Bạn đang lên kế hoạch triển khai câu lạc bộ STEM robot cho học sinh, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này? Bạn muốn tìm cách triển khai phương pháp dạy học STEM cho học sinh thông qua hình thức câu lạc bộ?
Nhiều giáo viên gặp khó khăn trong việc thuyết phục hiệu trưởng, nhà trường đồng ý xây dựng câu lạc bộ STEM. Việc bị từ chối của người khác, kèm theo lịch trình bận rộn ở trường, khiến nhiều giáo viên không biết làm thế nào để tiếp tục xây dựng câu lạc bộ STEM robot sao cho thành công.
Nhưng, nếu bạn có chuẩn bị trước các kiến thức về triển khai CLB STEM robotics, thì bạn sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn. Khi bạn tiếp cận với phương pháp xây dựng câu lạc bộ STEM robot đúng và bước đầu xây dựng CLB STEM hiệu quả, bạn có thể tăng khả năng được nhà trường đồng ý hỗ trợ.
Mục lục
Lưu ý 1: Cam kết từ đội ngũ Câu lạc bộ STEM Robot
Lưu ý đầu tiên trong xây dựng CLB STEM Robot là bạn cần phải mời được những giáo viên thực sự tâm huyết với lĩnh vực này tham gia vào điều hành câu lạc bộ chung với bạn. Lúc đó, bạn cần thống nhất và cam kết về các hoạt động cho câu lạc bộ, gồm các yếu tố:
- Không gian (vị trí) để thành viên trong CLB STEM robot sinh hoạt
- Ngân sách cho câu lạc bộ
- Các hoạt động định kỳ thường niên, các sự kiện cho thành viên câu lạc bộ STEM robot tham gia
- Thời gian họp định kỳ của ban điều hành
- Và còn nhiều yếu tố khác nữa
Ban điều hành câu lạc bộ STEM robot giỏi nhất là những giáo viên tình nguyện, đam mê trong việc xây dựng câu lạc bộ.
Họ là những người sẵn sàng chuyển từ “giáo viên” thành “người lãnh đạo câu lạc bộ”, đồng thời, họ luôn tìm hiểu về các hoạt động mới và sẵn sàng lên kế hoạch hoạt động cho câu lạc bộ STEM robot.
>> Xem thêm: Tập huấn STEM về Robotics miễn phí
Các giáo viên tham gia vào điều hành CLB STEM robot không nhất thiết phải là giáo viên dạy Tin, Lý hay Toán, mà có thể là bất kỳ giáo viên nào có đam mê và chịu nghiên cứu lĩnh vực này.
Câu lạc bộ nên có ít nhất 3 giáo viên điều hành, để phòng tránh trường hợp người điều hành câu lạc bộ vắng mặt.
Ngoài ra, những giáo viên điều hành cần phải thường xuyên cập nhật kiến thức, phát triển chuyên môn để có thể tiếp tục duy trì, phát triển và cập nhật các công nghệ mới nhất cho CLB STEM robot.
Lưu ý 2: Kế hoạch hoạt động
Lên kế hoạch ban đầu
Ban đầu, bạn nên lên kế hoạch trước những hoạt động, chủ đề cần triển khai cho câu lạc bộ STEM robot.
Bạn nên lựa chọn trước các chủ đề chung, sau đó mới chia ra những hoạt động nhỏ bên trong cho từng tuần, từng tháng.
Ví dụ, trong câu lạc bộ STEM robot, bạn có thể chọn 2 chủ đề là lập trình robot cơ bản và thi đấu Robocon:
- Với lập trình robot cơ bản, bạn có thể triển khai những buổi lập trình robot di chuyển cơ bản như robot tự né vật cản, robot tự đi theo vạch đen, robot có thể điều khiển bằng giọng nói qua công nghệ AI,… Mỗi một nội dung trên có thể được triển khai trong 1 tuần hoặc 1 tháng, tùy tiến độ của CLB STEM robot của bạn
- Với thi đấu Robocon, bạn có thể đặt ra nhiều thử thách. Mỗi một thử thách sẽ được triển khai trong 1 tuần hoặc 1 tháng tùy thích
Đây chỉ là 2 chủ đề gợi ý, bạn có thể chọn nhiều chủ đề khác nữa. Không nhất thiết phải là robot, bạn có thể chọn những chủ đề mới về công nghệ như các dự án khoa học sáng tạo,… tùy thích.
Đánh giá hoạt động của câu lạc bộ STEM robot
Sau một khoảng thời gian triển khai câu lạc bộ STEM robot (1 học kỳ hoặc 1 năm), bạn có thể tiến hành thu thập ý kiến của thành viên câu lạc bộ để xem xét cần cải tiến những gì, để phục vụ CLB được phát triển tốt hơn.
Bạn cũng có thể nhìn lại những kinh nghiệm, những sai sót trước đó trong việc quản lý, triển khai câu lạc bộ của mình để phát triển tốt hơn.
Lưu ý 3: Hậu cần
Bạn cần chuẩn bị trước các không gian phòng LAB, hoặc các địa điểm gặp mặt của các thành viên trong câu lạc bộ, để có thể triển khai các hoạt động của câu lạc bộ STEM robot.
Để tạo ra một không gian thoải mái và sáng tạo, bạn cũng nên giới hạn số lượng học sinh tham gia vào hoạt động câu lạc bộ trong cùng một khoảng thời gian, nếu phòng LAB của bạn không quá rộng rãi.
Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể giới hạn khoảng 15 – 20 học sinh trong 1 phòng học, và bạn sử dụng nhiều phòng học kế sát nhau (nếu câu lạc bộ có quá nhiều học sinh tham gia).
Tuy nhiên, để xây dựng phòng LAB thì cũng không phải là điều dễ dàng, bạn cần lựa chọn đúng thiết bị, và thiết kế phòng LAB sao cho phù hợp. Bạn có thể liên lạc OhStem để được hỗ trợ về vấn đề này nhé!
Lưu ý 4: Thu hút học sinh tham gia
Một câu lạc bộ STEM robot sẽ không thể hoạt động nếu không có học sinh. Bạn có thể tuyên truyền ở trường, thể hiện ra những hoạt động thu hút của câu lạc bộ, để thu hút các em có đam mê lĩnh vực này tham gia.
Nếu một học sinh tham gia, các em có thể rủ thêm bạn bè của mình vào chung. Trong lúc hoạt động theo câu lạc bộ, đôi khi chúng ta phải chia học sinh theo nhóm để làm các dự án nhóm. Các giáo viên nên lưu ý cho học sinh tự do chọn nhóm và có thể chuyển sang nhóm khác trong dự án mới để tạo ra nhiều trải nghiệm thú vị cho các em.
Lưu ý 5: Sự phối hợp giữa các giáo viên điều hành CLB STEM
Việc phối hợp giữa các giáo viên điều hành câu lạc bộ STEM robot có thể gặp nhiều khó khăn, khi các giáo viên có tính cách, khung thời gian rảnh,… đều khác nhau.
Để giải quyết vấn đề này, ban điều hành câu lạc bộ nên có một buổi họp trước khi triển khai CLB STEM, để xác định rõ vai trò của từng giáo viên: Ai sẽ phụ trách lĩnh vực nào, các hoạt động nào, vào thời gian nào.
Ngoài ra, trong quá trình điều hành CLB STEM robot, có thể sẽ có những công việc đột xuất, bạn cũng nên linh hoạt ứng biến.
Lưu ý 6: Sự ủng hộ từ phụ huynh
Điều này nghe có vẻ hơi xa lạ, nhưng những câu lạc bộ STEM robot nhận được sự ủng hộ của phụ huynh sẽ dễ dàng triển khai và cũng có thể đạt hiệu quả cao hơn.
Bạn có thể thông tin đến phụ huynh những hoạt động của câu lạc bộ, những lợi ích của chúng đối với các em học sinh,… để thuyết phục phụ huynh tham gia và ủng hộ.
Bạn cũng có thể gửi các hoạt động hàng tuần và thành quả của học sinh đạt được qua mỗi tuần, để phụ huynh có thể nắm bắt thông tin tốt hơn về lợi ích của câu lạc bộ STEM robot đối với các em
Trong những cuộc thi của câu lạc bộ hoặc những hoạt động đặc biệt, giáo viên cũng có thể mời phụ huynh đến với vai trò như một giám khảo hoặc là một người trợ giúp cho học sinh, trong quá trình các em xây dựng mô hình robot hoặc thực hiện những thí nghiệm.
Lưu ý 7: Sự hỗ trợ từ chuyên gia
Đây là một yếu tố quan trọng, đặc biệt là khi bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển câu lạc bộ STEM robot.
Việc tìm được các chuyên gia hỗ trợ sẽ giúp bạn tránh đi đường vòng rất nhiều. Không chỉ về nội dung phát triển câu lạc bộ STEM, bạn cũng cần các chuyên gia về kỹ thuật, về kiến thức chuyên môn để có thể xây dựng những hoạt động STEM thực sự thu hút và bổ ích tới học sinh.
Nếu bạn đang cần hỗ trợ, OhStem luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn. Chúng tôi đã và đang hỗ trợ nhiều giáo viên, nhiều trường học và trung tâm giáo dục trong việc triển khai giáo dục STEM cho học sinh.
OhStem cung cấp đầy đủ thiết bị, phần mềm, các chương trình tập huấn cho giáo viên lẫn các kế hoạch mẫu khi triển khai câu lạc bộ STEM robot để bạn tham khảo.
Lời kết
Trên đây là 6 lưu ý bạn cần nắm để có thể triển khai câu lạc bộ STEM robot hiệu quả hơn cho học sinh của mình. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.
Nếu bạn đang cần triển khai câu lạc bộ STEM robot, đừng ngần ngại liên lạc OhStem để được hỗ trợ nhé!
Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam