Bạn là giáo viên nhưng đang đau đầu không biết cách để thiết kế giáo án STEM hiệu quả? Bạn đã thử nhiều cách nhưng bài giảng của mình vẫn không thể lôi cuốn học sinh tham gia? Thiết kế giáo án STEM là một điều không hề dễ dàng với giáo viên Việt Nam, đa phần là do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như nguồn tài liệu về giáo án đang còn hạn chế. Sau đây chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn 5 mẹo giúp bài giảng của bạn trở nên thu hút hơn và hiệu quả hơn đối với học sinh của mình.
Mục lục
STEM là gì?
STEM là từ viết tắt của Science, Technology, Engineering và Math, đây là chính sách giáo dục và chương trình giảng dạy trong trường học nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong phát triển khoa học và công nghệ.
STEM được tạo ra để khuyến khích sự tập trung nhiều hơn vào các bộ môn khoa học và toán học, nhằm xây dựng một lực lượng lao động được trang bị cho các công việc công nghệ cao trong tương lai. Chỉ dạy toán và khoa học sử dụng công nghệ không thể thực hiện được điều này. STEM được tạo ra để thay đổi cách chúng ta tiếp cận các lĩnh vực này. Đó là về việc vượt ra ngoài lớp học và chuẩn bị cho học sinh đến với thế giới thực.
Tại sao việc thiết kế giáo án lại trở nên quan trọng?
Lập kế hoạch bài học là một công cụ thực sự hiệu quả để sử dụng trong lớp học, giúp giáo viên sử dụng tốt nhất thời gian trên lớp, và đảm bảo sử dụng nhiều thời gian nhất có thể để dạy các khái niệm mới, xây dựng dựa trên kiến thức trước đây của học sinh và thúc đẩy các cuộc thảo luận có ý nghĩa. Nó cung cấp cho giáo viên một dàn ý chi tiết để làm theo, vì vậy nó sẽ giúp bạn trở thành những giáo viên giỏi hơn.
4 phần chính cần thiết khi thiết kế giáo án STEM là gì?
Xác định mục tiêu
Đây có thể là phần quan trọng nhất trong số 4 phần khi thiết kế giáo án STEM, chúng là lý do khiến bài học tồn tại và thúc đẩy các hoạt động. Trên thực tế, điều đầu tiên mà một giáo viên nên làm, đưa ra tuyên bố về mục đích cho toàn bộ bài học. Thông thường, các mục tiêu sử dụng các tiêu chí SMART, chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, phù hợp và dựa trên thời gian.
Tạo nội dung cho bài học
Quy trình tạo nên phần nội dung của kế hoạch, nó là sự giải thích về cách bài học sẽ tiến triển từng bước như thế nào. Đối với các kế hoạch chi tiết, điều này bao gồm các thói quen dự kiến, các hoạt động sẽ diễn ra và các câu hỏi và câu trả lời. Đối với bán chi tiết, đây là chi tiết về các thủ tục hoặc các bước và các phương pháp mà giáo viên sẽ sử dụng để đạt được điều đó.
Xem xét đánh giá
Đánh giá là nơi giáo viên cân nhắc xem trẻ hiểu được gì trong bài học đó hay không, điều này có thể đơn giản như một số câu hỏi trắc nghiệm hoặc một bài kiểm tra định hình. Sau đó, giáo viên sẽ muốn xem tỷ lệ lớp học có câu trả lời đúng.
Củng cố chủ đề bài học
Những hoạt động để củng cố chủ đề bài học bao gồm các câu hỏi, bài tập và bộ thực hành do giáo viên quy định bao gồm các câu hỏi cụ thể tập trung.
>> Bài viết cùng chủ đề: Cách tạo giáo án STEM cuốn hút
Thiết kế giáo án học tập hiệu quả
Thiết kế giáo án STEM có thể khó khăn, ngay cả đối với những giáo viên có kinh nghiệm nhất. Rốt cuộc, ngay cả khi bạn đã hiểu nó thành một môn khoa học chính xác, việc tìm thời gian để lập kế hoạch cho các bài học có thể rất khó khăn. Vì vậy, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để viết một kế hoạch cho lớp hoặc con mình, thì đây là một vài gợi ý để giúp bạn:
- Bước đầu tiên để thiết kế giáo án cho một bài học là xác định những gì bạn muốn đề cập trong bài học của mình. Sau đó, bạn sẽ phải xác định nhu cầu cá nhân của học sinh. Đối với giáo viên của các lớp có khả năng hỗn hợp, điều này có nghĩa là sử dụng các hoạt động hoặc trang tính khác biệt.
- Xem xét cách bạn sẽ thu hút học sinh của mình. Sử dụng đa phương tiện, như video, là một cách tuyệt vời để làm điều này. Khi bạn đã trình bày tất cả thông tin trước lớp, bạn nên cho họ nhiều thời gian để luyện tập. Luôn dành một vài phút ở cuối mỗi bài học để tóm tắt lại những gì bạn đã học được.
- Cũng như những điều trên, bạn cũng nên dành một chút thời gian để đánh giá hiệu quả giảng dạy của mình. Bằng cách đó, bạn có thể phát hiện ra mình có làm sai điều gì không và thực hiện hành động sửa chữa.
Mẹo xây dựng kế hoạch bài học STEM
Mặc dù tầm quan trọng và lợi ích của giáo dục STEM là rõ ràng, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức khi cung cấp các bài học hiệu quả trong STEM. Những giáo viên muốn cung cấp các bài học và hoạt động STEM phong phú hơn sẽ được hưởng lợi từ những lời khuyên hữu ích này.
Khuyến khích sự khám phá và làm việc theo nhóm
Các lĩnh vực và nghề nghiệp STEM đòi hỏi kiến thức sâu về chuyên môn của họ và thường kết hợp tinh thần làm việc theo nhóm và khám phá. Giáo viên của Tuần Giáo dục báo cáo rằng một bài học STEM tuyệt vời “có kết thúc mở, trong những hạn chế.” Học sinh có thể sử dụng khả năng sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm của mình để tìm ra giải pháp cho các vấn đề cụ thể. Ví dụ: nếu giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh xây một tòa tháp bằng cách sử dụng một lượng tăm xỉa răng nhất định, học sinh có thể chia sẻ ý tưởng, cộng tác và tìm ra các giải pháp sáng tạo trong khi vẫn ở trong giới hạn xác định.
Sử dụng các vấn đề hoặc ví dụ trong thế giới thực
Một trong những thách thức mà giáo viên có thể gặp phải khi xây dựng các hoạt động học tập STEM là tìm cách để học sinh hứng thú. Các nhà giáo dục có thể giúp tăng cường sự tương tác trong các bài học này bằng cách sử dụng các ví dụ trong thế giới thực. Nếu một bài học tập trung vào kỹ thuật, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh xây dựng bản sao của một thứ tồn tại hoặc hoạt động bên ngoài lớp học. Nếu một hoạt động có bản chất khoa học, nó có thể dựa trên xung đột khoa học hiện tại hoặc một vấn đề đang ảnh hưởng đến thế giới nói chung. Christy Crawford, một nhà văn của Scholastic, nói rằng đối với giáo viên, “việc học tập dựa trên dự án xuyên khóa sẽ có nghĩa là bạn phải lập kế hoạch nhiều hơn, nhưng có ý nghĩa hơn, kết nối thế giới thực cho học sinh của bạn.”
>> Giáo cụ STEM cho bé học tập hiệu quả: Kit sáng tạo xBuild
Truyền đạt rõ ràng các mục tiêu và mục tiêu (ASCD)
Học sinh có thể háo hức tham gia các bài học STEM, nhưng chúng có thể gặp khó khăn khi hiểu các hướng hoặc mục tiêu khi hoàn thành một hoạt động. Nhắc lại ví dụ về tháp tăm trước đó, nếu giáo viên không nói rõ ràng tháp phải được xây bằng ít tăm nhất có thể hoặc nó cần đạt độ cao nhất định, học sinh có thể hiểu sai mục tiêu và không thực hiện được như mong đợi. ASCD (trước đây là Hiệp hội Giám sát và Phát triển Chương trình giảng dạy) khuyến nghị giáo viên đặt mục tiêu học tập rõ ràng, cung cấp thang điểm và đánh giá, theo dõi sự tiến bộ của học sinh và tán dương thành công của học sinh.
Chọn những dự án / bài học đầy thách thức nhưng khuyến khích thất bại
Mục tiêu của một bài học STEM là cố gắng khơi dậy niềm yêu thích mới trong lĩnh vực hoặc chủ đề này ở học sinh. Điều đó khó thực hiện nếu học sinh cảm thấy như thể họ đã thất bại và không đạt được kỳ vọng. Các dự án bao gồm nhiều câu trả lời đúng và khuyến khích học sinh cố gắng giải quyết vấn đề mà không yêu cầu họ giải quyết vấn đề sẽ có tác động mạnh hơn. Nếu học sinh đang cố gắng mô phỏng lại cách các bánh răng của đồng hồ hoạt động trong một bài học STEM kỹ thuật, có thể có nhiều câu trả lời đúng hoặc học sinh có thể không tìm được câu trả lời đúng, nhưng đó là một kết quả có thể chấp nhận được. Như Anne Jolly viết cho Giáo viên Tuần Giáo dục, “Chúng được mong đợi sẽ học hỏi từ những gì đã xảy ra và thử lại. Thất bại được coi là một bước tích cực trên con đường khám phá và thiết kế các giải pháp ”.
Khuyến khích làm việc chăm chỉ nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian nghỉ ngơi
Cả người lớn và học sinh đã có một số kinh nghiệm với STEM đều biết sự thất vọng khi dành nhiều thời gian trong một bối cảnh để cố gắng tìm ra giải pháp cho một vấn đề nhưng không thành công. Giải lao giữa các bài học và hoạt động STEM có thể giúp học sinh nạp năng lượng trong khi vẫn hào hứng với một môn học cụ thể. Những giờ nghỉ giải lao này có thể diễn ra trong vài phút hoặc vài giờ tại một thời điểm trong lớp học, hoặc có thể với một bài học bắt đầu một ngày và sau đó sẽ được xem lại vào một thời điểm nào đó vào cuối tuần. Theo nhà văn Christy Crawford của Scholastic, “Khi họ quay trở lại, hầu hết mọi người sẽ dễ dàng gỡ lỗi hoặc tìm ra giải pháp cho các lỗi một cách nhanh chóng.”
>> Giúp bé có những phút giây giải trí sau những giờ học căng thẳng cùng xBot – Robot STEM kit
Lời kết
Trên đây là 5 mẹo giúp giáo viên có thể thiết kế giáo án STEM hiệu quả. Khi lên kế hoạch bài giảng, bạn chỉ cần tuân theo những hướng dẫn ở trên, chắc chắn học sinh sẽ cảm thấy hứng thú hơn với việc học của mình. Ngoài ra, nếu muốn tham khảo thêm nhiều giáo án STEM của chúng tôi, hãy để lại bình luận bên dưới để nhận được bộ giáo án đầy đủ về các môn học.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam