trong câu lệnh sẽ thực hiện gán cho i một giá trị ngẫu nhiên từ 1 tới 6.
Bước 3: Tiếp theo dựa vào giá trị của i để hiển thị các mặt xúc xắc ra màn hình. Dùng câu lệnh nếu…thực hiện kết hợp với biểu thức so sánh để kiểm tra giá trị của i. Ứng với mỗi giá trị của i, sẽ hiển thị hình ảnh tương ứng.
Bước 4: Bây giờ hãy kết nối board và chạy chương trình. Sau đó, bạn hãy thử lắc board để xem thành quả nhé.
Hướng mở rộng
Bạn có thể thay đổi chương trình để thực hiện “thảy” xúc xắc bằng nút nhấn thay vì lắc board, hãy thử xem nhé.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ OhStem qua Fanpage để được tư vấn.