Robocon là gì? Sân chơi Robocon tại Việt Nam – ORC (Open Robotics Challenge)

Robocon là một khái niệm quen thuộc với cộng đồng đam mê khoa học kỹ thuật và Robotics. Cụ thể thì Robocon là gì? Chúng có lợi ích gì và tại Việt Nam hiện nay có sân chơi Robocon nào không? Đáp án là có, sân chơi ORC – Open Robotics Challenge do OhStem và các đối tác cùng tổ chức cho cộng đồng những người yêu công nghệ và Robotics tại Việt Nam. Cùng theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu chi tiết các thông tin này nhé!

Robocon là gì?

Robocon là một cuộc thi về Robot, nhằm thu hút và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong đó, các đội thi sẽ cùng so tài trong việc thiết kế các cơ cấu robot hiệu quả để hoàn thành thử thách tốt nhất, lập trình điều khiển robot,… Các cuộc thi Robocon có thể được tổ chức ở nhiều cấp độ khác nhau, từ cuộc thi địa phương đến toàn quốc và quốc tế.

Robocon là gì? Sân chơi Robocon do OhStem đồng hành tổ chức tại Bến Tre
Robocon là gì? Sân chơi Robocon do OhStem đồng hành tổ chức tại Bến Tre

Đến với sân chơi Robocon, các em được tự do tìm hiểu về thiết kế kỹ thuật và robot, lập trình theo cách riêng của mình, để chiến thắng những đội thi khác. Đây là cơ hội lý tưởng để các em áp dụng kiến thức và kỹ năng STEM của mình một cách thú vị và đầy kịch tính.

Lợi ích của Robocon trong STEM

1. Phát triển kỹ năng và tư duy

Các cuộc thi Robocon là một yếu tố quan trọng trong giáo dục STEM, vì chúng cho phép học sinh áp dụng những gì đã học ở trường. Robocon thách thức học sinh phải suy nghĩ sáng tạo, giải quyết vấn đề và hợp tác làm việc với các thành viên khác trong nhóm.

Ngoài ra, cuộc thi Robocon cũng giúp các em phát triển những kỹ năng quan trọng trong tương lai như tư duy phản biện, kỹ năng lãnh đạo, rèn luyện sự tự tin về những gì mình đã làm được.

2. Kết nối các bạn trẻ có cùng đam mê, xây dựng cộng đồng vững mạnh

Cộng đồng Robocon sẽ là nơi truyền cảm hứng và niềm đam mê khoa học cho tất cả những ai có hứng thú về lĩnh vực này. Đây cũng là nơi mang đến cơ hội để các bạn trẻ gặp gỡ những người bạn cùng lứa tuổi, có chung niềm đam mê. Đôi khi động lực học tập tốt nhất sẽ đến từ việc cộng tác và thường xuyên giao lưu với những người có cùng sở thích với bạn.

Robocon là gì? Sân chơi Robocon do OhStem đồng hành tổ chức tại Bến Tre

3. Biến khoa học và công nghệ trở nên dễ tiếp cận hơn

Có thể nói, hiện nay đa số các bạn trẻ đều có niềm đam mê mãnh liệt với robot. Nhiều bạn rất thích những công nghệ Robotics hiện đại trong các bộ phim khoa học viễn tưởng, nơi các em có thể thỏa sức tưởng tượng về những điều con người không làm được.

Robotics sẽ khuyến khích các em chuyển từ trí tưởng tượng trong mơ sang hiện thực. Thay vì chỉ học tập qua bài vở, bài kiểm tra, các em sẽ thấy được robot hoạt động như thế nào trong thế giới thực tế và được trải nghiệm tự tay xây dựng, điều khiển robot của riêng mình.

Sân chơi Robocon tại Việt Nam – ORC

ORC (Open Robotics Challenge) là chương trình đào tạo và thi đấu Robotics phi lợi nhuận, do OhStem cùng các đối tác đồng hành tổ chức.

Điểm đặc biệt của ORC là có cả các hình thức tập huấn, thi đấu Online để kết nối tất cả các bạn trẻ có cùng đam mê trên toàn quốc, đồng thời có những chương trình Offline tại các địa phương để truyền cảm hứng và lan tỏa STEM.

Đến với ORC, các đội thi sẽ được đào tạo kỹ năng về Robotics trên robot ORC qua các chương trình tập huấn (cả Online lẫn Offline), để chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu Robocon. Sân chơi thi đấu này hoàn toàn miễn phí và có các chương trình tài trợ, cho mượn thiết bị để thực hành và thi đấu nếu cần.

Chữ O trong ORC có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau:

  • Open for everyone: Chương trình hướng đến gắn kết nhiều đối tượng khác nhau, từ học sinh sinh viên, giáo viên, những ai đam mê công nghệ Robotics cho đến các chuyên gia, mentor thông qua nhiều hoạt động như hướng dẫn, tổ chức thi đấu liên minh.
  • Online & Offline: Chương trình tập huấn và thi đấu ORC được tổ chức dưới cả 2 hình thức là Online và Offline, giúp xóa bỏ các rào cản về vị trí địa lý cũng như chi phí khi tham gia các cuộc thi Robocon tại Việt Nam.
  • Open source: Tất cả các tài liệu hướng dẫn và khóa học, thiết kế của bộ thiết bị robot ORC (do OhStem nghiên cứu phát triển) đều là mã nguồn mở, cho phép các đội dễ dàng tiếp cận và sáng tạo Robot hơn, xóa bỏ rào cản khi tiếp cận và độc quyền kiến thức.
Robocon là gì?
Hình ảnh học sinh thi đấu với robot ORC tại OhStem

Các luật thi đấu của ORC đều bao gồm hình thức thi đấu độc lập và thi đấu liên minh giữa các đội theo thể thức thi đấu quốc tế. Hình thức này bắt buộc các đội trong 1 liên minh phải giao lưu và hợp tác với nhau để cùng phối hợp hoàn thành nhiệm vụ, chiến thắng các cụm liên minh khác. Điều này đòi hỏi các đội cần tích cực liên hệ để giao lưu và trao đổi chiến thuật với nhau, để tạo nên những màn thi đấu ấn tượng, tăng tính giao lưu liên kết và rèn luyện các kỹ năng mềm cho học sinh.

Lời kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về khái niệm Robocon là gì, lợi ích của chúng cũng như có thêm thông tin về ORC – Sân chơi Robocon Việt Nam do OhStem và các đối tác đồng hành tổ chức hiện nay.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu, tham gia giải đấu ORC hoặc muốn tổ chức các sân chơi Robocon tại địa phương, vui lòng liên hệ OhStem để được hỗ trợ nhé! Chúng tôi đã và đang là đối tác đồng hành đáng tin cậy của nhiều giáo viên, địa phương trong việc tổ chức sân chơi Robocon và các sự kiện STEM.

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed