Scratch games là nền tảng dựa trên web hoàn hảo để học những kiến ​​thức cơ bản về mã hóa và tạo trò chơi, hoạt ảnh hoặc bất kỳ loại chương trình nào khác. Đây là một phần mềm khá tuyệt vời dành cho trẻ em học lập trình, thế nhưng người học cũng cần tìm hiểu rất nhiều trước khi bắt đầu. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách lập trình game trên Scratch một cách đơn giản nhất. Hãy cùng theo dõi và thực hành nhé!

Hướng dẫn lập trình Scratch games đơn giản
Hướng dẫn lập trình Scratch games đơn giản 

Chúng ta có thể học được gì từ mã hóa Scratch?

Học Scratch là một cách tuyệt vời để học cách viết mã vì Scratch rất đơn giản và dễ hiểu, điều này khiến nó trở thành một cách thú vị để học cách lập trình. Khi tạo chương trình bằng Scratch, bạn sẽ học các khái niệm tạo nên nền tảng của bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. Những khái niệm này bao gồm tạo và sử dụng biến, tạo hàm, sử dụng toán tử và boolean… Khi bạn đã học cách sử dụng các khái niệm này với Scratch, việc chuyển đổi sang ngôn ngữ mã hóa dựa trên văn bản như Python sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Điều gì được coi là một trò chơi?

Khi sử dụng Scratch, có rất nhiều trò chơi có thể được tạo ra. Nhiều người nghĩ về các trò chơi phức tạp như Minecraft hoặc Pacman, nhưng các trò chơi cũng có thể đơn giản hơn nhiều, chẳng hạn như Tic-Tac-Toe, Simon Says hoặc Rock Paper Scissors. Điểm chung của tất cả những trò chơi này là gì? Mọi trò chơi đều có hai đặc điểm chung:

  • Người chơi có thể kiểm soát một phần tử của trò chơi
  • Người chơi có một mục tiêu để hoàn thành
Trẻ học lập trình Scratch games chỉ với vài bước đơn giản
Trẻ học lập trình Scratch games chỉ với vài bước đơn giản

Nếu chương trình có cả hai thành phần này, nó có thể được coi là một trò chơi! Vậy cách để lập trình Scratch games đơn giản nhất dành cho người mới bắt đầu là gì? Hãy cùng theo dõi những phần tiếp theo của bài viết nhé!

Bước 1: Bắt đầu với một kế hoạch

Lập kế hoạch là điều cần thiết để tạo ra các Scratch games thú vị và đơn giản. Tạo trò chơi bằng cách sử dụng Scratch có vẻ khó khăn đối với những người mới học viết mã và nếu không có một kế hoạch vững chắc, nhiều người sẽ mất hứng thú hoặc từ bỏ các dự án của mình. Có mục tiêu trong đầu khi tạo trò chơi cho phép người chơi chia quá trình thành các bước và làm cho toàn bộ dự án dễ quản lý hơn nhiều. Đó là một cách thú vị để thể hiện sự sáng tạo của bản thân và thử nghiệm những ý tưởng khác nhau, vì vậy hãy lên kế hoạch! Trước khi bắt đầu làm việc với trò chơi, chúng ta sẽ cần quyết định về chủ đề hình ảnh, cơ chế chính của trò chơi và cách chúng tôi sẽ liên kết tất cả các thành phần lại với nhau.

Bước 1a: Tìm ra chủ đề trực quan

Các bước để lập trình Scratch games
Các bước để lập trình Scratch games

Bước đầu tiên để lập kế hoạch cho một trò chơi thành công là quyết định chủ đề hình ảnh. Điều này có nghĩa là tất cả các mô hình, phông nền và các yếu tố của trò chơi sẽ trông đẹp mắt và có ý nghĩa với trò chơi. Ví dụ, một trò chơi theo chủ đề không gian sẽ có tàu vũ trụ và người ngoài hành tinh, nhưng sẽ không có động vật đi săn. Thư viện Scratch sprite và phông nền có nhiều chủ đề khác nhau để bạn lựa chọn, vì vậy hãy đảm bảo chọn thứ mà bạn yêu thích!

Nếu bạn gặp khó khăn với bước này, trước tiên hãy thử nghĩ về những gì bạn muốn trò chơi thực hiện và một ý tưởng chủ đề phải tương đối đơn giản để đưa ra. Đối với trò chơi mà chúng ta sẽ thực hiện hôm nay, chúng ta sẽ chọn chủ đề đại dương, vì vậy các hình vẽ sẽ là động vật biển như cá voi, cá heo và sư tử biển.

Bước 1b: Tìm ra cơ chế cốt lõi

Tiếp theo, chúng ta sẽ quyết định về cơ chế cốt lõi của trò chơi. Để làm được điều này, chúng ta sẽ cần quyết định trò chơi nên làm gì và mục tiêu sẽ là gì, cũng như cách người chơi sẽ kiểm soát nó. Trò chơi mẫu mà chúng ta làm hôm nay sẽ hướng đến việc dạy các em về các loài động vật biển, vì vậy người chơi sẽ có thể nhấn các phím để các con vật di chuyển trên màn hình trò chơi. Một số ý tưởng trò chơi khác bao gồm:

Trò chơi thu thập và dựa trên điểm: Các trò chơi như trò chơi mê cung này liên quan đến việc di chuyển qua mê cung để thu thập một đối tượng cụ thể ở cuối. Người chơi điều khiển sprite chính khi nó di chuyển để hoàn thành nhiệm vụ và tránh chướng ngại vật. Thu thập càng nhiều đối tượng mục tiêu càng tốt, thường trong thời gian ít nhất có thể.

Trò chơi lặn: Một trò chơi như flappy bird liên quan đến việc né tránh các chướng ngại vật để tiến triển trong trò chơi. Người chơi điều khiển sprite chính khi nó di chuyển để hoàn thành nhiệm vụ và tránh chướng ngại vật. Đi xa nhất có thể trong các cấp độ trò chơi mà không cần chạm vào bất kỳ chướng ngại vật nào.

Trò chơi chiến thuật: Các trò chơi như trò chơi Tic-Tac-Toe này hoặc trò chơi Simon này liên quan đến việc đưa ra quyết định hoặc ghi nhớ sự kết hợp màu sắc để đánh bại người chơi đối phương. Người chơi đưa ra quyết định đánh bại những người chơi khác hoặc máy tính. Đánh bại người chơi đối phương bằng cách đưa ra quyết định chính xác trong một khoảng thời gian ngắn.

Bước 1c: Tập hợp kế hoạch trò chơi

Bây giờ các bước trước đó đã hoàn tất, đã đến lúc bắt tay vào việc gắn kết cơ chế trò chơi và chủ đề lại với nhau. Đây là kế hoạch cho trò chơi mẫu của chúng tôi cho đến nay:

  • Chủ đề trực quan: chủ đề đại dương, với bối cảnh biển và các loài động vật như cá voi, cá heo và sư tử biển
  • Điều khiển: người chơi sẽ nhấn một phím để các con vật di chuyển khắp màn chơi
  • Mục tiêu: người chơi sẽ tìm hiểu thêm về các loại sinh vật biển khác nhau.

Bây giờ đã đến lúc bắt đầu tạo trò chơi và kết hợp tất cả các yếu tố lại với nhau. Bắt đầu bằng cách tạo một dự án Scratch mới và bắt đầu!

>> Đồ chơi lập trình dành cho trẻ: xBot – Robot STEM Kit

Bước 2: Thiết lập nhân vật chính của bạn

Bây giờ chúng ta sẽ tạo nhân vật chính trong trò chơi và viết mã để đi cùng với nó. Đây sẽ là yếu tố chính của trò chơi vì vậy hãy đảm bảo sáng tạo và vui vẻ khi tạo ra nó!

Bước 2a: Tạo một sprite:

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là chọn nhân vật chính. Thư viện Scratch sprite có nhiều thứ để bạn lựa chọn. Đảm bảo chọn một sprite phù hợp với chủ đề của bạn! Trong ví dụ này, chúng tôi đã chọn một con sư tử biển, một con cá heo và một con cá voi từ thư viện sprite. Những thứ này sẽ phù hợp với chủ đề đại dương và giúp người chơi tìm hiểu thêm về cuộc sống dưới biển. Nếu bạn muốn có nhiều ký tự, vui lòng thêm nhiều ký tự, chúng tôi sẽ tạo mã cho chúng sau.

Lập trình Scratch games - Thiết lập nhân vật
Lập trình Scratch games – Thiết lập nhân vật

Bước 2b: Lập trình nhân vật của bạn:

Bây giờ chúng ta đã chọn một số ký tự, đã đến lúc thêm một số mã để làm cho nó hoạt động! Vì đây là nhân vật chính trong game nên người chơi sẽ cần phải có khả năng điều khiển nó. Trong chương trình ví dụ của chúng tôi, chúng tôi sẽ bắt đầu với hình vẽ cá voi. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ bắt đầu với một khối sự kiện để kiểm tra xem phím ‘W’ có được nhấn hay không. Tiếp theo, chúng ta sẽ thêm hai khối lặp lại và lặp lại mỗi hành động 100 lần. Trong lần lặp đầu tiên, chúng ta sẽ thay đổi trang phục của cá voi sao cho nó quay mặt sang trái, sau đó chúng ta sẽ thay đổi tọa độ X bằng -1. Sau khi hoàn tất, mã sẽ trông như thế này và chú cá voi sẽ có thể di chuyển khi nhấn phím “W”.

Bước 3: Chọn phông nền – Cách lập trình Scratch games đơn giản

Lập trình Scratch games - Chọn phông nền
Lập trình Scratch games – Chọn phông nền

Bây giờ mã của sprite chính đã hoàn tất, đã đến lúc chọn phông nền. Bạn có thể chọn một cái từ thư viện phông nền, nhập một cái từ máy tính của bạn hoặc vẽ một cái trong canvas phông nền. Phông nền sẽ củng cố chủ đề của trò chơi. Dù không cần thiết nhưng chúng khiến trò chơi trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Cũng như hình ảnh chính, hãy đảm bảo rằng phông nền phù hợp với chủ đề và mục tiêu tổng thể của trò chơi mà bạn muốn tạo. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tạo phông nền đại dương bằng cách vẽ một phông nền trên canvas. 

>> Bài viết hữu ích: Gợi ý 7 bài tập Scratch đơn giản dành cho trẻ

Bước 4: Thêm mục tiêu – Hướng dẫn lập trình Scratch games

Bây giờ là lúc tạo mục tiêu của trò chơi. Đây sẽ là một sprite hoặc một nhóm sprite khác sẽ tương tác với phông nền và sprite chính để thể hiện mục đích và mục tiêu của trò chơi. Trong trường hợp trò chơi ví dụ của chúng tôi, mục tiêu là tìm hiểu về cuộc sống dưới biển, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng các mô hình cá heo và sư tử biển để thêm mục tiêu.

Bước 4a: Chọn Sprite:

Bây giờ chúng ta sẽ cần chọn một sprite để đóng vai trò là mục tiêu. Đối với trò chơi mẫu mà chúng tôi đang tạo, chúng tôi sẽ sử dụng các hình sư tử biển và cá heo mà chúng tôi đã chọn. Nếu bạn đang tạo một loại trò chơi khác, mục tiêu có thể là một nhân vật khác, chẳng hạn như một con cú khôn ngoan trong trò chơi câu hỏi hoặc một đồ vật, chẳng hạn như đồng xu trong trò chơi thu thập hoặc dựa trên điểm. Giống như các yếu tố còn lại, hãy đảm bảo rằng mục tiêu phù hợp với cả chủ đề và mục tiêu của trò chơi của bạn.

Bước 4b: Thêm Mục tiêu:

Lập trình Scratch games - Thêm mục tiêu cho game
Lập trình Scratch games – Thêm mục tiêu cho game

Bây giờ các sprite đã được chọn, đã đến lúc thêm mã cho sprite mục tiêu. Trong ví dụ này, chúng ta sẽ thêm mã để làm cho cá heo và sư tử biển di chuyển. Điều này sẽ giúp dạy người chơi nhiều hơn về động vật biển. Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu với sư tử biển. Sử dụng khối “khi nhấn phím S” để kiểm tra xem nút có được nhấn hay không, và nếu có, hãy lặp lại hành động 10 lần. Bên trong vòng lặp, chúng tôi sẽ thêm một khối trang phục tiếp theo để thay đổi trang phục sư tử biển, sau đó chúng tôi sẽ thêm một khối chờ 0,5 giây. Thời gian này sẽ làm hoạt hình con sư tử biển mà không làm cho chuyển động trông quá sặc sỡ.

Bây giờ đã đến lúc chuyển sang mã cho cá heo. Giống như hải cẩu và cá voi, chúng ta sẽ bắt đầu với khối “khi phím được nhấn” để kiểm tra xem phím “D” có được nhấn hay không. Nếu vậy, chúng ta sẽ làm cho cá heo có vẻ như “lặn” khỏi mặt nước. Bắt đầu bằng cách làm cho cá heo đi đến (-63, -9), điểm trong chuyển hướng 45 độ. Sau đó, lướt trong 1 giây đến (17, 84), thay đổi hướng để nó hướng đến 135 độ, sau đó lướt thêm 1 giây đến (118, 1). Cuối cùng, chúng tôi sẽ làm cho nó quay ngược lại theo hướng 90 độ để con cá heo quay mặt về phía bên phải. Khi mã này được thực hiện, nó sẽ giống như sau:

Và bây giờ chúng ta đã hoàn thành! Khi nhấn cờ xanh, mã sẽ bắt đầu và khi người chơi nhấn phím D, W hoặc S, động vật biển thích hợp sẽ di chuyển quanh màn hình trò chơi. Bây giờ bạn đã hoàn thành hướng dẫn này, hãy làm theo các bước ở trên để tạo ra Scratch games đơn giản và thú vị của riêng bạn.

>> Xem thêm: Gợi ý 5 tựa game Scratch phổ biến dành cho trẻ em

Tổng kết lại

Trên đây là hướng dẫn đơn giản về cách lập trình Scratch games. Bạn thấy lập trình game trên Scratch có đơn giản và thú vị không? Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé! Nếu có gặp khó khăn nào trong quá trình thực hiện, bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi tại đây để được tư vấn. OhStem Education rất mong nhận được phản hồi từ quý bạn đọc!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

2 Bình luận

Những bài liên quan

2 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu