Github là gì? Khám phá những tính năng độc đáo của Github

Rất có thể bạn đã nghe nói về GitHub, ngay cả khi bạn không phải là các developers. Thế nhưng vẫn có nhiều người hỏi chúng tôi rằng Github là gì?

GitHub có vẻ khó hiểu nếu bạn chưa bao giờ sử dụng nó. Nó có phải là một trang web lưu trữ đám mây không? Một trang mạng xã hội dành cho các lập trình viên? Một trang web chia sẻ mã?

Ngày nay, GitHub là một trong những tài nguyên phổ biến nhất dành cho các nhà phát triển để chia sẻ mã và làm việc trên các dự án cùng nhau. Nó miễn phí, dễ sử dụng và đã trở thành trọng tâm trong phong trào hướng tới phần mềm nguồn mở.

Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích GitHub là gì, tại sao nó lại phổ biến và có lẽ quan trọng nhất, “Git” thực sự có nghĩa là gì.

GitHub là gì?

GitHub là một nền tảng phát triển phần mềm trực tuyến được sử dụng để lưu trữ, theo dõi và cộng tác trong các dự án phần mềm. Nó cho phép các nhà phát triển tải lên các tệp mã của riêng họ và cộng tác với các nhà phát triển đồng nghiệp trong các dự án mã nguồn mở. GitHub cũng đóng vai trò là một trang mạng xã hội, trong đó các nhà phát triển có thể mở rộng mạng lưới, cộng tác và quảng bá công việc của họ.

Cùng OhStem Education khám phá xem GitHub là gì nhé!
Cùng OhStem Education khám phá xem GitHub là gì nhé!

Kể từ khi thành lập vào năm 2008, GitHub đã thu hút được hàng triệu người dùng và tự thiết lập mình như một nền tảng phù hợp cho các dự án phần mềm hợp tác. Dịch vụ này miễn phí và đi kèm với một số tính năng hữu ích để chia sẻ mã và làm việc với những người khác trong thời gian thực.

Ngoài các chức năng liên quan đến mã, GitHub cũng khuyến khích người dùng xây dựng hồ sơ cá nhân và thương hiệu cho chính họ. Bạn có thể truy cập hồ sơ của bất kỳ ai và xem họ sở hữu và đóng góp vào những dự án nào. Điều này làm cho GitHub trở thành một loại mạng xã hội dành cho các lập trình viên và thúc đẩy phương pháp hợp tác để phát triển phần mềm và trang web. Chúng ta sẽ thảo luận chi tiết hơn về GitHub và công dụng của Github là gì. Nhưng trước tiên, chúng ta cần hiểu công nghệ mà GitHub dựa trên, đó chính là Git.

Git là gì?

Git là phần mềm kiểm soát phiên bản mã nguồn mở, được sử dụng để quản lý và theo dõi các bản sửa đổi tệp. Nó có thể được sử dụng với bất kỳ loại tệp nào, nhưng thường được sử dụng nhất cho các tệp mã theo dõi. Git là hệ thống kiểm soát phiên bản được sử dụng rộng rãi nhất trong phát triển phần mềm và GitHub sử dụng công nghệ này cho dịch vụ của mình, do đó có tên gọi như vậy.

Bạn có thể đã làm việc với một số hình thức kiểm soát phiên bản trước đây. Ví dụ: Google Tài liệu (cũng như các công cụ Google Workspace khác) có công cụ “Lịch sử phiên bản”, nơi bạn có thể xem các thay đổi đối với tài liệu tại các thời điểm khác nhau. Microsoft Office có một cái gì đó tương tự với tính năng “Theo dõi thay đổi”. Hoặc, bạn có thể thích lưu nhiều bản sao của một tệp và gắn nhãn chúng là “v1”, “v2”,…

GitHub là gì? Những điều lập trình viên nên biết
GitHub là gì? Những điều lập trình viên nên biết

Kiểm soát phiên bản nâng cao là cần thiết cho các dự án phần mềm, đặc biệt là các dự án cộng tác. Khi xây dựng phần mềm, các nhà phát triển thường xuyên và đồng thời cập nhật mã để thêm các tính năng và sửa lỗi. Sẽ không hợp lý nếu thực hiện những thay đổi này đối với mã nguồn trực tiếp, vì bất kỳ vấn đề nào cũng sẽ ảnh hưởng đến người dùng. Thay vào đó, các nhà phát triển làm việc với các bản sao mã của chính họ, sau đó khi mã đã được kiểm tra kỹ lưỡng nó sẽ được thêm vào cơ sở mã chính.

Điều đó có vẻ rất tuyệt vời đối với nhiều nhà phát triển. Tuy nhiên, với nhiều người đóng góp, mọi thứ có thể trở nên lộn xộn rất nhanh nếu không có cách nào để kết hợp các đóng góp của mọi người thành một cơ sở mã thống nhất hoặc xem ai đã đóng góp những gì thay đổi. Những thay đổi này cũng phải được theo dõi và lưu trữ trong trường hợp có gì đó bị hỏng và các nhà phát triển cần phải quay lại và khôi phục phiên bản trước đó.

Đây chính xác là những gì mà Git phải làm. Khi một nhà phát triển muốn thực hiện thay đổi đối với phần mềm, họ tải xuống bản sao mã nguồn của chính họ từ vị trí lưu trữ trung tâm của nó (được gọi là kho lưu trữ, hay gọi tắt là “kho”) vào hệ thống cục bộ của họ, thực hiện sửa đổi một cách an toàn đối với bản sao của chính họ, sau đó hợp nhất bản sao đã sửa đổi của họ trở lại với các tệp nguồn trong kho lưu trữ cùng với các nhận xét giải thích các thay đổi. Git theo dõi tất cả các sửa đổi này và lưu trữ các phiên bản trước đó dưới dạng bản sao lưu.

>> Có thể bạn sẽ quan tâm: Tìm hiểu về Git và GitHub

Công dụng của Github là gì?

Khi đã biết về GitHub, chắc hẳn nhiều người đang tự hỏi rằng công dụng của GitHub là gì mà nó lại trở nên phổ biến với giới lập trình như vậy. GitHub cho phép các nhà phát triển phần mềm và kỹ sư tạo kho lưu trữ từ xa, công khai trên đám mây miễn phí. Khi bạn đã thiết lập kho lưu trữ trên GitHub, bạn có thể sao chép nó vào thiết bị của mình, thêm và sửa đổi cục bộ các tệp, sau đó “đẩy” các thay đổi của bạn trở lại kho lưu trữ nơi các thay đổi của bạn được hiển thị công khai. Tại sao người dùng lại thích GitHub hơn là phát triển với một kho lưu trữ riêng? Dưới đây là những lý do chính khiến GitHub trở thành một người chơi lớn như vậy:

Hợp tác nâng cao

Điểm mạnh lớn nhất của GitHub là gì? Đó chính là nó có thể tập hợp các tính năng cộng tác dự án, bao gồm kiểm soát phiên bản và kiểm soát truy cập. Để minh họa những gì có thể xảy ra với GitHub, hãy tưởng tượng tình huống sau: Bạn muốn viết mã một trò chơi trực tuyến và bạn nhờ bạn bè giúp đỡ. Bạn tạo một kho lưu trữ trên GitHub để lưu trữ tất cả các tệp, bao gồm cả các phiên bản hiện tại và trước đây, sau đó cấp cho cộng tác viên của bạn bè của bạn quyền truy cập vào kho lưu trữ này.

Công dụng chính của GitHub là gì?
Công dụng chính của GitHub là gì?

Bạn quyết định làm việc trên màn hình và lối chơi chính trong khi đối tác của bạn xử lý menu và màn hình cài đặt của trò chơi. Để cả hai có thể đẩy các thay đổi của mình cùng một lúc mà không ảnh hưởng đến công việc của người kia, bạn tạo một nhánh, một khu vực phát triển riêng biệt – nơi đồng đội của bạn có thể xây dựng màn hình của họ. Trong khi đó, bạn vẫn tiếp tục công việc trong chi nhánh của mình.

Sau khi bạn của bạn hoàn thành công việc của họ, họ có thể đưa ra yêu cầu kéo để yêu cầu kết hợp công việc của họ với bạn. Nếu bạn chấp thuận, bạn có thể hợp nhất các chi nhánh của mình.

Bây giờ, giả sử một nhà phát triển khác nhìn thấy kho trò chơi của bạn và có ý tưởng thêm chế độ nhiều người chơi. Họ có thể phân nhánh hoặc tạo bản sao của riêng họ – kho lưu trữ, sau đó thêm các tính năng mới của họ. Sau khi hoàn tất, họ có thể gửi yêu cầu kéo cho bạn. Nếu bạn chấp thuận, kho lưu trữ được phân nhánh này sẽ hợp nhất với của bạn và trò chơi của bạn hiện là nhiều người chơi! Lưu ý rằng bất kỳ ai cũng có thể phân nhánh một kho lưu trữ công khai, nhưng kho lưu trữ chấp nhận hay từ chối là tùy thuộc vào chủ sở hữu.

Quản lý tệp dễ dàng

GitHub thêm một lớp giao diện người dùng đồ họa (GUI) kiểu dáng đẹp lên trên Git. Riêng Git hoạt động thông qua dòng lệnh (giao diện dựa trên văn bản của máy tính). Các nhà phát triển biết cách sử dụng dòng lệnh, nhưng đối với nhiều người, đó không phải lúc nào cũng là cách hiệu quả nhất để tương tác với các tệp.

Git là gì? GitHub là gì?
Git là gì? GitHub là gì?

Giao diện của GitHub cung cấp một phương tiện thân thiện với người dùng để thực hiện các hành động trên Git cũng như xem lịch sử tệp. Điều này thuận tiện hơn cho các nhà phát triển và dễ tiếp cận hơn cho những người mới bắt đầu làm quen với Git.

Một lợi ích khác giúp GitHub dễ tiếp cận hơn là cơ sở hạ tầng dựa trên đám mây của nó. Người dùng GitHub có thể truy cập kho lưu trữ của họ từ bất kỳ vị trí nào và bất kỳ thiết bị nào, tải xuống kho lưu trữ và đẩy các thay đổi của họ. Sử dụng GitHub có nghĩa là bạn không bị giới hạn ở một thiết bị hoặc môi trường.

Mạng xã hội

Bất kỳ người dùng GitHub nào cũng biết rằng nền tảng này không chỉ là một nơi để làm việc trên mã. Tất cả người dùng GitHub đều có hồ sơ để hiển thị các dự án, đóng góp và hoạt động của họ trên trang web, đồng thời có thể xem hồ sơ và kho lưu trữ công khai của bất kỳ ai.

Mạng xã hội của GitHub rất quan trọng đối với sự thành công của nó, vì nó khuyến khích các nhà phát triển khám phá và đóng góp vào các dự án nguồn mở thuộc mọi loại. Trước đây, các cộng tác viên có nguyện vọng sẽ phải đích thân liên hệ với các chủ dự án để xin phép đóng góp. Với GitHub, thật dễ dàng như việc tạo một dự án và đưa ra một yêu cầu. Sau đó, chủ dự án có thể kiểm tra hồ sơ và những đóng góp trước đây của ai đó trước khi chấp nhận yêu cầu.

GitHub cũng là một cách để giới thiệu các dự án cho các nhà tuyển dụng, hoạt động như một danh mục đầu tư. Ví dụ: các nhà tuyển dụng thường sử dụng GitHub để tìm kiếm nhân tài, vì mã của khách hàng tiềm năng có sẵn cho bất kỳ ai xem xét.

Dự án nguồn mở

Nhờ những lợi ích mà chúng tôi đã học được, GitHub đã thúc đẩy sự cộng tác nguồn mở tràn lan, dẫn đến việc tạo ra nhiều công nghệ phần mềm được sử dụng rộng rãi. Từ các khung CSS đến các thư viện trực quan hóa dữ liệu cho đến một trò chơi mà bạn có thể dành quá nhiều thời gian để chơi, rất nhiều kỳ tích ấn tượng sẽ không có nếu không có mã nguồn mở của GitHub.

GitHub là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy?
GitHub là gì? Tại sao nó lại trở nên phổ biến như vậy?

Như đã là một xu hướng với Web 2.0, GitHub cũng đã mở ra phát triển phần mềm cho bất kỳ ai muốn học lập trình, nuôi dưỡng một cộng đồng gắn bó, đổi mới và hiệu quả.

>> Đồ chơi cho trẻ ba mẹ nên tham khảo: xBuild Creator Kit

Kho lưu trữ riêng

Tất cả đều tuyệt vời, nhưng GitHub kiếm tiền bằng cách nào nếu mọi thứ đều miễn phí và là mã nguồn mở? Câu trả lời là GitHub cũng cung cấp các dịch vụ trả phí, bao gồm cả kho lưu trữ riêng. Đối với gói trả phí, các nhóm có thể cộng tác trên GitHub trong khi vẫn giữ mã của họ sau cánh cửa ảo đã đóng. GitHub cũng cung cấp các giải pháp doanh nghiệp trang bị cho các tổ chức các công cụ cộng tác nội bộ.

Tổng kết lại

Qua bài viết trên chắc chắn bạn đã phần nào biết được Github là gì rồi đúng không nào. Github không những là một mạng xã hội gắn kết người dùng công nghệ lại với nhau. Nó còn là một địa chỉ tuyệt vời để người dùng có thể thoải mái sáng tạo theo tư duy của bản thân. OhStem Education mong rằng bài viết trên sẽ mang lại thật nhiều kiến thức bổ ích cho quý bạn đọc!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: git là gì, github, github là gì

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed