Kỷ nguyên 4.0 và cách giáo dục trẻ phù hợp

Trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay, nuôi dạy con cái chắc chắn là một trong những “công việc khó khăn nhất” trong cuộc đời mỗi người cha mẹ. Bạn đưa một thiên thần mới vào thế giới này và phải chịu trách nhiệm trong việc nuôi dưỡng và dạy dỗ. Điều đó thực sự không hề dễ dàng. Từ việc đảm bảo về nơi ở, thức ăn, sự an toàn đến việc chăm sóc giáo dục chúng. Bạn phải từ bỏ những thói quen xấu, bạn phải học cách kiềm chế… Không có một ai cho bạn biết chi tiết cách để nuôi dạy một đứa trẻ sao cho tốt nhất, không ai chỉ ra rằng bạn đang làm đúng hay sai trong việc nuôi dưỡng trẻ. Vì vậy tất cả đều phụ thuộc vào bạn, khả năng của bạn và quan trọng nhất là cách bạn nỗ lực.

Là bạn của con trong kỷ nguyên 4.0 có dễ dàng?
Là bạn của con trong kỷ nguyên 4.0 có dễ dàng?

Thời đại của kỷ nguyên 4.0 

Sau nhiều năm tích lũy và trải nghiệm chúng ta đã có được những lời khuyên, kinh nghiệm và cả những giai thoại. Khi đó mọi người nghĩ rằng họ đã có thể hiểu hết về cuộc sống. Nhưng không, một vụ nổ lớn đã xảy ra: vụ nổ lớn của kỹ thuật số hóa. Một cuộc cách mạng, còn được coi là “Cách mạng công nghiệp lần thứ 3”, đã mở ra cho thế giới những khả năng, cơ hội và điều kỳ diệu vô tận mà trước đây con người thậm chí không thể mơ tới. Cuộc cách mạng này đã mang lại vô số lợi ích và giúp cuộc sống của chúng ta thuận buồm xuôi gió hơn. Nhưng cùng với đó nó cũng mang lại vô số mối quan tâm mà không ai trong quá khứ từng đối mặt.

Các công nghệ như máy tính, máy tính xách tay, điện thoại di động đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống. Internet đã mang toàn bộ thế giới đến với chúng ta. Chỉ với vài cú chạm, nhấp chuột và vuốt là bạn có thể biết điều gì đang xảy ra ở Úc trong khi bạn đang nhấm nháp cafe ở một nơi nào đó của Hoa Kỳ hay đang mua sắm ở Paris. Dù bạn là ai, bạn cũng nên biết rằng thiết bị diệu kỳ này luôn tiết kiệm thời gian cho bạn.

Thời đại của kỷ nguyên 4.0 đang đến, làm sao để nuôi dạy trẻ hiệu quả?
Thời đại của kỷ nguyên 4.0 đang đến, làm sao để nuôi dạy trẻ hiệu quả?

>> Có thể bạn sẽ thích: Giáo cụ Montessori – công cụ hỗ trợ giáo dục trẻ mầm non thời đại 4.0

Trẻ em trong kỷ nguyên 4.0

Việc trẻ được tiếp cận với công nghệ ở độ tuổi quá nhỏ là điều không thể không lo ngại. Không thể phủ nhận rằng công nghệ, với điều kiện nó được sử dụng một cách khôn ngoan, có thể giúp trẻ em học tập và hỗ trợ chúng phát triển các kỹ năng bắt buộc trong kỷ nguyên 4.0. Nhưng cho đến ngày nay, tiêu cực nhiều hơn tích cực.

 Với sự ra đời của thời đại công nghệ thông tin của kỷ nguyên 4.0, trẻ em ngày càng ít vận động hơn, trái ngược với cha mẹ chúng – những người có một tuổi thơ năng động và vui tươi. Do lối sống này , ngoài việc mất đi những lợi ích của việc dàng thời gian vui chơi ngoài trời, sức khỏe của trẻ em ngày càng giảm sút. Lấy ví dụ như bệnh béo phì. Tỷ lệ mắc bệnh này ở trẻ em đang tăng trong vài năm trở lại đây.

Bực bội hơn là những ảnh hưởng này có thể tác động đến tâm hồn đang phát triển của trẻ em. Với vô số nguồn thông tin mới, ý tưởng mới và trải nghiệm mới khi nhấp chuột, trẻ em có xu hướng dễ dàng bị thu hút bởi những vùng lãnh thổ chưa được khám phá và mất đi dấu vết của thực tế. Nếu không được chú ý và kiểm soát bởi các bậc phụ huynh, nó có thể làm thay đổi nhân cách và khiến trẻ phải trả giá bằng chính con người trong sáng, tuổi thơ và thậm chí là cả mạng sống.

Kỷ nguyrn 4.0 và cách giáo dục trẻ phù hợp
Kỷ nguyrn 4.0 và cách giáo dục trẻ

Một ví dụ điển hình về trẻ em chịu tác động có hại từ công nghệ là thử thách cá voi xanh, một hiện tượng mạng xã hội được cho là đã đẩy hơn 100 trẻ em tự tử, đây là một trò chơi điện tử trực tuyến phân công nhiệm vụ trong một khoảng thời gian (trong 50 ngày). Các nhiệm vụ bao gồm các yếu tố tự làm hại bản thân ở giai đoạn sau với nhiệm vụ cuối cùng là hướng dẫn người chơi tự sát. Một thử thách tương tự được gọi là thử thách Momo, cũng được cho là đã làm mưa làm gió trong thời gian qua.

>> Có thể bạn sẽ thích: Công nghệ 4.0 trong giáo dục hiện nay

Cha mẹ phải luôn là người bạn của con

Những ví dụ trên đã chứng minh rằng có điều gì đó không ổn. Thái độ thay đổi của trẻ em, đặc biệt là với cha mẹ, khiến cha mẹ càng khó tiếp cận và giúp đỡ trẻ hơn. Tuy có vẻ khó khăn nhưng đó chính xác là lúc mà cha mẹ phải ở bên cạnh con. Nhưng hãy nhớ rằng, việc giúp đỡ không đồng nghĩa với việc giám sát liên tục và áp đặt những quy tắc khắc nghiệt. Làm cha mẹ, bạn có thể phải đặt ra những nguyên tắc nhất định nhưng hãy đảm bảo rằng con bạn không bị hạn chế và cảm thấy chúng đang bị đối xử sai.

Cách giáo dục trẻ đúng trong kỷ nguyên hiện đại
Cách giáo dục trẻ đúng trong kỷ nguyên 4.0

Lập kế hoạch cho trẻ và cho chính bạn, trong đó bạn cho trẻ sử dụng một số giờ nhất định để sử dụng các thiết bị công nghệ và khuyến khích chúng thực hiện các hoạt động khác như vui chơi ngoài trời, học một nhạc cụ… Khi đó các em sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng giữa học và chơi. Hơn nữa, nếu bạn cũng làm theo kế hoạch đã đặt ra, điều này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến trẻ hơn là chỉ bảo chúng phải làm gì, vì bọn trẻ không nghe thấy chúng ta, chúng bắt chước chúng ta.

Quay trở lại thời đại kỹ nguyên 4.0: nó có rất nhiều thứ để cung cấp và nó đang mở rộng với tốc độ nhanh đến mức khó có thể tiếp cận nó. Những người trẻ không chỉ học cách vượt qua khó khăn một cách hiệu quả và khôn ngoan mà còn phải trở thành một phần của nó. Điều này không chỉ khiến họ tôn trọng công nghệ họ đang sử dụng mà còn khuyến khích họ trở thành những người đóng góp tích cực cho lĩnh vực này. Hãy cùng trẻ đi thăm viện bảo tàng, tham dự, tham gia các hội chợ khoa học, mua cho chúng những cuốn sách gieo vào chúng sự tò mò, khuyến khích chúng sử dụng thời gian sử dụng thiết bị công nghệ để học thêm về thế giới chúng đang sống.

STEM – phương tiện khơi dậy tâm trí trẻ

Một phương tiện khác để khơi dậy tâm trí của trẻ là đưa STEM vào cuộc sống của chúng. Nhưng, STEM là gì? Bản chất của STEM là dạy về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, đó cũng chính là xương sống của thế giới. Như một môn học tích hợp với học tập và trải nghiệm, cốt lõi của chương trình này là muốn trẻ em liên hệ với thế giới tốt hơn, hiểu thế giới tốt hơn, phát triển ý thức trách nhiệm với thế giới, góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn. Làm thế nào bạn có thể khiến trẻ chấp nhận phương pháp giáo dục này khi bạn không hiểu về nó? Câu trả lời là hãy cùng nhau khám phá.

Cách giáo dục trẻ đúng cách bằng STEM
Cách giáo dục trẻ đúng cách bằng STEM

>> Bài viết cùng chủ đề: Giáo dục STEM là gì? Phương pháp giáo dục STEM tiểu học

Tổng kết 

Nuôi dạy con cái chắc chắn là một công việc khó khăn và không có một cách nào là hoàn toàn chính xác. Sự ra đời của thời đại kỹ thuật số của kỷ nguyên 4.0 đã khiến công việc này trở nên dễ dàng hơn. Đúng là trẻ em cần được bảo vệ trước những nguy hiểm vô hình và không rõ ràng đang rình rập ngoài kia, nhưng điều đó không có nghĩa là cấm trẻ tiếp cận với công nghệ.

Hãy ngồi cùng nhau, khám phá những điều mới, khuyến khích trẻ khám phá. Kỷ nguyên 4.0 sẽ còn phát triển nhiều hơn nữa. Do đó, khuyến khích trẻ hiểu nó, khám phá thêm về nó bằng cách khám phá các môn học STEM. OhStem hy vọng bài viết này hữu ích với bạn, nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi gì, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây. Chúng tôi rất mong nhận được phản hồi từ bạn.

OhStem – Chuyên cung cấp các giáo cụ, đồ chơi STEM cho mọi lứa tuổi từ 4 tuổi trở lên.

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed