Không phải ngẫu nhiên mà dạy trẻ theo phương pháp Montessori lại trở nên nổi tiếng và phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như hiện nay. Bạn có biết điều gì đã tạo nên sự khác biệt giữa Montessori và các phương pháp học tập truyền thống khác? Hãy cùng tham khảo bài viết này để tìm ra sự khác biệt đó nhé!
Để hiểu hơn về Montessori, bạn có thể xem qua bài viết sau: Mầm non Montessori là gì? Nội dung phương pháp giáo dục Montessori
Mục lục
Mục tiêu của giáo dục Montessori là gì?
Mục đích chính của dạy trẻ theo phương pháp Montessori là cung cấp một môi trường kích thích, được lên kế hoạch cẩn thận, giúp trẻ phát triển một nền tảng tuyệt vời cho việc học tập sáng tạo. Các mục tiêu cụ thể mà phương pháp Montessori muốn phát triển ở trẻ đó chính là:
Phát triển một thái độ tích cực đối với trường học
Hầu hết các hoạt động học tập đều được cá nhân hóa: tức là mỗi đứa trẻ tham gia vào một nhiệm vụ học tập đặc biệt mà các em bị thu hút và sẵn sàng để tham gia. Do đó, các bé làm việc theo tốc độ của riêng mình, lặp đi lặp lại nhiệm vụ thường xuyên do bản thân các bé cảm thấy yêu thích. Bằng cách này, các em nhỏ sẽ xây dựng một thái độ tích cực đối với việc học hỏi và yêu thích công việc học tập, khám phá.
Dạy trẻ theo phương pháp Montessori giúp các em phát triển sự tự tin
Trong trường học Montessori, các nhiệm vụ, hoạt động được thiết kế, xây dựng dựa trên những gì đứa trẻ đã thành thạo, do đó loại bỏ trải nghiệm tiêu cực về thất bại thường xuyên. Một chuỗi thành công được lên kế hoạch cẩn thận, xây dựng dựa trên sự tự tin bên trong đứa trẻ, đảm bảo rằng mỗi đứa trẻ đều có thể tự học và thực hành. Những hoạt động xây dựng sự tự tin này góp phần vào sự phát triển tình cảm lành mạnh của trẻ, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.
Phát triển thói quen chủ động và kiên trì
Bằng cách bao quanh đứa trẻ những tài liệu hấp dẫn và các hoạt động học tập hướng đến nhu cầu bên trong, trẻ sẽ quen với việc tự mình tham gia vào các hoạt động. Dần dần, điều này dẫn đến thói quen chủ động, và dần dần dẫn đến thói quen bền bỉ và kiên trì, một phẩm chất cần thiết trong lãnh đạo.
Điều gì làm cho việc dạy trẻ theo phương pháp Montessori trở nên khác biệt?
Phương pháp giáo dục Montessori do Tiến sĩ Maria Montessori phát triển, là phương pháp giáo dục giàu kiến thức, lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ em được giáo dục trong một môi trường được chuẩn bị chu đáo với chương trình giảng dạy toàn diện được trình bày dưới dạng tài liệu thực hành đa giác quan. Đó là một cách tiếp cận coi trọng sự phát triển của toàn bộ đứa trẻ – về thể chất, xã hội, tình cảm, nhận thức. Vậy điều gì làm cho việc dạy trẻ theo phương pháp Montessori trở nên khác biệt?
Môi trường học tập
Trong lớp học Montessori, các tài liệu học tập được thiết kế khoa học, đẹp mắt, hấp dẫn và được sắp xếp chu đáo, có chủ đích và sẵn sàng để học sinh có thể sử dụng ngay khi các bé cần. Các phòng học tuân theo một sơ đồ mặt bằng mở để tạo ra một môi trường học tập khuyến khích sự khám phá. Có các khu vực cho hoạt động nhóm và các khu vực học tập độc lập – không có dãy bàn học ngột ngạt và thay vào đó, trẻ có thẻ tự do chọn nơi học tập cho mình ở một góc nhỏ nào đó trong phòng học.
Giáo viên chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn
Phương pháp Montessori quan niệm rằng sự thành thạo đạt được tốt nhất thông qua việc khám phá, bắt chước, lặp lại, thử và sai. Các giáo viên Montessori có vai trò là người hướng dẫn để đảm bảo rằng các lớp học của họ được chuẩn bị để kích thích việc học, nuôi dưỡng một môi trường học tập phong phú và một cộng đồng hợp tác. Giáo viên Montessori không đứng trước lớp và đưa ra hướng dẫn. Họ luân chuyển giữa các học sinh hoặc các nhóm học sinh, nhẹ nhàng truyền cảm hứng, hướng dẫn và huấn luyện từng cá nhân một khi các em gặp khó khăn và cần được giúp đỡ.
Vật liệu thực
Phương pháp Montessori luôn chú ý đến chất lượng của các vật liệu được sử dụng cho đồ nội thất và tài liệu học tập. Bàn và kệ có phải là gỗ nguyên khối không? Có thực vật và động vật thật trong phòng để bọn trẻ chăm sóc không? Bát đĩa có phải là gốm sứ thật không? Nguyên liệu được bày trên khay có đẹp không? Những yếu tố này dạy trẻ cách tôn trọng thiên nhiên và thu hút sự quan tâm của trẻ thông qua cái đẹp. Trọng tâm của dạy trẻ theo phương pháp Montessori là phát triển các kỹ năng sống thực tế, và tất cả các vật liệu, từ dụng cụ nấu ăn bằng thủy tinh đến hoa phải là thực tế. Qua đó, trẻ em sẽ biết rằng mình đang tham gia vào hoạt động sống có mục đích. Từ đó, xây dựng tình yêu đối với thiên nhiên và có trách nhiệm hơn đối với chính bản thân và xung quanh.
>> Giáo cụ Montessori thân thiện với môi trường: Tangram – Xếp hình khối gỗ
Khoảng thời gian học tập không bị gián đoạn
Một lớp học từ 3 đến 6 phải có thời gian làm việc trọn vẹn 3 giờ vào buổi sáng. Một lớp học dành cho trẻ mới biết đi nên có thời gian làm việc khoảng 2 giờ. Thời gian làm việc không bị gián đoạn cho phép đứa trẻ khám phá bài học và các hoạt động một cách không vội vàng và phát triển khả năng tập trung của các bé, điều này sẽ cho phép trẻ đảm nhận những công việc ngày càng nhiều thách thức hơn.
Dạy trẻ theo phương pháp Montessori chú trọng đến tốc độ cá nhân của từng bé
Trong nhiều lớp học khác, bài học được trình bày cho cả lớp và đôi khi cho các nhóm nhỏ. Trong các trường học Montessori, quy tắc chung được đảo ngược. Phần lớn thời gian giáo viên trình bày bài học cho các cá nhân. Những đứa trẻ khác có thể xem nếu chúng quan tâm. Bằng cách này, giáo viên có thể giải quyết các nhu cầu cụ thể của trẻ và có thể đáp ứng sự quan tâm và mức độ hiểu biết của cá nhân trẻ đó. Sự quan tâm cá nhân này cũng giúp giáo viên hiểu trẻ đầy đủ hơn và cung cấp cho trẻ tốt hơn.
Học thông qua thực hành
Trong nhiều lớp học không theo phương pháp Montessori, trẻ em phải học bằng cách lắng nghe giáo viên. Công việc thường ngày là với giấy và bút chì. Mặt khác, trong lớp học Montessori, trẻ em học bằng cách thực hành với các hoạt động thể hiện những khái niệm cần nắm vững. Ví dụ, khi học về các hình như hình tam giác, hình vuông, hình tròn, … thay vì nghe cô giáo nói về các hình dạng và quan sát chúng được vẽ trên bảng phấn, các em sẽ tự vẽ các hình thật và tạo dáng. Sau đó, ghép các hình dạng khác nhau lại với nhau để tạo thành các mẫu. Khi đã có các mẫu, trẻ sẽ lắp các hình dạng vào đúng các lỗ tương ứng để phát triển khả năng phân biệt thị giác tốt.
Chương trình học của Montessori rộng hơn nhiều chương trình khác
Chương trình Montessori không chỉ dạy những điều cơ bản. Trước hết, nó có các bài tập để phát triển các năng lực cơ bản của trẻ như là khả năng kiểm soát chuyển động (phát triển vận động), sử dụng các giác quan (phát triển tri giác), suy nghĩ (phát triển nhận thức), quyết định (phát triển hành vi)… Bằng cách này, dạy học theo phương pháp Montessori giúp đứa trẻ trở thành một người học có năng lực, độc lập và trách nhiệm. Ngoài ra, chương trình học còn giúp trẻ phát triển nền tảng vững chắc về ngôn ngữ và toán học, đồng thời nghiên cứu chuyên sâu về địa lý vật lý và văn hóa, động vật học, thực vật học, khoa học vật lý, lịch sử và nghệ thuật. Trẻ em học thêm các kỹ năng thiết thực cho cuộc sống hàng ngày như nấu ăn, làm mộc, và may vá…
>> Bài viết xem thêm: 7 đặc điểm nổi bật của dạy trẻ theo phương pháp Montessori
Tổng kết lại
Không phải ngẫu nhiên mà dạy trẻ theo phương pháp Montessori lại được nhiều bậc phụ huynh trên thế giới tin tưởng như vậy. Mục tiêu, phương pháp, nguyên tắc giảng dạy đã tạo nên sự khác biệt cho phương pháp Montessori. Nếu muốn tìm hiểu thêm về phương pháp này, các mẹ có thể tham khảo thêm nhiều bài viết tại website của chúng tôi.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam