Giáo dục STEM đang dần trở thành một bộ phận quan trọng của nền giáo dục thế giới. Lý do cho điều này là đa số các nghề nghiệp trong tương lai chắc chắn sẽ tập trung vào các lĩnh vực STEM. Không những thế, giáo dục STEM còn trau dồi cho học sinh nhiều kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21 như tư duy phản biện, sáng tạo, nhận thức văn hoá, hợp tác, giải quyết vấn đề và còn nhiều hơn thế nữa. Để tìm hiểu thêm về những lợi ích đó, bạn đọc hãy cùng OhStem theo dõi bài viết sau đây nhé!

9 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

1. Cải thiện khả năng sáng tạo

Chúng ta đã nghe câu nói “Think outside the box (suy nghĩ bên ngoài lối mòn)” phải không? Vâng, sự sáng tạo chính là điểm cốt lõi của một nền giáo dục theo định hướng STEM. Học sinh STEM được khuyến khích đưa ra những ý tưởng độc đáo và thực hiện cách tiếp cận liên ngành để giải quyết các vấn đề phức tạp.

10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM
10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

2. Giáo dục STEM thúc đẩy kỹ năng làm việc nhóm của trẻ

Dân gian ta có câu nói rằng “ Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Làm việc theo nhóm là điều không thể tránh khỏi không cuộc sống cũng như công việc. Vì vậy, giáo dục STEM ưu tiên sự hợp tác và làm việc theo nhóm trong chương trình giảng dạy của mình, để dạy cho trẻ em tầm quan trọng của giao tiếp và lãnh đạo nhằm đạt được các mục tiêu chung.

3. Phát triển kỹ năng giao tiếp

Trong các kỹ năng sống cơ bản, giao tiếp có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất. Có khả năng thảo luận và truyền đạt các khái niệm phức tạp cho người khác, đồng thời học hỏi lẫn nhau sẽ là chìa khóa để các em có thể đạt được thành công khi lớn lên. Các hoạt động nhóm trong STEM thúc đẩy các kỹ năng giao tiếp như lắng nghe tích cực, cởi mở…, điều này nhằm tạo sự thuận lợi cho các em trong việc đưa ra và nhận phản hồi mang tính xây dựng.

10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM
10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

4. Giáo dục STEM thúc đẩy kỹ năng tư duy phản biện

Các tài liệu được cung cấp trong giáo dục STEM tập trung vào việc thu hút trẻ em tham gia vào phản biện. Tư duy phản biện là quá trình phân tích và đánh giá thông tin thông qua quan sát, trải nghiệm, phản ánh, suy luận hoặc giao tiếp. Như vậy, học sinh sẽ được khuyến khích trả lời câu hỏi hoặc giải quyết vấn đề không dựa trên sự ghi nhớ, mà dựa trên việc tích cực thực hành để hiểu vấn đề và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng logic.

>> Giáo cụ STEM thúc đẩy kỹ năng tư duy phản biện và tư duy logic: xBot – Robot STEM Kit

5. Khuyến khích sự tò mò

10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM
10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

STEM là nền giáo dục trao quyền cho trẻ em để đặt các câu hỏi “tại sao” và “như thế nào”. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho học sinh cơ hội khám phá sự sáng tạo của bản thân để đưa ra các giải pháp giàu trí tưởng tượng. 

6. Cải thiện kỹ năng nhận thức

Cải thiện kỹ năng nhận thức trong giáo dục STEM thực chất là tăng cường khả năng tư duy, đọc và học tập. Giống như một cơ bắp, kỹ năng nhận thức có thể được luyện tập và cải thiện thông qua đào tạo. 

Khi tham gia vào các môn học STEM, học sinh có thể phát triển và củng cố các kỹ năng nhận thức của mình và học những kiến ​​thức cơ bản về mã hóa và kỹ thuật ở các trường tiểu học. Cách tiếp cận này sẽ phát triển khả năng nhận thức của trẻ em, giúp các em có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn. 

10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM
10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

7. Giới thiệu nghề nghiệp STEM ở lứa tuổi sớm

Các nghiên cứu cho thấy rằng phần lớn các nghề nghiệp trong tương lai sẽ tập trung vào các môn học STEM hoặc sẽ có các thành phần STEM. Bằng cách giới thiệu STEM ở giai đoạn đầu đời, bạn đang giới thiệu với các bé một thế giới nghề nghiệp đầy triển vọng và nuôi dưỡng các kỹ năng cần thiết để thành công trong thế kỷ 21.

>> Bài viết hữu ích: Top 4 nền giáo dục STEM tốt nhất cho con đi du học

8. Giáo dục STEM dạy học sinh cách chủ động

10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM
10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

STEM cung cấp cho học sinh các kỹ năng cần thiết để giải quyết vấn đề một cách tự tin và tạo điều kiện cho học sinh cảm thấy tích cực hơn trong việc học tập. Đồng thời, giáo dục STEM cũng lan tỏa những thông điệp tích cực, góp phần phát triển sự tò mò, tự tin và chủ động khi đối mặt với thử thách .

9. Nâng cao khả năng sử dụng các phương tiện truyền thông

Không giống như các chương trình giảng dạy khác, học sinh STEM học bằng cách nghiên cứu và tìm hiểu. Học sinh tham gia vào việc học tập bằng cách đặt ra các câu hỏi và tự tìm ra câu trả lời thông qua việc đọc và nghiên cứu. Bằng cách này, các em có thể áp dụng những điều đã học vào cuộc sống hàng ngày, nâng cao khả năng tìm kiếm, đặc biệt là tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội. 

10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM
10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM

10. Tăng cường học tập cảm xúc xã hội (SEL)

Khả năng học tập theo cảm xúc xã hội (Social and Emotional Learning) mang lại hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Giáo dục STEM khuyến khích trẻ em nâng cao kỹ năng SEL trước khi trở thành những công dân tốt cho xã hội. Bên cạnh sự phát triển cá nhân, chiến lược SEL trong giảng dạy STEM còn góp phần quan trọng trong việc trao quyền cho học sinh học tập nhiều hơn.

Lời kết

Giáo dục STEM đã mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm học tập thú vị, hiệu quả. Trên đây là 10 lợi ích hàng đầu của giáo dục STEM dành cho bạn đọc tham khảo. Nếu bạn đang muốn cho trẻ làm quen với nền giáo dục này từ sớm, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây để được tư vấn nhé!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed