Trí tuệ nhân tạo (AI) đã ra đời khá lâu, thế nhưng bạn đã biết được một số lợi ích của trí tuệ nhân tạo đã góp phần thay đổi cuộc sống của chúng ta chưa? Từ các gợi ý nhanh trên công cụ tìm kiếm, tính năng tự động lấy nét trong điện thoại thông minh, robot tiếp thị tại các trung tâm mua sắm và điều khiển hành trình trên xe, tất cả đều là những ứng dụng tuyệt vời của AI. Bằng cách tích hợp các giải pháp AI vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp, các tổ chức có thể tối ưu hóa hoạt động, đạt được lợi thế cạnh tranh và từ đó phát triển nhanh chóng.
Dưới đây là 10 lợi ích của trí tuệ nhân tạo đang giúp định hình lại thế giới, hãy cùng OhStem tìm hiểu nhanh qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
1. Tự động hóa – Lợi ích của trí tuệ nhân tạo
Tự động hóa là một trong những lợi ích được xem là phổ biến nhất của công nghệ AI và nó đã có những tác động đáng kể đến các ngành công nghiệp truyền thông, vận tải, sản xuất tiêu dùng và dịch vụ. Tự động hóa không chỉ dẫn đến tốc độ sản xuất cao hơn và tăng năng suất lao động, mà còn cho phép sử dụng nguyên liệu hiệu quả hơn, cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm thời gian thực hiện công việc và đảm bảo an toàn. Tự động hóa cũng có thể giúp giải phóng tài nguyên có thể được sử dụng cho những việc quan trọng hơn.
2. Ra quyết định thông minh
Trí tuệ nhân tạo luôn được sử dụng để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn. Công nghệ AI có thể điều phối việc cung cấp dữ liệu, phân tích xu hướng, phát triển tính nhất quán của dữ liệu, đưa ra dự báo và lượng hóa những yếu tố không chắc chắn để đưa ra quyết định tốt nhất cho công ty. Đặc biệt nhất, AI không thiên vị và sẽ giúp đưa ra quyết định đúng đắn để hỗ trợ hiệu quả kinh doanh.
3. Trải nghiệm khách hàng được nâng cao
Các giải pháp được hỗ trợ bởi AI có thể giúp các doanh nghiệp phản hồi các thắc mắc và khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng, giải quyết các tình huống một cách hiệu quả. Việc sử dụng các chatbot kết hợp AI đàm thoại có thể tạo ra các thông điệp được cá nhân hóa cao cho khách hàng, giúp tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhu cầu của họ. Các công cụ AI cũng có thể giúp giảm bớt sự căng thẳng từ nhân viên dịch vụ khách hàng, điều này sẽ dẫn đến trải nghiệm khách hàng được tốt hơn.
4. Tiến bộ y tế – Lợi ích của trí tuệ nhân tạo
Việc sử dụng các giải pháp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến. Ví dụ, công nghệ theo dõi bệnh nhân từ xa cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện các chẩn đoán lâm sàng, đề xuất phương pháp điều trị một cách nhanh chóng mà không yêu cầu bệnh nhân đến bệnh viện trực tiếp. AI cũng có lợi trong việc theo dõi sự tiến triển của các bệnh truyền nhiễm, thậm chí dự đoán các tác động và kết quả trong tương lai của chúng.
5. Nghiên cứu và phân tích dữ liệu
Công nghệ AI và Máy học có thể được sử dụng để phân tích dữ liệu hiệu quả hơn nhiều so với phương pháp truyền thống. Nó có thể giúp tạo ra các mô hình và thuật toán dự đoán để xử lý dữ liệu và hiểu được kết quả tiềm năng của các xu hướng. Hơn nữa, khả năng tính toán tiên tiến của AI cũng có thể tăng tốc độ xử lý và phân tích dữ liệu để nghiên cứu và phát triển, điều mà con người có thể mất nhiều thời gian để xem xét và hiểu.
>> Bài viết hữu ích: Dạy lập trình với robot trí tuệ nhân tạo
6. Giải quyết các vấn đề phức tạp
Sự phát triển từ Học máy cơ bản đến các mô hình Học sâu nâng cao đã giúp AI có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp. Từ phát hiện gian lận, tương tác với khách hàng được cá nhân hóa cho đến dự báo thời tiết và chẩn đoán y tế, AI đang giúp các doanh nghiệp tìm ra giải pháp phù hợp để giải quyết các thách thức của họ một cách hiệu quả hơn.
7. Ổn định hoạt động kinh doanh – Lợi ích của trí tuệ nhân tạo
Dự báo kinh doanh sử dụng công nghệ AI không chỉ giúp các công ty đưa ra các quyết định quan trọng, mà còn chuẩn bị cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào, góp phần đảm bảo hoạt động kinh doanh được tiến hành một cách ổn định. Vì ngày nay việc quản lý rủi ro chủ yếu dựa vào quản lý và phân tích dữ liệu, các công cụ do AI hỗ trợ có thể giúp các tổ chức chủ động ứng phó với khủng hoảng. AI và Học máy cũng có thể tạo ra các kịch bản để giúp các doanh nghiệp lập kế hoạch cho một chiến lược khắc phục rủi ro một cách nhanh chóng.
8. Hỗ trợ làm các công việc lặp đi lặp lại
Thực hiện các công việc lặp đi lặp lại không chỉ tốn thời gian mà còn có thể trở nên đơn điệu và làm giảm năng suất của nhân viên theo thời gian. Các công cụ tự động hóa quy trình bằng robot do AI cung cấp có thể tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại và góp phần tăng năng suất kinh doanh một cách đáng kể.
>> Tham khảo thêm: Tài liệu tập huấn STEM – Internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo AI
9. Giảm thiểu lỗi – Lợi ích của trí tuệ nhân tạo
Một lợi ích khác của việc tự động hóa các hoạt động sản xuất bằng cách sử dụng công cụ AI là làm giảm nguy cơ mắc lỗi thủ công. Công cụ tự động hóa quy trình bằng robot đảm nhiệm các công việc nhập và xử lý dữ liệu, hiệu quả hơn so với phương pháp nhập dữ liệu thủ công thông thường và ít có khả năng gặp phải bất kỳ sự cố nào do lỗi xử lý dữ liệu gây ra.
10. Tăng hiệu quả kinh doanh
Một lợi ích khác của trí tuệ nhân tạo đó chính là đảm bảo tính khả dụng của dịch vụ 24 giờ, mang lại hiệu suất và tính nhất quán trong suốt cả ngày. Việc thực hiện các công việc lặp đi lặp lại sẽ không làm cho các công cụ AI trở nên mệt mỏi hay cảm thấy nhàm chán. Điều này có thể giúp nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp và giảm bớt căng thẳng cho nhân viên.
Sự kết luận
Trên đây là 10 lợi ích của trí tuệ nhân tạo gắn liền với các lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến cho bạn đọc cái nhìn thực tế hơn về trí tuệ nhân tạo. Nếu có thắc mắc hay ý kiến đóng góp, xin gửi về cho chúng tôi tại đây.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam