Internet of Things là gì? Lợi ích và những thiết bị IoT hiện nay

Internet of Things là gì? Khái niệm công nghệ này đã có phần quen thuộc tại các nước phát triển nhưng còn rất mới và xa lạ với nhiều người Việt ta. Internet of things (IoT) được giới chuyên gia đánh giá là xu hướng của tương lai, giúp thay đổi cuộc sống con người trở nên tiện nghi, thông minh hơn. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về IoT, cũng như những lợi ích và thực trạng của IoT ở Việt Nam.

Khái niệm Internet of Things

Internet of things là gì?
Internet of things là gì?

Vào năm 1982, tại đại học Đại học Carnegie Mellon đã nghiên cứu ra những khái niệm IoT đầu tiên. Họ đã tiến hành thử nghiệm bằng cách kết nối Internet vào một máy bán nước tự động và lập trình nó tự động báo cáo kiểm kho cũng như độ lạnh của từng chai nước khi bỏ vào máy.

Cuối cùng đến năm 1999, Kevin Ashton – một nhà tiên phong công nghệ người Anh lần đầu tiên công bố và giới thiệu khái niệm Internet of Things. Ông mô tả đây là một hệ thống vận hành tự động độc lập có khả năng kết nối với thế giới vật chất thông qua các cảm biến, tất cả thiết bị được kết nối trong môi trường Internet để trao đổi thông tin và tự động xử lý chúng.

Internet of things là gì?
Internet of things là gì?

Internet of things có rất nhiều cách đọc và tên gọi ở tiếng Việt như Internet vạn vật, mạng lưới vạn vật kết nối Internet… Nhưng thuật ngữ quen thuộc và phổ biến nhất có lẽ là thuật ngữ Internet Vạn Vật. Trong cụm Internet of things ta có thể hiểu như sau:

  • Internet: đây là chỉ một hệ thống trung gian giúp tiếp nhận, xử lý và truyền đi những thông tin, dữ liệu giữa thiết bị này và thiết bị khác.
  • Things (vạn vật): có thể hiểu là tất cả những thiết bị có vai trò phục vụ và cung cấp thông tin, nhu cầu cho hệ thống vận hành Internet ở trên. Rất nhiều ví dụ thực tế quanh bạn có thể được coi là các thiết bị trong “vạn vật” của hệ thống IoT từ những cảm biến đơn giản cho đến những cấu trúc phức tạp như nhà thông minh, đồng hồ đeo tay điện tử,…

Một hệ thống IoT là một mạng lưới gồm nhiều thành phần liên kết với nhau. Trong đó, các thiết bị sẽ được bổ sung hay tích hợp thêm nhiều thành phần điện tử, phần mềm cũng như các cảm biến môi trường giúp thiết bị có khả năng thu thập dữ liệu, xử lý đưa ra kết quả, rồi kết nối với mạng lưới để gửi, chia sẻ dữ liệu đã phân tích đi. Hệ thống thông minh này sẽ giúp giải quyết nhiều công việc một cách nhanh chóng, ít sai sót và giảm bớt gánh nặng công việc cho con người.

Internet of things có thể hiểu đơn giản như sau:

  • Các thiết bị thông thường quanh bạn như ô tô, máy hút bụi,… được tích hợp các cảm biến, giúp chúng thu thập thông tin từ môi trường như nhiệt độ ngoài trời, độ bụi trong không khí,…
  • Các dữ liệu sau đó được tải lên hệ thống xử lý qua mạng Internet và được xử lý rồi trả về những lệnh điều khiển mới cho thiết bị. Ví dụ từ số liệu nhiệt độ ngoài trời cao mà ô tô gửi lên, hệ thống tiếp nhận, xử lý và tự động gửi về lệnh bật điều hòa trong ô tô để giảm nhiệt độ cho người ngồi.
  • Cuối cùng, cũng thông qua mạng Internet, ô tô nhận được lệnh bật điều hòa từ hệ thống xử lý và thực hiện lệnh này bằng cách bật điều hòa làm mát.

Qua đây, ứng dụng của IoT thật sự giúp cuộc sống con người trở nên tiện lợi hơn rất nhiều khi mọi thứ đều có thể được điều khiển từ xa, tự động điều chỉnh dựa theo nhu cầu của mỗi người. Đây không chỉ đánh dấu là bước phát triển cao về công nghệ mà còn là nền móng cơ bản hướng tới sự tự động hóa, robot hóa trong tương lai.

Lợi ích cơ bản của Internet of things là gì?

Lợi ích chung của Internet of Things

Lợi ích của internet of things là gì đối với con người nói chung trong tương lai có thể được kể ra qua rất nhiều ứng dụng trong đời sống và công việc như:

  • Hệ thống nhà thông minh tự động phục vụ.
  • Hệ thống các thiết bị cá nhân có thể được quản lý trên cùng một thiết bị.
  • Mua sắm trực tuyến tiện lợi và thông minh chỉ thông qua smartphone hay máy tính.
  • Phân tích và xử lý môi trường, chất thải của các nhà máy, xí nghiệp.
  • Tự động sắp xếp, lập kế hoạch công việc cho các công ty, tập đoàn.
Internet of things là gì?
Internet of things là gì?

Các ngành nghề hiện nay đều được hưởng lợi từ Internet of things từ y tế, giáo dục cho đến giao thông,… Một ví dụ rất thành công là trong môi trường giáo dục, với hình thức học Online trong thời kỳ đại dịch covid-19.

>>> Cách Internet of things đã thay đổi thế giới ra sao? Mời bạn tham khảo 10 ứng dụng của IoT đã làm thay đổi thế giới của chúng ta.

Lợi ích cho doanh nghiệp

  • Ngành công nghiệp IoT phụ thuộc nhiều vào từng ngành nghề cụ thể cũng như quy trình triển khai IoT. Một hệ thống IoT sẽ cung cấp cho doanh nghiệp quyền truy xuất dữ liệu nhiều và nhanh chóng về sản phẩm, đẩy nhanh dây chuyền sản xuất và hơn thế nữa.
  • Càng nhiều nhà sản xuất nổi tiếng thêm các thành phần cảm biến vào sản phẩm của họ từ đó có thể giám sát thiết bị hoạt động và tìm ra lỗi hiệu quả hơn. Từ những dữ liệu đó, họ có thể đánh giá, phân tích để biết chuỗi cung ứng sản phẩm đang vận hành ra sao.

Có hai phân khúc áp dụng IoT chính trong các tập đoàn, doanh nghiệp hiện nay:

  • Các ngành đặc thù yêu cầu cảm biến giám sát như ngành năng lượng trong các nhà máy điện, ngành y tế để giám sát sức khỏe bệnh nhân.
  • Các ngành sản xuất công nghiệp phổ biến với nhu cầu về điều hòa tự động thông minh hay hệ thống giám sát an ninh.

Lợi ích của Internet of things người tiêu dùng là gì?

Lợi ích của Internet of Things cho người tiêu dùng là đem lại môi trường thông minh xung quanh. Từ văn phòng đến nhà cửa hay thậm chí trong các phương tiện, thiết bị đều sẽ tự động phục vụ con người theo nhu cầu. Bạn có thể phát nhạc chỉ qua điều khiển giọng nói, bật tắt đèn tự động mỗi khi bạn xuất hiện, hay tự động thay đổi nhiệt độ phòng dựa theo thời tiết bên ngoài.

IoT thật sự mang lại môi trường mà những thao tác rườm rà, tốn thời gian và hay bị ta quên lãng được xử lý tự động. ĐIều này giúp ta giảm bớt nhiều phiền toái, nỗi lo cũng như khiến cuộc sống đơn giản hơn rất nhiều.

Trong tương lai gần, các cảm biến thông minh còn có thể giúp ta chọn quãng đường đi ít kẹt xe, đặt trước vé xe hay tự động đưa đón chủ nhân.

Internet of Things trong cuộc cách mạng 4.0

Hiện nay IoT có thể được xem là không thể thiếu ở bất kỳ lĩnh vực, ngành nghề nào mà hiệu quả hơn cả là trong sản xuất công nghiệp. Song song với sự phát triển của khoa học công nghệ, IoT ngày càng được hoàn thiện và nâng cao nhằm phục phụ nhu cầu của con người.

Internet of things là gì?
Internet of things là gì?

Những số liệu cụ thể trong công nghiệp có thể nhận xét như sau:

  • Công suất của máy móc, thiết bị tăng 3-5%.
  • Năng suất sản xuất tăng 10-15%.
  • Giảm thời gian nghỉ 1-5%.
  • Giá thành giảm 15-30%.
  • Giảm giờ làm của nhân viên, người lao động 20-25%.

Hơn thế, nhiều dữ liệu về sản phẩm và hệ thống nội bộ được xử lý và khai thác hiệu quả từ các số liệu mà IoT cung cấp giúp đổi mới bộ máy, dây chuyền sản xuất truyền thống. Việc tìm ra lỗ hổng và hậu quả được nhanh chóng khắc phục tránh những hệ lụy nghiêm trọng phía sau.

Internet of things ở Việt Nam đã và đang cải thiện mình nhằm giải quyết những khó khăn của người lao động, tối ưu dây chuyền sản xuất cũng như đạt hiệu quả khi bảo trì máy móc, thiết bị nhà máy.

Khái niệm về thiết bị Internet of things

Với những khái niệm đã giải thích ở trên, câu hỏi thiết bị Internet of things là gì có thể được trả lời đơn giản là các thiết bị có khả năng thu thập thông tin từ môi trường thực tế, gửi đi cũng như trao đổi dữ liệu với các thiết bị khác. Hơn thế, một số những thiết bị đặc thù còn có nhiệm vụ phân tích và thể hiện kết quả cuối cùng đến con người.

Yếu tố quan trọng và then chốt nhất của các thiết bị IoT đó là việc chúng được gia tăng “trí thông minh” bằng cách gắn thêm các cảm biến trợ giúp. Khi đó, chúng có thể tự vận hành hiệu quả mà không cần đến yếu tố can thiệp của con người.

>>> Có thể bạn quan tâm: Học lập trình IoT với mạch Yolo:Bit – OhStem Education.

Các loại thiết bị IoT

Nhìn chung nền tảng của các thiết bị Internet of things là khả năng kết nối và cảm biến. Các cảm biến giúp lấy số liệu từ môi trường, khả năng kết nối giúp gửi số liệu ấy đi.

Các thiết bị Internet of things rất đa dạng và có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau từ đo nhiệt độ môi trường, áp suất, độ ẩm cho đến phát hiện khói, vật thể.

Các thiết bị IoT khác ngoài những cảm biến phải kể đến những bộ chuyển đổi tín hiệu, đồng hồ đo, các thiết bị xử lý thông tin và hiển thị.

 Internet of things là gì?
Internet of things là gì?

>>> Mời bạn tham khảo thêm: 6 lợi ích của thiết bị tự động hoá IoT trong giáo dục (ohstem.vn).

Tình trạng IoT tại Việt Nam

Cùng với xu hướng phát triển của thế giới, các doanh nghiệp VIệt đã và đang không ngừng chuyển mình, áp dụng công nghệ IoT trong sản xuất.

Internet of things ở Việt Nam đang rất “nóng”, được nhiều công ty và tập đoàn công nghệ hăng hái nghiên cứu. Một số cái tên tiêu biểu phải kể đến như Mimosa Tech đã cung cấp những giải pháp thông minh cho nông nghiệp bằng IoT; Hachi cung cấp khu vườn thông minh tại nhà; BKAV và Lumi đã và đang cạnh tranh không ngừng trong lĩnh vực nhà thông minh với không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang Úc, Ấn Độ.

Sắp tới, các ứng dụng quản lý giao thông thông minh như thu phí không dừng, taxi công nghệ, giao hàng tiện lợi,… đều là những lợi ích của Internet of things mang lại được dự đoán sẽ trở thành xu thế phát triển, mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho cuộc sống. Các lĩnh vực khác như y tế, bất động sản cần nhiều thời gian hơn để có thể nghiên cứu ra những công nghệ IoT thích hợp.

Hệ sinh thái Internet of things ở Việt Nam
Hệ sinh thái Internet of things ở Việt Nam

Với công nghiệp VIệt, tuy chưa có dự án IoT nào thật sự xuất sắc, nhưng nhiều tập đoàn đã và đang áp dụng IoT trong dây chuyền sản xuất từ đó giúp thay đổi quy trình và năng suất sản phẩm.

Goldsun – một trong 3 doanh nghiệp cung cấp những sản phẩm bao bì đủ điều kiện đáp ứng các đề nghị khắt khe của tập đoàn Samsung sở hữu việc cung cấp 50% vỏ hộp, sách chỉ dẫn cho Samsung. Mỗi tháng, Goldsun Quế Võ cung cấp 20 triệu sản phẩm hộp chất lượng cao như: Hộp điện thoại, hộp quà tặng, hộp đồ chơi và 18 triệu sản phẩm sách chỉ dẫn sử dụng, ấn phẩm. Goldsun là 1 trong những doanh nghiệp bao bì đi đầu trong việc ứng dụng khoa học mới trong ngành nghề phân phối và in ấn bao so bì đặc biệt là đưa IoT vào hoạt động quản lý cung ứng. Hệ thống này muốn hoạt động được, công ty phải dựa trên hệ thống thông báo đồng bộ và suôn sẻ trong quản lý cơ sở vật chất sản xuất. Rõ ràng rằng, đơn vị Việt hiện nay chủ động và mạo hiểm hơn để đón đầu và làm chủ công nghệ.

Khóa tập huấn IoT cùng TS. Lê Trọng Nhân

Hiện nay, OhStem có chương trình đào tạo về lập trình IoT cho các thầy cô chưa nắm rõ về lĩnh vực này. Khóa tập huấn hoàn toàn miễn phí cùng sự góp mặt của TS. Lê Trọng Nhân.

Internet of things là gì

IoT (Internet of Things) là một chủ đề được phần lớn giáo viên quan tâm. Chương trình này giúp bạn biết cách tổ chức lớp học STEAM về chủ đề lập trình IoT dễ dàng .

các thầy cô có thể tham gia vào group Facebook (phần Hướng dẫn) để xem lại nội dung huấn luyện . Không những thế , đây cũng là nơi để thầy cô trao đổi, đóng góp các tri thức về giáo dục STEM hết sức bổ ích!

Giới thiệu giảng viên: TS. Lê Trọng Nhân

  • Là thạc sĩ Điện điện tử và công nghệ thông tin tại Đại học Rennes 1, Pháp năm 2014 (hiện đang là giảng viên tại trường Đại học Bách Khoa TP. HCM).
  • Giảng viên huấn luyện về STEM cho các thầy cô ở các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại công ty phi lợi nhuận The Dariu Foundation.
  • Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu những ngành như quản lý năng lượng trong mạng lưới cảm biến không dây, Internet of Things, mô hình trí não nhân tạo AI.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Chat trực tiếp: http://m.me/ohstem.aitt

Website: https://ohstem.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem

Hotline: 08 6666 8168

OhStem Education – Chuyên cung cấp Thiết bị Giáo dục STEM

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed