Cho trẻ tiếp cận với lập trình Scratch từ sớm sẽ mang đến nhiều cơ hội phát triển trong thời đại công nghệ 4.0. Lập trình Scratch đem đến cho trẻ kiến thức, kỹ năng tư duy mới mẻ và còn nhiều hơn thế. Hãy cùng OhStem Education tìm hiểu về lập trình Scratch và 3 lý do nên cho trẻ tiếp ngôn ngữ lập trình này nhé.
Mục lục
Lập trình Scratch là gì?
Scratch là một ngôn ngữ lập trình máy tính được sử dụng để tạo ra những chương trình vui nhộn và thú vị. Với Scratch, bạn có thể tạo ra các câu chuyện, hoạt ảnh, trò chơi, âm nhạc và những tác phẩm nghệ thuật của chính mình.
Ngôn ngữ lập trình Scratch cực kỳ linh hoạt – các khối Scratch có thể được sử dụng cho mọi thứ, từ tạo hoạt ảnh đến kể những câu chuyện tương tác. Tuy nhiên, cách sử dụng phổ biến nhất của Scratch là để lập trình các trò chơi điện tử .
Đặc biệt, Scratch còn có một cộng đồng riêng, bạn sẽ tìm thấy một bộ sưu tập trò chơi điện tử đáng kinh ngạc liên tục được cập nhật và thêm vào. Ngôn ngữ lập trình Scratch hoàn hảo cho các trò chơi vui nhộn vì nó hỗ trợ đầu vào của người chơi và cho phép người chơi kiểm soát gần như không giới hạn đối với mã của nó.
>> Bài viết cùng chủ đề: Scratch là gì? Ưu điểm của lập trình Scratch 3.0
Các trò chơi trên Scratch
Trò chơi nhấp chuột
Trong trò chơi nhấp chuột, người chơi nhấp vào Sprites trên màn hình để kiếm điểm cho mỗi hành động thành công. Ví dụ: có thể đó là nhấp vào bánh tacos để ghi điểm, trong đó, nhấp vào bánh tacos nhỏ hơn và khó hơn sẽ kiếm được nhiều điểm hơn.
Trò chơi đuổi bắt
Điều khiển một sprite và di chuyển nó xung quanh để ghi điểm. Có lẽ đó là một con cá mập đang đuổi theo cá và mỗi khi nó tiếp xúc với một con cá, bạn sẽ kiếm được điểm.
Trò chơi Pong
Mọi người đều biết pong, phải không? Trong trải nghiệm đơn giản nhưng thú vị này; trẻ em có thể tạo một trò chơi bằng cách sử dụng chuột để hướng dẫn mái chèo và hất bóng về phía đối phương.
Tất cả những sáng tạo này và hơn thế nữa đều được xây dựng trong giao diện Scratch, vì vậy hãy cùng xem những gì trẻ em có thể mong đợi tương tác trên con đường tạo trò chơi đầu tiên của chúng.
Giao diện của lập trình Scratch
Menu tệp: Đây là nơi có thể lưu trò chơi (vào tài khoản Scratch hoặc máy tính) và có thể tải tệp dự án.
Tab mã: Nơi lưu giữ tất cả các khối mã. Người sáng tạo có thể thêm các khối mã vào Sprites và phông nền để tạo hoạt ảnh cho cảnh của họ.
Tab Trang phục: Đây là nơi có thể tạo và chỉnh sửa các mẫu Scratch và trang phục của chúng.
Tab âm thanh: Đây là nơi có thể thêm và xóa các tệp âm thanh cho Sprite
Tên dự án: Đây là nơi các dự án được đặt tên.
Khu vực mã hóa: Đây là nơi đặt các khối mã để tạo hoạt ảnh Sprite.
Cờ xanh (Bắt đầu): Nút cờ xanh, hoặc nút bắt đầu, được sử dụng để chạy mã.
Xem trước trò chơi: Cửa sổ này hiển thị cảnh hoặc trò chơi – nơi người sáng tạo có thể xem trước mã của họ và nhanh chóng xem những thay đổi đối với mã sẽ ảnh hưởng đến trò chơi như thế nào.
Tài khoản: Nếu đăng nhập vào Scratch bằng tài khoản, menu này sẽ đưa bạn đến trang “Nội dung của tôi” nơi lưu giữ tất cả các dự án.
Sprite: Sprite được giữ trong bảng Sprite. Nhấp vào mỗi Sprite cho phép bạn chỉnh sửa các khối mã được đính kèm với nó.
Phông nền: Phông nền là hình ảnh nền cho cảnh.
Chọn một Sprite: Với nút này ở góc dưới cùng bên phải, Sprite mới có thể được thêm vào các cảnh.
Mặc dù những điều trên khá đơn giản, nhưng mọi thứ sẽ thực sự bắt đầu kết hợp với nhau khi trẻ em thực hành nhiều hơn với những sáng tạo của riêng mình.
>> Có thể bạn sẽ cần: Tổng hợp lỗi sai thường gặp nhất trong ngôn ngữ Scratch
3 lợi ích trẻ nhận được từ việc lập trình Scratch
Trẻ hiểu hơn về lập trình
Tạo ra một trò chơi cảm giác thật thú vị đúng không nào! Các hoạt động của Scratch có thể tiếp cận ngay cả với những người học nhỏ tuổi nhất, vì so với các chương trình khác ngôn ngữ, Scratch dễ hiểu và dễ thực hành hơn nhiều. Thêm vào đó, những hoạt động hấp dẫn trong Scratch còn thu hút học sinh và thúc đẩy họ học tập.
Nhiều học sinh nhỏ tuổi không muốn học lập trình vì các cú pháp khó hiểu và khó chịu. Kéo khối cấu trúc và thả của Scratch giúp loại bỏ các vấn đề về cú pháp, đồng thời đơn giản hóa công việc lập trình, giúp trẻ không còn cảm thấy lập trình là môn học khó tiếp cận nữa.
>> Giúp trẻ học lập trình hiệu quả với Sáng tạo game cùng Game Kit
Hiểu học toán ứng dụng.
Scratch cho phép học sinh ứng dụng học thuật trong thế giới thực. Nó có thể trả lời cho bất kì câu hỏi nào của trẻ “Tại sao chúng ta lại học cái này? Nó sẽ giúp chúng ta như thế nào? ” Ví dụ: sau khi học về cách vẽ đồ thị bốn phần, các học sinh có thể thiết lập tên mũi tên trong Scratch để mô phỏng chuyển động của các nhân vật giống như một trò chơi điện tử.
Tăng cường tư duy phản biện.
Với Scratch, có nhiều cách để học sinh hoàn thành cùng một nhiệm vụ, chẳng hạn như làm cho nhân vật di chuyển. Học sinh có thể quyết định phương pháp phù hợp nhất với họ.
Họ cũng xây dựng kỹ năng tư duy và bảo trì khi họ mắc lỗi và chương trình của họ không hoạt động. Theo lời của một học sinh lớp năm, “Khi bạn thực hiện đầu tư vào thứ gì đó mà bạn đã thiết lập chương trình, nó chỉ khiến bạn muốn xem lại tất cả các tập lệnh cho đến khi mọi lỗi nhỏ được xử lý trong hệ thống. Và cuối cùng khi bạn nhận được một chương trình hoạt động chính xác như bạn mong muốn, cảm giác tuyệt vời và cảm thấy bạn muốn làm một chương trình khác
>> Tìm hiểu thêm: Giáo án làm game Flappy Bird bằng Scratch
Tổng kết
Trên đây là tất cả những gì trẻ nên biết về lập trình Scratch. Scratch là công cụ tuyệt vời giúp trẻ tiếp xúc với lập trình. Tuy nhiên, do nguồn tài liệu và các dự án chủ yếu là từ nước ngoài, nên hiện nay việc tiếp cận với ngôn ngữ lập trình này còn khá khó khăn. Tuy nhiên, OhStem Education đã sưu tầm một bộ tài liệu hướng dẫn lập trình Scratch chi tiết từ A đến Z, nếu bạn có nhu cầu, có thể để lại email trong phần bình luận phía dưới, OhStem sẽ gửi cho bạn.