Trong các trò chơi, chúng ta luôn cần ghi lại điểm số cho từng đội chơi. Chúng ta có thể lập trình và xây dựng một chiếc máy tính điểm mini, với sự hỗ trợ của nút nhấn A, B và màn hình LED trên Yolo:Bit, thay vì ghi trên giấy bút thông thường.
Nguyên lý hoạt động của máy tính điểm này rất đơn giản: nhấn nút A để cộng thêmm một lần thắng cho đội thi số 1, và nhấn nút B để cộng thêm một lần thắng cho đội thi số 2. Khi trò chơi kết thúc, ta có thể nhấn đồng thời 2 nút A và B để hiển thị điểm số của 2 đội chơi.
Mục lục
Mục tiêu
- Làm quen với biến trong lập trình
- Biết cách tính toán với biến trong lập trình
Nội dung chính
Khái niệm biến
Khái niệm về biến
Trong lập trình, chúng ta cần phân biệt 2 khái niệm hằng và biến:
- Hằng: thông tin không thay đổi trong suốt chương trình
- Biến: thông tin có thể thay đổi khi chạy chương trình
Hằng và biến có thể là một con số, hoặc là một đoạn văn bản. Biến sẽ chứa một số giá trị bên trong nó.
Cụ thể, trong bài học này, chúng ta sẽ tạo 1 biến để chứa các giá trị con số, đại diện cho điểm của người chơi A và B:
- Ban đầu, cả 2 biến đều có giá trị 0
- Sau khi người chơi A chiến thắng thì biến chứa điểm số của A sẽ được tăng thêm 1, tương tự với người chơi B
Hiểu đơn giản, trong lúc chạy chương trình, giá trị của biến sẽ thay đổi liên tục, chúng sẽ tăng dần tùy theo số lượt thắng của từng người chơi.
Cách tạo biến
Để tạo biến, chúng ta chọn vào BIẾN » Tạo biến
Giao diện mới sẽ hiện ra, yêu cầu bạn đặt tên cho biến:
Lưu ý: Khi đặt tên cho biến, bạn nên đặt những cái tên dễ hiểu và có chứa những thông tin quan trọng liên quan đến chức năng của biến.
Trong ví dụ này, chúng ta hãy thử đặt tên biến là Điểm số nhé!
Sau khi bạn đã thực hiện xong 2 bước trên, bên trong danh mục Biến sẽ xuất hiện những khối lệnh tương ứng để bạn lập trình:
STT | Khối lệnh | Ý nghĩa |
1 | Gán thông tin cho biến | |
2 | Cộng thêm giá trị nhất định vào biến | |
3 | Biến vừa được tạo |
Chúng ta sẽ sử dụng các khối lệnh trên để tiến hành lập trình.
Viết chương trình
Bước 1: Khởi tạo biến đội A và đội B, gán giá trị ban đầu cho cả 2 biến bằng 0:
Bước 2: Khi nút A được nhấn, ta cộng thêm 1 vào giá trị của đội A, cho màn hình hiển thị chữ A để báo hiệu đã nhận được thông tin. Thực hiện tương tự với biến đội B:
Bước 3: Khi cả 2 nút A và B được nhấn, ta sẽ cho hiển thị số điểm của từng đội thi lên màn hình LED. Chương trình hoàn chỉnh sẽ như sau:
Bạn có thể xem và tải chương trình hoàn chỉnh tại:
https://app.ohstem.vn/#!/share/yolobit/2BbtuuvO7ttUlHeaNGcKXgkS5sQ
Lời kết
Bạn đã thực hiện thành công dự án STEM trên chưa? Nếu cần tìm hiểu kỹ hơn về Yolo:Bit hoặc cần hỗ trợ kỹ thuật, đừng ngần ngại liên hệ OhStem để chúng tôi hỗ trợ bạn nhé!
Một số dự án thú vị khác trên Yolo:Bit bạn có thể thử:
- Trái tim nhấp nháy trên Yolo:Bit
- Vòng quay may mắn
- Chuông báo thức Yolo:Bit
- Trò chơi: Luồn dây khéo léo
Bạn muốn tham khảo nhiều ý tưởng STEM khác? Tải ngay file 100+ ý tưởng STEM với Yolo:Bit mà OhStem đã biên soạn sẵn miễn phí: