Bạn là người mới bắt đầu làm quen với lập trình Scratch, bạn chưa có ý tưởng gì trong việc tạo Scratch game cho mình. Scratch là một ứng dụng lập trình trò chơi vô cùng đơn giản và thú vị mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng được. Nếu bạn chưa có ý tưởng cho sản phẩm Scratch game đầu tiên của mình thì cũng đừng lo lắng nhé! Đầu tiên, các bạn nên tham khảo những trò chơi có sẵn, đơn giản và tập thực hành với nó để bạn có thể làm quen được với cách hoạt động cũng như biết được quy trình thực hiện 1 Scratch game sẽ như thế nào. Sau khi đã thành thạo, bạn có thể tự do khám phá và sáng tạo ra những sản phẩm của riêng mình. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn 3 Scratch game đơn giản dành cho người mới bắt đầu, hãy cùng theo dõi và thực hành thường xuyên để có được kết quả tốt nhất nhé!
>> Xem thêm: Scratch là gì? Tặng tài liệu hướng dẫn lập trình Scratch 3.0 miễn phí
Mục lục
Forest of Danger (Rừng nguy hiểm)
Forest of Danger là trò chơi đầu tiên trong 3 trò chơi hàng đầu dành cho người mới bắt đầu chơi Scratch. Đây là một trò chơi đơn giản hướng dẫn học sinh cách di chuyển các viên đá xung quanh màn hình trong không gian. Đôi khi chúng ta muốn các sprite di chuyển trên màn hình nhanh hơn, lúc khác lại chậm hơn và đôi khi chúng ta chỉ muốn làm cho sprite của mình biến mất và sau đó xuất hiện lại. Khi xây dựng trò chơi “Khu rừng nguy hiểm” này, chúng ta phải khám phá những điểm khác biệt này, tăng tốc và làm chậm quá trình di chuyển của các thiên thạch cũng như dịch chuyển tức thời để tránh nguy hiểm.
Cách thức hoạt động của trò chơi: Người chơi phải làm cho con dơi bay qua màn hình để đến quả cam. Nhưng tránh những tia sét rơi xuống. Nếu con dơi đụng trúng tia sét, người chơi sẽ bị thua cuộc
Chúng ta học những khái niệm lập trình máy tính nào khi xây dựng trò chơi này?
- Điều khiển con dơi bằng các phím mũi tên
- Tạo hình động cho con dơi để nó trông giống như đang bay
- Trong lập trình các tia chớp, bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa các khối “đi tới” và các khối “lướt qua”
- Các tia chớp bắt đầu ở trên cùng của màn hình và thả xuống. Bắt đầu các tia chớp ở đầu màn hình bằng cách sử dụng các khối “đi tới”. Lập trình các tia chớp di chuyển xuống dưới bằng cách sử dụng “khối lượn”
- Nếu con dơi chạm vào quả cam, bạn thắng. Bạn có thể lập trình điều này bằng cách sử dụng khối “nếu” và “chạm vào”.
- Nếu tia chớp chạm vào con dơi, trò chơi kết thúc. Bạn có thể lập trình điều này bằng cách sử dụng khối “nếu” và “chạm vào”
>> Đồ chơi lập trình có sử dụng khối lệnh kéo thả tương tự Scratch bạn nên tham khảo cho các bé: xBot – Robot lập trình STEM Kit
Hiệp sĩ thu thập tiền xu trong lâu đài
Knight thu thập tiền xu trong lâu đài – một Scratch game rất thú vị cho những người mới bắt đầu. Người chơi là một hiệp sĩ trong “Hiệp sĩ thu thập tiền xu trong lâu đài”. Hiệp sĩ có thể được điều khiển bằng các phím mũi tên để thu thập tiền xu (trị giá 1 đô la) và túi tiền (trị giá 5 đô la), đồng thời tránh con ma di chuyển ngẫu nhiên xung quanh màn hình, nếu không, trò chơi kết thúc. Bạn giành chiến thắng khi thu thập đủ 10 đô la.
Trò chơi này rất đơn giản, nhưng nó có rất nhiều tiềm năng. Bạn có thể thêm nhiều cấp độ hơn, nhiều loại đồ sưu tầm khác nhau, đồ vật tăng sức mạnh, nhiều kẻ thù hơn, kẻ thù ngày càng nhanh hơn, cánh cửa cho hiệp sĩ đi qua để lên cấp độ tiếp theo. Ứng dụng trí tưởng tượng của một người trong Scratch game là vô hạn và bạn hoàn toàn có thể làm cho cho chơi của mình sống động và hấp dẫn hơn bằng cách sử dụng các lệnh.
Chúng ta học những khái niệm lập trình máy tính nào khi xây dựng trò chơi này?
- Cách điều khiển một sprite bằng các phím mũi tên. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết về tọa độ Descartes.
- Cách lập trình một sprite di chuyển ngẫu nhiên xung quanh màn hình bằng cách sử dụng khối “chọn một số ngẫu nhiên” và khối “chuyển độ”
- Nếu con ma chạm vào hiệp sĩ, trò chơi kết thúc.
- Sử dụng các khối “ẩn” và “hiển thị” để làm cho các con ma xuất hiện và biến mất trong trò chơi khi bạn cần.
- Tạo một biến có tên là “Tiền” hoặc “Điểm” hoặc bất kỳ biến nào bạn muốn để lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu được lưu trữ trong biến này là giá trị điểm, tức là người chơi đã thu được bao nhiêu điểm hoặc đô la trong trò chơi.
- Chúng ta có thể đặt giá trị của biến này bằng 0 khi bắt đầu trò chơi và sau đó thay đổi giá trị 1 mỗi khi hiệp sĩ thu thập được đồng xu và bằng 5 mỗi khi hiệp sĩ thu thập túi tiền. Chúng tôi thực hiện việc này bằng cách sử dụng khối “Đặt”…”thành”… và khối “Thay đổi”… “bằng”…
- Chúng ta có thể sử dụng khối toán tử “=’”để xác định khi nào người chơi có 10$ (hoặc 10 điểm). Nếu biến “Tiền” bằng 10, thì người chơi thắng, tức là thay đổi phông nền và dừng tất cả các kịch bản.
>> Giáo cụ STEM giúp bé vừa học vừa chơi: xBuild Creator Kit
Scratch game phỏng vấn
Phỏng vấn là trò chơi thứ ba trong số 3 trò chơi hàng đầu của chúng tôi dành cho người mới bắt đầu chơi Scratch. Nó không phải là một trò chơi truyền thống. Nhưng nó dạy bạn tạo các cuộc trò chuyện giữa người chơi và trò chơi trên máy tính. Scratch game này sử dụng các khối “hỏi’”và “trả lời” và dạy bạn sử dụng khối “câu trả lời” để trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng khối chuỗi “nối”. Bằng cách sử dụng các khối “if-then” và “if-then-else”, bạn có thể tạo nhiều tùy chọn cho câu trả lời.
Những kỹ năng này cho phép bạn tạo một tính năng thường được sử dụng trong trò chơi. Ví dụ, bạn có thể có một nhân vật trò chơi là người gác cổng đến cấp độ tiếp theo và chỉ khi bạn trò chuyện với họ và trả lời đúng câu hỏi của họ thì bạn mới được phép chuyển sang cấp độ trò chơi tiếp theo. Kỹ năng này hơi khó một chút, nhưng một khi bạn đã làm quen với cách tạo tính năng trò chơi này, bạn sẽ hoàn toàn bị cuốn hút.
Chúng ta học những khái niệm lập trình máy tính nào khi xây dựng trò chơi này?
- Sử dụng khối “hỏi” để yêu cầu nhập văn bản từ trình phát. Đầu vào văn bản này được lưu trong “khối câu trả lời”
- Sử dụng khối “câu trả lời” để trả lời câu hỏi và nối các câu trả lời lại với nhau thành một chuỗi bằng cách sử dụng khối chuỗi “nối”
- Chuỗi liên kết này, bao gồm khối “câu trả lời” có thể được hiển thị bằng cách sử dụng khối “nói”
Chìa khóa để làm cho Scratch game dành cho người mới bắt đầu trở nên thú vị là nó khá đơn giản đối với người mới bắt đầu trong khi thực hành các nguyên tắc cơ bản. Các trò chơi này có thể xây dựng nền tảng vững chắc về việc hiểu các khối xây dựng cơ bản. Thực hành các nguyên tắc cơ bản không có nghĩa là các bài tập và bài tập nhàm chán. Nó bao gồm các hoạt ảnh sprite vui nhộn và những câu chuyện hấp dẫn để tăng thêm sự phấn khích, ví dụ như chú dơi phải bay qua một khu rừng nguy hiểm hoặc một câu đố từ người gác cổng đang ngăn bạn lên cấp độ tiếp theo. Chúng tôi hy vọng bạn thích 3 trò chơi hàng đầu dành cho người mới bắt đầu Scratch của chúng tôi.
>> Bài viết dành cho bạn: Phần mềm Scratch – Học mã đơn giản dành cho trẻ em
Tổng kết
Trên đây là gợi ý về 3 Scratch game giản dành cho người mới bắt đầu. Bạn có biết trò chơi nào khác không? Bạn thấy trò chơi nào đơn giản và thú vị nhất? Bạn đã hoàn thành được trò chơi nào rồi? Hãy chúng tôi được biết kết quả nhé! Mọi thắc thắc, khó khăn cần giải đáp xin vui lòng liên hệ tại đây
Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam