Nếu tìm kiếm trên Google câu hỏi “Lợi ích của việc dạy học lập trình”, thì bạn sẽ thấy được hằng hà vô số những lợi ích khác nhau, từ phát triển tư duy logic đến sự sáng tạo, hiểu biết về khoa học và công nghệ,… Điều này là đúng. Tuy nhiên, để việc dạy học lập trình giúp học sinh đạt được những lợi ích trên, thì chỉ học viết code như Python, C+ hoặc kéo thả khối lệnh là không đủ.
Việc dạy trẻ lập trình không chỉ là giúp các em biết cách viết code bằng Python hay C, mà chúng là công cụ để phát triển trí sáng tạo, sự hợp tác làm việc nhóm, phát triển tư duy logic hoặc thậm chí là tính thẩm mỹ cho học sinh.
Kaustav Mitra, phó chủ tịch chương trình giáo dục tại Tynker cho biết: “Chúng tôi muốn trẻ em khám phá về thế giới lý tưởng của mình, và lập trình chính là công cụ để các em hiện thực hóa thế giới đó”.
Vậy, việc dạy học lập trình phải như thế nào để học sinh nhận được những lợi ích trên? Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết bên dưới nhé!
Mục lục
Dạy học lập trình kết hợp kỹ năng trong Toán và Văn
Khi dạy trẻ lập trình, các em học sinh sẽ luyện khả năng đọc và viết, cũng như học về định nghĩa của các thuật ngữ mà các em viết ra. Đây là lúc kỹ năng đọc hiểu của các em được phát triển mạnh mẽ – một trong những kỹ năng quan trọng trong văn học.
Với Toán học, phương pháp dạy học lập trình kết hợp Toán được thấy rõ trong khái niệm trình tự. Đây là một trong những khái niệm đề cập đến việc sắp xếp các sự kiện, các hướng dẫn theo thứ tự hợp lý. Đây là khái niệm quan trọng trong lập trình và Toán học, giúp các em có thể đưa ra hướng dẫn đúng cho máy tính và có thể giải được bài toán đặt ra dễ dàng.
Với 2 kiến thức này, bạn không cần áp dụng các hoạt động khác. Chỉ với các khái niệm lập trình, học sinh đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng này. Đây cũng là tính liên môn kiến thức trong phương pháp STEM.
>> Bài viết cùng chủ đề: Cách dạy lập trình cho trẻ – Hướng dẫn từng bước 2022
Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề
Có thể nói, lập trình chỉ là một ngôn ngữ, một công cụ. Những gì chúng ta dạy cho trẻ em chỉ là cách tư duy và suy nghĩ khác, cách hiện thực hóa những ý tưởng của mình.
Các kỹ năng giải quyết vấn đề và phản biện lại, sẽ là một trong những kỹ năng quan trọng mà học sinh được phát triển. Để tạo điều kiện cho học sinh phát triển tư duy phản biện, trong buổi dạy học lập trình, bạn có thể yêu cầu các em phân tích từng bước trong quy trình của mình, ghi lại câu trả lời cũng như phương pháp mà mình sử dụng.
Dưới đây là một số ví dụ mẫu về quá trình hoạt động của các em trong buổi dạy học lập trình:
- Đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề
- Nghiên cứu các thông tin liên quan đến vấn đề
- Xây dựng giả thuyết
- Kiểm tra lại giả thuyết đã đặt ra
- Phân tích dữ liệu, thông tin nhận được
- Báo cáo kết quả
Cuối cùng, trong dạy học lập trình, bạn có thể yêu cầu học sinh trả lời thêm một số câu hỏi như:
- Bạn thích nhất quá trình, hoạt động nào trong dự án lập trình này?
- Bạn sẽ cải thiện thêm những gì để dự án được thú vị hơn?
- Bạn đã gặp phải những thử thách gì, và bạn đã giải quyết bằng cách nào?
- Bạn đã cố gắng hiện thực hóa những ý tưởng nào thông qua viết code, nhưng chúng vẫn chưa thể thực hiện được?
>> Xem thêm: 2 dự án dạy học STEM môn Toán Tiểu học đơn giản, dễ thực hiện
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, lợi ích của việc dạy học lập trình không chỉ nằm ở kỹ năng lập trình, mà còn giúp tập hợp những học sinh có chung sở thích lập trình giống nhau – Tạo điều kiện cho các em có thể đặt câu hỏi, chia sẻ cũng như tận hưởng sự tiến bộ chung của nhóm mình.
Khi có hoạt động nhóm, sẽ có các quá trình hợp tác, giao tiếp với nhau để đạt được mục tiêu chung trong buổi dạy học lập trình. Do đó, các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm của học sinh sẽ phát triển rõ rệt.
Việc tổ chức các nhóm trong buổi học cũng là một yếu tố quan trọng cần chú ý khi giáo viên giảng dạy theo phương pháp STEM, vì đây là cách giúp học sinh phát triển kỹ năng toàn diện.
Khi chia nhóm cho học sinh trong buổi dạy học lập trình theo phương pháp STEM, bạn có thể thử các cách sau:
- Giáo viên chọn các em học sinh có trình độ khá, giỏi vào chung nhóm với các em có trình độ thấp hơn. Những bạn giỏi sẽ củng cố kiến thức bằng cách dạy học lập trình cho những bạn kém hơn, và các bạn kém hơn sẽ dễ dàng đặt câu hỏi, trao đổi và tiếp thu kiến thức hơn là khi học với giáo viên
- Cho học sinh tự chọn nhóm theo yêu cầu của mình, và tự trao đổi với nhau để cùng lên ý tưởng về vấn đề của mình.
Phát triển kỹ năng sáng tạo
Việc dạy học lập trình không chỉ về Toán học và khoa học, mà chúng còn bao gồm cả sáng tạo.
Cho dù là lập trình robot, thiết kế một trò chơi điện tử hay một hình ảnh,… thì các em đều có cơ hội để sáng tạo và hiện thực bất kỳ điều gì hợp lý mà các em nghĩ ra. Sáng tạo trong lập trình sẽ liên quan nhiều đến khả năng kể chuyện.
Giáo viên khi dạy học lập trình theo phương pháp STEM hãy cho các em không gian tự do để thử nghiệm những điều mới cũng như các phương pháp khác nhau, ví dụ như tùy chỉnh màu sắc, phông chữ hoặc đoạn nhạc tùy thích. Đây sẽ là những yếu tố giúp dự án lập trình của học sinh trở nên độc đáo và khác biệt rất nhiều.
Lời kết
Trên đây là các kỹ năng mà học sinh sẽ được phát triển trong khi học lập trình, cũng như cách dạy học lập trình hiệu quả cho giáo viên để kích thích các em phát triển những kỹ năng này tốt hơn.
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về cách dạy trẻ lập trình. Nếu bạn đang cần hỗ trợ về dạy lập trình cho học sinh, đừng ngần ngại liên hệ OhStem để được hỗ trợ nhé.
Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Cộng đồng giáo viên STEM hỗ trợ: https://zalo.me/g/lnlumg837
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam