Trong bài học, giáo viên sẽ đóng vai là “khách hàng” đặt mua một máy bay giấy, và học sinh sẽ là những kỹ thuật viên để nghĩ ra cách gấp máy bay giấy độc đáo nhất . Hoạt động này yêu cầu sự sáng tạo rất cao, vì sức cạnh tranh rất lớn, học sinh sẽ phải đưa ra những ý tưởng và biến tấu sản phẩm sao cho khách hàng hài lòng. Sau đây là một số gợi ý cho hoạt động thú vị này!
>> Bài viết cùng chủ đề: Mô hình DIY máy bay tự chế
Mục lục
Cần chuẩn bị
- Giấy máy in (ít nhất 16 tờ)
- Kéo
- Thước
- Băng keo
- Kẹp giấy
- Thước dây
- Tùy chọn: máy tính để tính khoảng cách trung bình
Tìm hiểu thêm
Những chiếc máy bay có đủ hình dạng, kích cỡ và phục vụ cho rất nhiều mục đích khác nhau. Trước khi bắt đầu thiết kế, các kỹ sư phải xác định vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết và các tiêu chí ràng buộc mà họ phải tuân theo. Ví dụ, ai là khách hàng của máy bay? Máy bay sẽ được sử dụng để làm gì? Máy bay cần đi với tốc độ bao nhiêu? Ngân sách là bao nhiêu và những vật liệu nào có sẵn để xây dựng nó? Câu trả lời cho những câu hỏi đó khiến các kỹ sư thiết kế những chiếc máy bay rất khác nhau.
Trong giáo án này,học sinh cần xác định vấn đề kỹ thuật mà họ sẽ giải quyết. Khách hàng muốn máy bay để làm gì (ví dụ máy bay có thể bay xa nhất)? Họ phải làm việc với những yêu cầu nào (vật liệu, thời gian)? Làm thế nào để xác định xem máy bay của họ là “thành công” và đáp ứng tất cả các tiêu chí?
>> Sản phẩm có thể bạn sẽ yêu thích: Robot giáo dục Petbot
Thảo luận
- Nói với học sinh rằng bạn sở hữu một công ty kỹ thuật sản xuất máy bay bằng giấy. Ai đó đã thuê bạn thiết kế và chế tạo một chiếc máy bay giấy có thể bay thẳng nhất có thể. Họ cần một chiếc máy bay có thể nhanh chóng đi từ nơi này đến nơi khác mà không bị rơi.
- Yêu cầu học sinh của bạn quan sát chặt chẽ và ném máy bay.
Hỏi:
Chuyện gì đã xảy ra?
Mẹo thảo luận:
Máy bay được cho là bay thẳng, nhưng thay vào đó nó bay theo đường vòng hoặc xoắn ốc.
- Giải thích rằng hôm nay trong lớp, bạn sẽ là khách hàng và học sinh sẽ thành lập công ty máy bay giấy. Là một khách hàng, bạn sẽ có một số tiêu chí cho một chiếc máy bay giấy tốt. Mỗi đội sẽ sản xuất một thiết kế máy bay giấy cuối cùng và chứng minh xem nó có đáp ứng các tiêu chí hay không.
Khám phá
- Chia học sinh của bạn thành các đội.
- Trong mỗi đội:
- Mỗi học sinh phải tham gia chế tạo bốn chiếc máy bay. Các em có thể thực hiện việc này theo quy trình “dây chuyền lắp ráp” (một học sinh tạo một nếp gấp, sau đó chuyển cho học sinh tiếp theo tạo một nếp gấp khác, và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hoàn thành xong)
- Học sinh sẽ lần lượt ném các máy bay với tổng số 12 lần ném (mỗi máy bay sẽ ném ba lần). Đối với đội gồm bốn học sinh, mỗi học sinh sẽ ném ba lần. Đối với đội ba học sinh, mỗi học sinh sẽ ném bốn lần.
- Phân phối một lượng nguyên liệu bằng nhau cho mỗi đội. Mỗi đội phải có ít nhất 12 mảnh giấy để thử nghiệm thiết kế máy bay giấy.
- Sau đó hãy đưa ra tiêu chí cho mỗi đội.
- Là một khách hàng, tôi muốn một chiếc máy bay có thể bay xa nhất có thể. Tôi muốn đảm bảo rằng chiếc máy bay thực sự tốt. Để kiểm tra điều này, tôi muốn nhóm của bạn chế tạo cho tôi bốn chiếc máy bay và tìm ra chiếc tốt nhất!
- Bạn chỉ có thể sử dụng các nguyên liệu do công ty chúng tôi đưa cho bạn.
- Nhóm của bạn sẽ chỉ có 15 phút để quyết định một thiết kế.
- Sau khi quyết định một thiết kế, bạn sẽ chỉ có năm phút để quyết định cách chế tạo bốn chiếc máy bay.
- Cho cả lớp 15 phút để thử nghiệm các thiết kế máy bay giấy khác nhau và quyết định thiết kế cuối cùng cho nhóm của mình.
- Bạn có thể cung cấp tờ hướng dẫn về máy bay giấy để làm tài liệu tham khảo cho mỗi đội. Chỉ ra rằng những thiết kế này chỉ là ví dụ, không có gì đảm bảo rằng chúng là những thiết kế tốt nhất. Nhắc nhở học sinh của bạn rằng họ là kỹ sư. Các kỹ sư luôn thiết kế những thứ mới và cải tiến những thứ hiện có.
- Khuyến khích các đội thử nghiệm thiết kế của họ bằng cách ném máy bay.
- Cho mỗi nhóm năm phút để quyết định cách họ sẽ xây dựng bốn bản sao thiết kế của họ. Hãy nhớ rằng mỗi học sinh phải tham gia vào việc chế tạo các máy bay. Họ nên viết tên đội và số máy bay (1–4) trên mỗi mặt phẳng. Nếu họ chọn một quy trình “dây chuyền lắp ráp”, họ nên quyết định xem ai sẽ tạo ra những nếp gấp nào. Nếu các em quyết định để mỗi học sinh làm một chiếc máy bay (lưu ý: trong đội ba người, một học sinh sẽ cần làm hai chiếc máy bay), các em phải đảm bảo rằng mọi người đều biết cách tự làm một chiếc máy bay.
- Để mỗi nhóm cho khách hàng xem hiệu suất của thiết kế cuối cùng của họ và ghi lại kết quả của họ vào phiếu học tập của học sinh.
- Đặt một thước dây trên mặt đất và sử dụng nó để đo khoảng cách về phía trước mà máy bay di chuyển.
- Mỗi máy bay trong số bốn máy bay của họ phải được ném ba lần, tổng cộng là 12 lần ném.
- Tính khoảng cách trung bình cho cả 12 lần ném và cuối cùng là tìm ra chiếc máy bay tốt nhất của mỗi đội.
>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách làm tháp bằng giấy báo
Tổng kết
Trên đây là giáo án STEM cách gấp máy bay giấy. Bạn và học sinh đã tìm ra được chiếc máy bay tốt nhất chưa? Hãy cho chúng tôi xem kết quả nhé! Để tham khảo thêm nhiều bài giảng thú vị khác mà bạn có thể truy cập vào website của chúng tôi tại đây.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam