Chắc hẳn quý phụ huynh đã không còn xa lạ gì với phương pháp giáo dục sớm Montessori. Đây là phương pháp giáo dục dành cho trẻ em ở mọi lứa tuổi, giúp các em phát triển theo hướng độc lập và tự tin hơn. Phương pháp này hiện đang được nhiều quốc gia phát triển áp dụng rất hiệu quả. Vậy, phương pháp giáo dục sớm Montessori có gì đặc biệt khiến nó thành công đến như vậy? Hãy cùng OhStem Education điểm qua 7 đặc biệt nổi bật nhất của phương pháp này nhé!

Để hiểu hơn về Montessori, bạn có thể xem qua bài viết sau: Mầm non Montessori là gì? Nội dung phương pháp giáo dục Montessori

Các yếu tố tạo nên phương pháp giáo dục Montessori

Nhóm trẻ đa độ tuổi

Các nhóm trẻ ở nhiều độ tuổi là một yếu tố duy nhất trong lớp học của chương trình Montessori. Có 2 lý do cho các nhóm nhiều độ tuổi trong lớp học: Học sinh nhỏ tuổi học hỏi nhiều hơn từ các bạn lớn hơn và học sinh lớn tuổi có xu hướng lưu giữ nhiều thông tin hơn và có thể truyền đạt lại cho các bé nhỏ hơn. Bên cạnh đó, để trẻ em ở các độ tuổi và giai đoạn khác nhau cùng nhau trong lớp dạy học sinh cách hòa hợp với những người ở các độ tuổi và sở thích khác nhau.

Hoạt động của học sinh

Không có một phương pháp tiếp cận phù hợp với tất cả các phương pháp giảng dạy Montessori. Giáo viên Montessori thiết lập lớp học theo cách riêng của mình để thúc đẩy sự khám phá, học tập an toàn, độc lập, thường thông qua các hoạt động và bài học thực hành. Học trong một không gian khuyến khích sự tò mò tự nhiên của trẻ, trẻ sẽ cảm thấy tự do khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh. 

Phương pháp giáo dục sớm Montessori có gì nổi bật?
Phương pháp giáo dục sớm Montessori có gì nổi bật?

 

Thông thường, một giáo viên sẽ cho học sinh lựa chọn trong số một loạt các hoạt động thực hành. Các hoạt động này giới thiệu hoặc củng cố các khái niệm và kỹ năng mà giáo viên lựa chọn dựa trên lứa tuổi và nhu cầu của học sinh. Trong số những lợi ích của phương pháp này, giáo viên có thể thiết kế các hoạt động phù hợp với độ tuổi và khả năng của từng trẻ.

Khoảng thời gian học tập

Montessori luôn tạo điều kiện cho học sinh của mình thời gian để tham gia vào quá trình học tập. Cho dù là các bé 3 hay 13 tuổi, mục tiêu của phương pháp này là mang lại cho mỗi đứa trẻ thời gian đủ để khám phá và hiểu thế giới xung quanh. Thay vì dành 30 phút cho toán, 30 phút cho lịch sử và 30 phút để đọc, một ngày học Montessori được chia thành khoảng thời gian từ hai đến ba giờ, cho phép trẻ đi sâu vào và nắm vững nhiều khái niệm khác nhau.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori không áp đặt kiến thức quá nhiều vào trẻ
Phương pháp giáo dục sớm Montessori không áp đặt kiến thức quá nhiều vào trẻ

7 Đặc điểm chính của trường mầm non Montessori

Đặc điểm số 1: Phòng học bao gồm trẻ em ở các độ tuổi khác nhau.

Lớp học dành cho nhiều lứa tuổi là dấu ấn của phương pháp giáo dục sớm Montessori, điều này mang đến cho trẻ nhiều cơ hội học tập độc đáo. Trẻ nhỏ hơn học một cách tự nhiên bằng cách bắt chước những trẻ lớn hơn mình, và lớp học Montessori đã tận dụng được điều đó. Trẻ nhỏ hơn xem các bạn lớn hơn làm mẫu cách tham gia vào các hoạt động học tập trong lớp, cách tương tác với giáo viên, và cách chuyển từ hoạt động này sang hoạt động tiếp theo.

Tổ chức lớp học theo phương pháp giáo dục sớm Montessori 
Tổ chức lớp học theo phương pháp giáo dục sớm Montessori

Những đứa trẻ lớn hơn cũng được hưởng lợi rất nhiều từ lớp học dành cho nhiều lứa tuổi. Học sinh lớn hơn có cơ hội để thực hành kỹ năng lãnh đạo và phát triển sự đồng cảm khi giúp các học sinh nhỏ tuổi học hỏi. Học sinh lớn hơn có cơ hội đóng vai trò là người cố vấn và củng cố việc học của chính mình khi họ giúp các em nhỏ hơn có được các kỹ năng.

Đặc điểm số 2: Một môi trường đề cao trách nhiệm và kỷ luật tự giác

Khi một đứa trẻ tham gia vào chương trình giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, bản thân các bé sẽ khám phá ra con đường học tập của chính mình (với sự hướng dẫn của giáo viên). Điều này giúp trẻ học về trách nhiệm: cách làm việc trong khuôn khổ và lịch trình của lớp học và cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Trẻ thậm chí còn học cách chịu trách nhiệm, giúp đỡ những trẻ nhỏ hơn trong lớp học đang gặp khó khăn với một khái niệm mà bản thân họ đã nắm vững.

>> Bài viết hữu ích: Phương pháp Montessori tại nhà – Bố mẹ đã biết chưa?

Phương pháp giáo dục sớm Montessori rèn luyện cho trẻ tính tự giác cao 
Phương pháp giáo dục sớm Montessori rèn luyện cho trẻ tính tự giác cao

Khi một đứa trẻ biết chúng phải chịu trách nhiệm về hành vi của chính mình và kết quả trong học tập, trẻ sẽ cảm thấy có động lực hơn để điều chỉnh hành vi của chính mình. Trong một lớp học Montessori, đứa trẻ càng thể hiện được tính tự giác, các bé càng được thưởng nhiều quyền tự do theo đuổi việc học theo cách mà bản thân thích thú nhất.

Đặc điểm thứ 3: Một chương trình giảng dạy nhấn mạnh tính độc lập

Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, trẻ em học cách tự định hướng cho việc học tập và vui chơi của mình. Các bé được tự do chọn những hoạt động thu hút bản thân nhất và có thể tự do khám phá những hoạt động này theo tốc độ của riêng mình. Đôi khi trẻ có thể mắc sai lầm, nhưng đó là yếu tố tự nhiên của sự độc lập. Trẻ em có khả năng học hỏi trong một môi trường có rủi ro và trưởng thành từ những sai lầm. Kết quả là, sự tự do và tinh thần trách nhiệm đó giúp trẻ em cảm thấy được tôn trọng và trao quyền để trở thành những người lớn sáng tạo và độc lập.

Bé tự chơi đùa mà không cần sự trợ giúp của người lớn
Bé tự chơi đùa mà không cần sự trợ giúp của người lớn

Đặc điểm số 4: Một lớp học trật tự với các thiết bị được chuẩn bị sẵn.

Trong lớp học Montessori, mỗi giáo viên đều phải chuẩn bị tốt những hoạt động học tập trước khi trẻ đến. Trong “chu trình làm việc” ở trường mầm non Montessori, trẻ em độc lập chọn một trong những hoạt động học tập đó để theo đuổi trong giờ học đó. Sau đó, trẻ có một khoảng thời gian không bị gián đoạn để hoàn thành hoạt động đó và trả đồ dùng về đúng vị trí của chúng sau cùng. Chu trình làm việc Montessori dạy trẻ tập trung chú ý và học cách hoàn thành nhiệm vụ với sự trợ giúp tối thiểu. Kết quả là, trẻ em cảm thấy có thành tựu với mỗi chu trình công việc mà chúng hoàn thành xuất sắc.

Không gian học tập trong phương pháp giáo dục sớm Montessori

Khi vào lớp học, trẻ em có thể tự do khám phá các thiết bị và chọn một hoạt động học tập thu hút  nhất vào một ngày nhất định. Vì tất cả các hoạt động đều đại diện cho các cơ hội học tập có giá trị, trẻ em chọn bất kỳ hoạt động nào cũng mang lại lợi ích nhất định cho bản thân.

>> Giáo cụ Montessori dành cho trẻ mầm non: Đồ chơi cân bằng học toán cho bé rèn luyện trí thông minh

Đặc điểm số 5: Một giáo viên hướng dẫn hơn là chỉ đạo.

Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, bạn sẽ không thấy giáo viên giảng bài ở trên bục giảng của lớp học. Trọng tâm của các lớp học Montessori là học sinh chứ không phải giáo viên. Các nhà giáo dục không ở đó để cung cấp cho học sinh thông tin mà các em phải ghi nhớ. Thay vào đó, các giáo viên hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi các em tự học. Giáo viên đóng góp cho lớp học bằng cách tạo ra  các cơ hội học tập được suy nghĩ kỹ lưỡng để khuyến khích trẻ học, sau đó hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi tham gia vào các bài tập học tập đó.

Tổ chức lớp học theo kiểu Montessori 
Tổ chức lớp học theo kiểu Montessori

Đặc điểm số 6: Cha mẹ hiểu và hỗ trợ quá trình học tập, và là những người tham gia vào quá trình giáo dục con cái của họ.

Trong phương pháp giáo dục sớm Montessori, cha mẹ được công nhận là những người cộng sự rất quan trọng trong việc giáo dục con cái. Giáo viên Montessori biết rằng sự tham gia của cha mẹ là chìa khóa thành công của trẻ. Do đó, họ luôn tạo cơ hội để khuyến khích phụ huynh đến lớp học, quan sát và tương tác với con cái của họ.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của cha mẹ trong giáo dục 
Phương pháp giáo dục sớm Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của cha mẹ trong giáo dục

Đặc điểm số 7: Bầu không khí tôn trọng lẫn nhau.

Các giáo viên trong lớp học Montessori hiểu rằng mỗi đứa trẻ đều có khả năng học tập và tiếp thu khác nhau, nên các bé sẽ được học đúng theo tốc độ của mình. Trẻ em trong môi trường Montessori cũng học cách tôn trọng giáo viên và bạn bè. Tất cả mọi người từ các nhà giáo dục đến học sinh đều là một phần của cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Trong khi giáo viên làm việc với tư cách là người hỗ trợ, học sinh cũng làm việc cùng nhau trong quan hệ đối tác khi khám phá các kiến thức xung quanh mình.

Lời kết

Trên đây là 7 đặc điểm nổi bật khiến phương pháp giáo dục sớm Montessori khiến nó trở nên khác biệt và có thể thống lĩnh nền giáo dục nhiều năm qua. Nếu bạn đang có ý định áp dụng phương pháp này tại nhà cho các bé, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: Phương pháp giáo dục sớm Montessori

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed