STEM là phương pháp dạy học mới, trang bị kỹ năng quan trọng cho học sinh trong thời đại 4.0. Vậy, phương pháp dạy học STEM Tiểu học tốt nhất là gì? Làm thế nào để giáo viên tổ chức được các buổi học STEM thú vị và hiệu quả cho các em ở độ tuổi mầm non và Tiểu học?
OhStem sẽ hướng dẫn kỹ hơn trong bài viết này, mời các thầy cô cùng theo dõi.
Mục lục
Tại sao STEM lại quan trọng?
Nhiều người nghĩ rằng các kiến thức kỹ thuật (Engineering), công nghệ (Technology) trong STEM chỉ nên dạy cho học sinh khi các em ở cấp Trung học, với các lớp nhỏ như mầm non, Tiểu học thì chỉ cần học về Toán học và Khoa học. Tuy nhiên, điều này không hề đúng.
Việc dạy học STEM cho các bé mầm non, Tiểu học từ sớm giúp mang lại nhiều lợi ích:
- Trang bị các kỹ năng quan trọng cho các em: Các chủ đề STEM rất thú vị, chúng dạy cho các em cách phát triển tư duy logic, suy nghĩ giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác một cách hoạt toàn tự nhiên. Các thí nghiệm và hoạt động STEM đòi hỏi các bé phải sáng tạo, khám phá kiến thức và ứng dụng. Có thể nói, phương pháp dạy học STEM Tiểu học mang đến môi trường cần thiết cho các em rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng cần thiết trong tương lai
- Phát triển tư duy ngôn ngữ: Khi được học về STEM, các bé có thể mở rộng vốn từ vựng qua nhiều cách. Việc tìm hiểu một chủ đề mới giúp các em biết được nhiều từ mới, làm quen được các thuật ngữ, khái niệm ở nhiều ngành nghề và lĩnh vực. Điều này giúp các bé mầm non & Tiểu học hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, các bài học STEM khuyến khích giao tiếp và sáng tạo, cho phép các bé học các nói và trình bày ý tưởng của mình một cách rõ ràng
- Xây dựng nền tảng Toán & Khoa học vững chắc từ sớm: Nhờ vào việc tiếp xúc với Toán & Khoa học từ sớm, khi lớn lên các bé sẽ nắm vững các khái niệm cơ bản, chuẩn bị nền tảng vững chắc để học các kiến thức nâng cao hơn ở các lớp lớn. Điều này giúp giảm bớt sự choáng ngợp của các em khi tiếp xúc với các khái niệm Toán học nâng cao.
- Tăng cường hứng thú trong học tập: Với phương pháp học tập theo bài giảng, các em sẽ mất dần hứng thú theo thời gian. Cách tổ chức dạy học STEM tập trung vào việc thực hành gắn với thực tế, khiến các em dễ dàng liên kết kiến thức với đời sống xung quanh và tạo hứng thú học tập nhiều hơn.
Đặc biệt, với các bé mầm non và Tiểu học, cách tổ chức dạy học STEM sẽ vô cùng hiệu quả. Bởi lẽ, đây là lúc các em rất tò mò về thế giới xung quanh. Các em dễ dàng tiếp nhận các kiến thức và thông tin mới thông qua phương pháp dạy học STEM Tiểu học phù hợp.
>> Bài viết liên quan: Giáo án STEM mẫu tất cả các môn MIỄN PHÍ
5 phương pháp dạy học STEM Tiểu học & mầm non
Các giáo viên có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các phương pháp dạy học STEM Tiểu học cho các em. 5 gợi ý dưới đây sẽ hữu ích cho các giáo viên:
1. Xây dựng dự án
Nếu bạn muốn tổ chức một buổi học STEM thú vị có tính tương tác cao, thì xây dựng dự án là một cách tuyệt vời. Phương pháp dạy học STEM Tiểu học & mầm non này khá rộng, bao gồm nhiều hoạt động & chủ đề đa dạng cho giáo viên chọn lựa.
Chúng ta có thể dạy về các loại cấu trúc, đồ vật có hình dạng khác nhau để dạy về những kiến thức khác nhau trong STEM. Các em có thể tự lắp ráp, xây dựng và tương tác với nhau trong 1 dự án.
Ví dụ: Giáo viên yêu cầu học sinh xây dựng và lắp ráp một tòa tháp bằng giấy, thử nghiệm xem chúng có tự đứng vững trên nền nhà được không. Nếu bị ngã, thì lý do là vì sao? Bài học này có thể dạy cho các em kiến thức về sự cân bằng, kỹ thuật xây dựng tòa tháp và từ đó cố gắng xây dựng tòa tháp vững chãi nhất.
>> Hướng dẫn chi tiết: Giáo án STEM – Hướng dẫn cách làm tháp bằng giấy báo
Trong lúc học, giáo viên có thể ở bên cạnh gợi ý cho các em trình bày ý kiến, sử dụng tư duy phản biện và áp dụng kiến thức đã học vào thực hành.
Ngoài chủ đề tòa tháp, giáo viên có thể chọn nhiều chủ đề khác làm dự án STEM cho học sinh, chẳng hạn như lắp ráp lập trình robot, xây dựng khu vườn thông minh,… Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn cách thực hiện tại tổng hợp sách & giáo án STEM
2. Thường xuyên dùng từ ngữ STEM
Một trong những phương pháp dạy học STEM Tiểu học, mầm non hiệu quả là thường xuyên sử dụng từ ngữ STEM.
Việc dùng từ ngữ STEM nhiều lần có thể khiến các bé quen thuộc và hiểu nghĩa của từ đó, rồi sử dụng chúng. Khi giáo viên lặp lại các từ thường xuyên sẽ tạo một đường liên kết mạnh mẽ trong trí nhớ của các bé, tạo sự hiểu biết cao hơn về từ đó.
Ví dụ về cách tổ chức dạy học STEM này:
- Giả sử giáo viên đang thả các vật có trọng lượng khác nhau, chẳng hạn như một quả bóng và một chiếc lông vũ.
- Giáo viên có thể giới thiệu khái niệm về trọng lực, sau đó thả từng vật xuống để trẻ hình dung rõ hơn về trọng lực
- Giáo viên cho các em tự thử nghiệm thả vật, và nhắc lại về từ ngữ này một lần nữa
Bạn thấy điểm đặc biệt không? Đó là chúng ta giới thiệu về các khái niệm và từ ngữ STEM liên tục, ở đầu và cuối bài học. Sự lặp lại và kết nối khái niệm với các hoạt động thực hành giúp nâng cao hiểu biết của các bé ở những lĩnh vực liên quan.
3. Nhận dạng hình dạng
Toán học là nền tảng quan trọng trong STEM và cũng là nền tảng quan trọng trong nhiều môn học khác. Với các bé mầm non và Tiểu học, giáo viên có thể tham khảo cách tổ chức dạy học STEM thoogn qua hình dạng.
Ví dụ:
- Giáo viên chuẩn bị sẵn một món đồ chơi có nhiều lỗ có hình dạng khác nhau, cùng với các khối có hình dạng tương ứng phù hợp
- Giáo viên yêu cầu trẻ xác định hình dạng nào tương ứng với khối nào
- Hoạt động này có thể khuyến khích các em tư duy và phản biện với nhau, chẳng hạn như chỉ ra rằng lỗ vuông có 4 đường thẳng bằng nhau, và các khối hình vuông cũng tương tự như vậy
>> Xem thêm: Các dự án STEM cho trẻ mầm non vừa học vừa chơi vui nhộn
4. Đặt câu hỏi mở
Khi tìm kiếm phương pháp dạy học STEM Tiểu học cho bé, yếu tố quan trọng là cần đặt các câu hỏi mở khi dạy, để thúc đẩy tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề của bé.
Ngoài ra, điều này giúp học sinh hiểu rằng giáo viên cần chính các em tự đưa ra ý tưởng và đề xuất của bản thân, chứ không phải tìm kiếm câu trả lời đúng.
Ngoài ra, các hoạt động STEM thường có câu trả lời mở, nên việc đặt câu hỏi dạng này có thể khiến các bé đưa ra những ý tưởng độc đáo mà bạn không ngờ đến.
5. Học tập qua trò chơi
Phương pháp dạy học STEM Tiểu học & mầm non hiệu quả nhất vẫn là học qua chơi. Trò chơi là những hoạt động luôn thu hút trẻ.
Giáo viên có thể kết hợp dạy học STEM vào trong các trò chơi, dẫn dắt từng hoạt động vui chơi lồng ghép với các kiến thức khoa học cho các em học tập.
Ví dụ: Chúng ta có thể kết hợp robot Rio để các em chơi với robot, và giáo viên giới thiệu những kiến thức cần học như các loại động vật quanh ta thông qua bản đồ và các câu chuyện kể đi kèm:
Giáo viên có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết các hoạt động này qua tài liệu sau: 40 hoạt động STEM mầm non cùng robot Rio
Lời kết
Qua bài viết trên, OhStem hy vọng giáo viên đã có thêm nhiều gợi ý hữu ích trong việc tìm kiếm phương pháp dạy học STEM Tiểu học & mầm non. Nếu cần triển khai STEM nhưng không biết bắt đầu từ đâu, giáo viên có thể liên hệ OhStem để chúng tôi hỗ trợ nhé! OhStem đã và đang liên tục hỗ trợ nhiều giáo viên, trường học trên khắp cả nước trong việc dạy STEM, với hệ sinh thái giải pháp toàn diện từ tài liệu, sản phẩm, giáo trình và đội ngũ hỗ trợ 24/7.
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Zalo: https://zalo.me/4141437389687845661
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam