Giáo án STEM mẫu: Hoạt động khám phá khoa học dành cho trẻ mầm non

Trong giáo án STEM mẫu này, học sinh sẽ tạo các thẻ báo cáo thời tiết và phân tích để xác định sự khác biệt và giống nhau giữa chúng. Dựa trên quan sát của, học sinh sẽ giải thích điều kiện thời tiết thay đổi như thế nào giữa các mùa và thảo luận cách chúng ta thích nghi với sự thay đổi theo mùa. Giáo án STEM mẫu này rất thích hợp cho các giáo viên lồng ghép vào bài giảng về khoa học của mình! Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Ngoài ra, trước khi tìm hiểu về giáo án này, bạn cần xem qua bài viết về STEM là gì? để hiểu hơn về phương pháp dạy học này

Giáo án STEM mẫu: Khám phá khoa học qua thời tiết

Chuẩn bị trước buổi học

Đối với mỗi nhóm học sinh:

  • Bút chì màu
  • Bút chì
  • Thẻ báo cáo thời tiết in
  • Đối với giáo viên:
  • Bánh xe mùa in (bán cầu bắc hoặc bán cầu nam)
  • Bảng hoặc tờ áp phích
  • Điểm đánh dấu 
Giáo án STEM mẫu: giáo viên cần chuẩn bị gì trước buổi học 
Giáo án STEM mẫu: giáo viên cần chuẩn bị gì trước buổi học

>> Dành cho bạn: Tài liệu STEM về các trò chơi với robot có lồng ghép kiến thức khoa học cho bé mầm non và đầu cấp 1

Tài liệu STEM Robotics mầm non - Gợi ý cho giáo án STEM

Nhận tài liệu

Thông tin giáo viên cần nắm vững

Mỗi nơi trên Trái đất đều trải qua các mùa khác nhau trong suốt một năm. Các vĩ độ trung bình ở bán cầu Bắc và Nam trải qua bốn mùa cổ điển mà chúng ta gọi là xuân, hạ, thu và đông. Mỗi một trong bốn mùa thường được đặc trưng bởi các điều kiện thời tiết đặc biệt như lượng mưa, ánh sáng mặt trời, hoặc các kiểu nhiệt độ lặp lại hàng năm. Khi thời tiết thay đổi, các sinh vật sống như thực vật cũng thay đổi theo và động vật, bao gồm cả con người cần thay đổi hành vi để thích nghi với các điều kiện khác nhau.

Có rất nhiều loài động vật thể hiện các hành vi riêng biệt trong mỗi mùa. Ví dụ, động vật thường sinh con vào mùa xuân, thu thập thức ăn cho mùa đông hoặc di cư đến những nơi ấm hơn vào mùa thu, hoặc ngủ đông. Vòng đời của cây hàng năm tuân theo một mô hình phụ thuộc vào điều kiện thời tiết trong từng mùa. Chúng không hoạt động trong suốt mùa đông để sống sót qua cái lạnh và trở lại cuộc sống vào mùa xuân khi nhiệt độ trở nên ấm hơn và ngày dài ra. Chúng phát triển hoa và quả trong suốt mùa hè, vì vậy chúng đã sẵn sàng để thu hoạch vào mùa thu.

Giáo án STEM mẫu: 4 mùa trong năm

Sau đây là đặc điểm của một số mùa trong năm và đặc điểm của từng mùa mà học sinh cần nắm rõ:

Mùa xuân

  • Nhiệt độ trở nên ấm hơn
  • Thường thì lượng mưa nhiều hơn
  • Thời tiết có thể thay đổi
  • Ngày đang trở nên dài hơn (nhiều ánh sáng mặt trời hơn)
  • Hoa bắt đầu nở
  • Cây bắt đầu mọc lá mới
  • Động vật trở nên năng động hơn (thức dậy sau giấc ngủ đông)
  • Nhiều loài động vật bắt đầu sinh sản
  • Động vật di cư bắt đầu cuộc hành trình của chúng

Mùa hè 

  • Nhiệt độ có thể trở nên rất nóng
  • Thường ít mưa hơn
  • Thời tiết ổn định hơn và ấm hơn
  • Ngày dài nhất trong mùa hè
  • Một số cây trở nên nâu khi gặp nhiệt
  • Một số loài thực vật không hoạt động để tồn tại trong thời tiết khô hạn
  • Động vật ít hoạt động hơn vào những ngày nắng nóng
  • Động vật tìm thấy ít nước hơn
  • Mọi người mặc quần áo mỏng, đeo kính râm và kem chống nắng
Giáo án STEM mẫu: hình ảnh về mùa hè 
Giáo án STEM mẫu: hình ảnh về mùa hè

Mùa thu

  • Nhiệt độ bắt đầu trở nên mát mẻ hơn
  • Thường thì lượng mưa nhiều hơn
  • Thời tiết có thể thay đổi
  • Ngày đang trở nên ngắn hơn (ít ánh sáng mặt trời hơn)
  • Nhiều loại cây đã ra quả xong có thể thu hoạch
  • Lá cây đổi màu
  • Cây bắt đầu rụng lá
  • Động vật chuẩn bị cho mùa đông và dự trữ thức ăn
  • Một số loài động vật di cư đến những nơi ấm hơn

Mùa đông

  • Nhiệt độ có thể trở nên rất lạnh
  • Thường có nhiều mưa hơn, bao gồm cả tuyết
  • Thời tiết ổn định hơn và lạnh hơn
  • Ngày còn rất ngắn
  • Nhiều loài thực vật không hoạt động để tồn tại
  • Nhiều cây bị rụng hoặc rụng lá
  • Động vật trốn trong tổ, hang, hang, v.v. để giữ ấm
  • Một số động vật ngủ đông
  • Động vật không thể tìm thấy nhiều thức ăn
  • Mọi người mặc nhiều lớp áo để giữ ấm 
Giáo án STEM mẫu: Hình ảnh về mùa đông 
Giáo án STEM mẫu: Hình ảnh về mùa đông

Trong bài học này, học sinh sẽ điều tra bốn mùa cổ điển bằng cách tạo thẻ báo cáo thời tiết và phân tích để xác định sự khác biệt và giống nhau giữa chúng. Dựa trên quan sát của, các bé sẽ giải thích điều kiện thời tiết thay đổi như thế nào giữa các mùa và thảo luận cách chúng ta thích nghi với sự thay đổi theo mùa.

>> Bạn cũng có thể xem thêm: Tài liệu phân phối chương trình 4040 THCS và THPT 

Giáo án STEM mẫu: Hoạt động khám phá về thời tiết

Tương tác (15 phút)

Nói với học sinh của bạn rằng hôm nay các bé sẽ tìm hiểu về các mùa khác nhau.

Hỏi:

  • Có ai biết thời tiết ở địa phương chúng ta có mấy mùa không?

Mẹo thảo luận:

  • Yêu cầu học sinh chia sẻ suy nghĩ của họ. Sau đó nói với họ rằng ở nhiều nơi trên thế giới mỗi năm được chia thành bốn mùa khác nhau.
  • Tiếp tục cuộc thảo luận.
  • Tên của bốn mùa là gì?
  • Khi học sinh nhắc đến bốn mùa, viết tên các mùa (xuân, hạ, thu, đông) lên bảng (cạnh nhau) hoặc một tờ giấy để mọi người cùng xem. Sử dụng một tờ giấy khác nhau cho mỗi mùa.
  • Bạn sẽ mô tả mỗi mùa như thế nào?
  • Bạn có thể kể tên ba điều xuất hiện trong tâm trí bạn cho mỗi mùa không?
  • Gợi cho học sinh suy nghĩ về một số đặc điểm tiêu biểu của mỗi mùa. Điều này có thể bao gồm thời tiết, cách mọi thứ (ví dụ như cây cối) trông như thế nào hoặc các hoạt động mà chúng tôi thực hiện trong mỗi mùa. Viết các từ mà học sinh nghĩ ra trên mỗi tờ mùa. Thu thập ít nhất ba đặc điểm cho mỗi mùa. Sau đó, treo các tờ mùa lên tường hoặc bảng để mọi người cùng xem.
  • Cho học sinh xem hình ảnh bánh xe mùa thích hợp (bán cầu bắc hoặc bán cầu nam). Chỉ ra cách phân chia năm thành bốn mùa. Yêu cầu học sinh đặt tên cho từng tháng trong năm và chỉ ra vị trí của mỗi tháng trên bánh xe mùa. Lưu ý: Sử dụng bánh xe theo mùa Nam hoặc Bắc bán cầu tùy thuộc vào vị trí của bạn.

>> Đồ chơi học lập trình dành cho trẻ em: xBuild Creator Kit

Khám phá (30 phút)

Giải thích cho học sinh rằng trong hoạt động sau đây, mỗi học sinh sẽ điều tra chi tiết hơn về mùa sinh nhật của mình. Sắp xếp học sinh theo ngày sinh. Chỉ định một vị trí cụ thể bên trong lớp học cho mỗi mùa và yêu cầu học sinh di chuyển đến khu vực cụ thể dựa trên ngày sinh của họ. Nếu họ gặp khó khăn trong việc tìm đúng vị trí, hãy cho họ xem lại bánh xe mùa.

Lưu ý: Để tránh quá nhiều quá trình chuyển đổi, bạn cũng có thể chia học sinh thành các nhóm theo mùa mà không cần chuyển các em trong lớp học. Ví dụ: bạn có thể mã màu chúng theo mùa bằng cách sử dụng nhãn dán hoặc dây đeo cổ tay.

Yêu cầu học sinh tìm một đối tác trong nhóm mùa của họ. Giải thích rằng mỗi cặp cần chuẩn bị một bản tin thời tiết cho ngày sinh nhật của họ. Cho học sinh xem phiếu báo cáo thời tiết và xem sơ qua từng phần để học sinh biết phải làm gì. Nhấn mạnh rằng thẻ báo cáo thời tiết của họ hỏi họ về điều kiện thời tiết trong mùa của họ, bao gồm thông tin về ánh sáng mặt trời, gió, tuyết, mưa hoặc nhiệt độ. Báo cáo cũng yêu cầu họ đưa ra các khuyến nghị về những gì nên mặc và những gì nên làm trong mùa sinh nhật của họ.

Chỉ ra các bảng theo mùa mà bạn đã thực hiện trước đó và đề cập rằng họ nên sử dụng các danh sách này cũng như thông tin từ video “Bài hát bốn mùa” để điền vào thẻ báo cáo thời tiết của họ.

Phát phiếu báo thời tiết, bút chì màu và bút chì cho mỗi học sinh và cho mỗi nhóm 15 phút để điền vào phiếu báo thời tiết của mình (cho phép chọn nhiều câu trả lời cho mỗi câu trả lời). Yêu cầu học sinh thảo luận các câu hỏi sau trong nhóm của họ:

  • Thời tiết như thế nào trong mùa sinh nhật của bạn?
  • Trời có thường mưa hay tuyết vào ngày sinh nhật của bạn không?
  • Bầu trời trông như thế nào? Nó thường có mây hay nắng?
  • Làm thế nào là lạnh hoặc ấm áp? Bạn thường mặc gì bên ngoài?
  • Các hoạt động ngoài trời điển hình mà bạn có thể làm là gì?

Khi tất cả các nhóm đã hoàn thành phiếu báo cáo thời tiết của mình, hãy yêu cầu một hoặc hai nhóm từ mỗi mùa xuất trình phiếu báo cáo thời tiết của họ. Yêu cầu mỗi nhóm giải thích lý do tại sao họ chọn mỗi câu trả lời của họ. Hỏi các sinh viên khác từ nhóm cùng mùa xem họ có đồng ý với các báo cáo thời tiết đã trình bày hay không và sau đó thảo luận về sự khác biệt có thể xảy ra.

Treo một hoặc hai thẻ báo cáo thời tiết đại diện cho mỗi mùa lên bảng hoặc tường để mọi người xem.

Suy ngẫm (15 phút)

Tập hợp học sinh trước các phiếu báo cáo thời tiết khác nhau. Thảo luận về những điểm giống và khác nhau như một nhóm và cùng nhau cố gắng xác định bất kỳ kiểu thời tiết nào từ các phiếu báo cáo thời tiết.

Hỏi:

  • Bạn thấy sự khác biệt hoặc điểm tương đồng nào giữa các báo cáo mùa khác nhau?
  • Thời tiết, nhiệt độ hoặc lượng mưa thay đổi như thế nào từ mùa này sang mùa khác?
  • Bạn có thể nhìn thấy bất kỳ mẫu nào?

Mẹo thảo luận:

  • Cho học sinh chia sẻ ý kiến ​​của mình. Sử dụng câu trả lời để chỉ ra rằng nhiệt độ thường cao nhất vào mùa hè và thấp nhất vào mùa đông. Điều này có nghĩa là mùa hè cũng chủ yếu là khô trong khi lượng mưa nhiều hơn vào mùa đông, mùa thu hoặc mùa xuân. Cho học sinh biết đây là những kiểu thời tiết theo mùa lặp lại hàng năm.
  • Tập trung sự chú ý của học sinh vào hai phần cuối của phiếu báo cáo thời tiết của các em. khuyến khích học sinh tìm bằng chứng trên phiếu báo cáo thời tiết ủng hộ tuyên bố rằng mọi người thay đổi hành vi của họ từ mùa này sang mùa khác.

Hỏi:

  • Bạn có thể tìm thấy bằng chứng cho thấy cách chúng ta thay đổi hành vi của mình từ mùa này sang mùa khác không?
  • Làm thế nào để chúng ta ăn mặc khác nhau?
  • Các hoạt động ngoài trời của chúng ta thay đổi như thế nào?

Mẹo thảo luận:

Lắng nghe ý kiến ​​tranh luận của học sinh. Hướng dẫn học sinh kết luận rằng chúng ta ăn mặc ấm hơn vào mùa đông để giữ ấm khi trời lạnh và có nhiều khả năng hoạt động ngoài trời như bơi lội, đi biển hoặc ra sân chơi vào mùa hè khi trời ấm. Hãy nhấn mạnh rằng đây là cách chúng ta thích ứng với sự thay đổi thời tiết theo mùa.

Tiếp tục cuộc thảo luận bằng cách đặt những câu hỏi sau:

  • Bạn có thể nghĩ về những điều khác mà chúng ta làm để thích ứng với những thay đổi theo mùa không?

Khuyến khích học sinh chia sẻ các ví dụ khác về cách chúng ta thay đổi hành vi của mình theo mùa.

Tạo kết nối nghề nghiệp

Thảo luận hoặc đọc về những nghề nghiệp này có thể giúp học sinh tạo mối liên hệ quan trọng giữa bài học trên lớp và cơ hội việc làm STEM trong thế giới thực.

Giáo án STEM mẫu – Hướng học sinh đến tương lai

Trong giáo án STEM mẫu này, giáo viên có thể giới thiệu học sinh các nghề nghiệp liên quan đến thời tiết như nhà khí tượng học quan sát và đo lường thời tiết. Họ thực hiện nhiệm vụ đo nhiệt độ, mưa và tốc độ gió. Họ sử dụng các quan sát của mình để giúp dự đoán thời tiết sẽ như thế nào trong tương lai. 

Trong khi các nhà khí tượng học cố gắng dự đoán thời tiết sẽ như thế nào vào ngày mai hoặc tuần tới, thì các Nhà phân tích biến đổi khí hậu đo lường và dự đoán các mô hình thời tiết thay đổi như thế nào trong khoảng thời gian dài hơn, chẳng hạn như hàng trăm, hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu năm. Họ nghiên cứu cách hoạt động của con người có thể gây ra những thay đổi trong khí hậu và những gì chúng ta có thể làm để ngăn chặn những thay đổi không mong muốn. 

Phần mở rộng của giáo án STEM mẫu

Giáo viên cần chỉ ra rằng không phải mọi nơi trên thế giới đều trải qua bốn mùa. Ví dụ, ở vùng nhiệt đới chỉ có hai mùa (ẩm ướt và khô hạn). Cho học sinh xem bản đồ thế giới cho biết bản đồ thế giới các mùa cho biết sự khác nhau giữa các mùa giữa các vùng cực, vĩ độ trung bình và nhiệt đới.

Cùng học sinh của bạn khám phá lý do tại sao chúng ta có bốn mùa khác nhau.

Yêu cầu học sinh trình bày báo cáo thời tiết của mình như thể họ đang trình bày dự báo thời tiết trên TV.

Xem báo cáo thời tiết thực hoặc biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa cho vị trí của bạn. Những con số này thay đổi như thế nào trong suốt một năm?

>> Quý thầy cô cũng có thể tìm hiểu thêm: 10+ bộ giáo án STEM mẫu cho các môn

Tổng kết

Trên đây là giáo án STEM mẫu: Tìm hiểu về các mùa trong năm. Thông qua hoạt động này, các bé được củng cố thêm nhiều kiến thức về khoa học cũng như thực tế. Giáo viên cũng nhờ đó mà làm mới thêm các bài giảng của mình, khiến nó thu hút hơn đối với học sinh. Nếu bạn thấy giáo án STEM mẫu hữu ích, hãy chia sẻ chúng để các đồng nghiệp cùng biết nhé! Nếu còn thắc mắc nào khác, bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi tại đây!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: giáo án STEM mẫu, Thiết kế bài giảng STEM
1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

  • Quá tuyệt vời luôn rất hữu ích ạ. E có thể xin những giáo án này gửi về mail của e đc ko ạ

    Trả lời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed