Trong dự án Yolo:Bit này, chúng ta sẽ cùng làm 1 vòng quay may mắn với Yolo:Bit. Đây là một trò chơi khá thú vị và phổ biến hiện nay, tương tự như các trò chơi như chiếc nón kỳ diệu.
Mục lục
Cách thức hoạt động
Mỗi khi nút A được nhấn thì:
- Đầu tiên, Yolo:Bit sẽ hiển thị mặt cười, báo hiệu bắt đầu một vòng chơi
- Tiếp đến, động cơ servo sẽ quay và dừng lại sau một khoảng thời gian ngẫu nhiên (trong khoảng từ 2.5 đến 5 giây). Có thể là sau 3 giây thì servo ngừng, cũng có thể là sau 4 giây. Đây là một con số ngẫu nhiên do máy tính lựa chọn.
- Sau khi động cơ ngừng, Yolo:Bit sẽ phát một bài nhạc báo hiệu vòng quay may mắn đã kết thúc.
- Xóa màn hình.
Cần chuẩn bị
- Máy tính / Laptop hoặc Điện thoại để lập trình bằng OhStem App
- Pin và hộp pin
- 1 động cơ Servo 360 độ
- 3 dây kẹp cá sấu (1 đầu kẹp cá sấu, 1 đầu header cái)
- Bìa carton
- Kéo hoặc dao rọc giấy
- Keo hai mặt hoặc keo sữa
- Súng bắn keo (Giáo viên có thể chuẩn bị một cây súng bắn keo cho mình, sau đó giúp từng học sinh sử dụng súng, để tránh trường hợp các em bị phỏng khi tự mình sử dụng)
- Bút, thước, compa
- Bút màu để trang trí
Lập trình
Giải thích chương trình:
Để lập trình cho động cơ servo 360 độ quay, bạn dùng khối lệnh sau trong danh mục Chân cắm (trong phần nâng cao) vào giao diện lập trình:
Để servo có thể xoay đến phần thưởng bất kỳ, chúng ta có thể cho thời gian quay là một con số ngẫu nhiên.
Và cho ngừng quay sau khi hết khoảng thời gian đó.
Mẹo nhỏ: Các khối lệnh sẽ có màu sắc tương đồng với danh mục chứa nó, bạn có thể dựa vào đây để dễ dàng tìm khối lệnh mình cần đấy. Ví dụ, khối lệnh “Khi nút A được nhấn” và danh mục “NGÕ VÀO” đều có màu hồng tím giống nhau.
Tải chương trình mẫu
Bạn có thể sử dụng trực tiếp chương trình mẫu chúng tôi đã lập trình sẵn cho bạn tại đây. Hãy thử và chúng tôi biết kết quả nhé!
Làm mô hình
- Vẽ một hình tròn bán kính 8cm trên tấm bìa Carton, sau đó cắt ra. Chúng ta sẽ được hình tròn như hình:
2. Khoét một lỗ tròn ở tâm hình tròn với kích cỡ 1,5 x 1 cm, sau đó trang trí vòng quay may mắn theo ý thích:
- Kết nối động cơ Servo với Yolo:Bit bằng dây kẹp cá sấu như hình dưới. Thứ tự kết nối Servo và các cổng trên Yolo:Bit sẽ như sau:
Động cơ Servo | Cổng trên Yolo:Bit |
Dây cam | Cổng P0 |
Dây đỏ | Cổng 3V3 |
Dây nâu | Cổng GND |
4. Dán Servo vào vòng quay may mắn theo lỗ nhỏ vừa khoét, sau đó gắn cánh Servo vào:
- Gắn vòng quay may mắn vào bề mặt bàn bằng cách cố định đế của động cơ servo với băng keo 2 mặt
6. Chuẩn bị một cánh quay của vòng quay may mắn bằng giấy màu, sau đó cố định với cánh của động cơ Servo:
7. Hoàn thành mô hình vòng quay may mắn
Các ý tưởng mở rộng
- Thay đổi tốc độ quay và thời gian quay để tăng độ khó cho trò chơi vòng quay may mắn
- Tự vẽ và trang trí vòng quay theo sở thích của mình
Bạn đã thực hiện thành công dự án trên chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ bạn. Liên hệ OhStem hoặc để lại bình luận phía dưới nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì nhé:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
1 Bình luận. Leave new
[…] Vòng quay may mắn […]