Hiện tại, việc đưa phòng Lab STEM vào các hệ thống giáo dục trường học và cơ sở giáo dục đã và đang được đẩy mạnh. Giáo dục STEM bắt đầu phổ biến ở câu lạc bộ lẫn các cơ sở giáo dục tư lập. Không dừng ở đây, nhiều phòng Lab STEM cũng đã xuất hiện tại các trường học. Mô hình phòng Lab STEM kết hợp thư viện đã và đang dần phổ biến hơn.
>> Có thể bạn sẽ thích: Phòng LAB thí nghiệm là gì? Kinh nghiệm, quy định phòng LAB cần biết
Mục lục
Có nên kết hợp phòng Lab STEM và thư viện?
Tuy nhiên, hiện tại có khá nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Có 2 luồng ý kiến chính như sau:
– Một nhóm người còn đang phân vân, phản đối việc tích hợp 2 phòng này với nhau. Họ nghĩ rằng 2 phòng này không có liên quan với nhau. Vì vậy, không nên kết hợp chúng lại. Vì thư viện là nơi yên tĩnh, còn phòng Lab là nơi dùng để phát triển sự sáng tạo. Hơn nữa, trường học đã có các phòng thực hành, nên thực sự không cần thêm một phòng sáng chế “phòng Lab STEM” vào trong thư viện.
– Một nhóm khác thì có ý kiến ngược lại. Họ sẵn sàng thực thi hoạt động này. Tuy nhiên, họ còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Các vấn đề như sự phê duyệt từ cấp trên, ngân sách thực hiện,… trở thành một vấn đề lớn. Các vấn đề như tại sao phải tích hợp phòng Lab vào thư viện? Liệu nó có mang lại hiệu quả gì không? luôn thường là mối băn khoăn lớn. Vì vậy, OhStem sẽ giúp bạn hiểu tại sao nên tích hợp phòng Lab STEM vào thư viện trường học.
>> Xem thêm: STEM là gì? Nhận tài liệu STEM miễn phí cho trường học, trung tâm giáo dục
Lý do nên tích hợp phòng Lab STEM vào thư viện
1. Tạo điều kiện cho tất cả học sinh có thể sử dụng phòng Lab STEM
Tại sao chúng ta cần phải kết hợp phòng Lab STEM vào thư viện? Hai phòng này có sự liên kết gì với nhau? Chẳng phải trường học vẫn có phòng thí nghiệm, phòng thực hành rồi sao?
Đây là những câu hỏi thường gặp khi nói về vấn đề này.
Lý giải cho nguyên nhân này, trước hết, bạn phải hiểu, thư viện là nơi miễn phí cung cấp cho học sinh những tài nguyên họ cần cho việc học, nghiên cứu. Trước đây, thư viện trường học chỉ tập trung cung cấp các loại tài liệu giấy như sách, báo. Khi công nghệ phát triển, thư viện bắt đầu cung cấp nhiều hơn về các thiết bị như máy tính,… Và bây giờ, đã đến lúc phải thêm vào thư viện những không gian sáng chế (phòng Lab STEM). Đây là hoạt động hiệu quả để phục vụ cho sự phát triển toàn diện của học sinh.
Một nguyên nhân khác đó chính là chưa chắc tất cả học sinh đều có thể tham gia vào các lớp thực hành tại phòng thí nghiệm. Một số giáo viên không có chương trình giảng dạy yêu cầu phòng thí nghiệm. Vì vậy, đây sẽ là cơ hội cho tất cả học sinh được tiếp xúc với lĩnh vực này.
2. Kết hợp học và chơi một cách hiệu quả
Từ lâu, yếu tố chơi luôn bị chỉ trích nhiều trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Theo độ tuổi của học sinh ngày càng lớn, việc “ham chơi” là một chuyện cực kỳ tệ hại trong mắt phụ huynh. Nhưng ngược lại, thế giới đã chứng minh rằng việc chơi có giá trị lớn trong hoạt động giáo dục. Học sinh và cả người lớn có thể học thông qua chơi. Đây là một cách học rất hiệu quả.
Ví dụ, các học sinh cùng hợp tác với nhau để xây dựng một mô hình xe Robot. Học sinh sẽ học được cách làm việc theo nhóm, khả năng đưa ra ý kiến và phản biện. Một học sinh khác khi chia sẻ lại câu chuyện đằng sau mô hình Robot của mình cũng sẽ thể hiện được cách kể chuyện và sáng tạo. Trong quá trình chơi, học sinh sẽ xây dựng được các kỹ năng phục vụ cho việc học. Một phòng sáng chế nghiên cứu trong thư viện sẽ cung cấp nhiều cơ hội trải nghiệm và học hỏi hơn cho học sinh.
3. Giáo án trong phòng Lab STEM sẽ phong phú hơn
Việc kết hợp thực hành cùng phòng Lab STEM sẽ giúp làm phong phú hơn các chương trình giảng dạy của giáo viên. Ngoài ra, quá trình học của học sinh cũng sẽ được phong phú hơn. Các em sẽ có cơ hội ứng dụng kiến thức đã học trên lớp vào các dự án đang thực hiện. Chẳng hạn như dùng kiến thức mạch điện để thực hành tạo mạch điện đơn giản.
Trên thực tế, hiện nay các chương trình giảng dạy Việt Nam có rất ít môn học được kết hợp với thí nghiệm sáng chế. Thực ra, chúng ta nên phát triển cách dạy học này. Có rất nhiều cách để chúng ta kết hợp các dự án thực hành với chương trình trên lớp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là giáo viên. Hãy kết nối các giáo viên với các dự án thí nghiệm nhiều hơn.
Về kiểm tra, đánh giá học sinh, đây thực sự là câu hỏi khó. Rất khó để tìm ra mối liên kết giữa điểm kiểm tra và các dự án sáng tạo của học sinh. Trên thế giới đã nghiên cứu nhiều hơn về vấn đề này. MIT đang nghiên cứu để tạo ra dữ liệu về giá trị của các dự án mà học sinh chế tạo ra. Bây giờ thì chúng tôi chưa chắc chắn các nhà sáng chế nhí sẽ cải thiện điểm đúng như khả năng của họ. Nhưng, chắc chắn một điều rằng phòng Lab STEM sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng tốt. Cách hợp tác, khả năng giao tiếp, tư duy sáng tạo và logic sẽ được phát triển hiệu quả. Đồng thời, điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến điểm kiểm tra của học sinh.
2 Bình luận. Leave new
What a stuff of un-ambiguity and preserveness of valuable know-how on the topic of unexpected emotions. Lena Harwell Minabe
Great post. I am experiencing some of these issues as well.. Clementia Jareb Karlen