Giáo dục STEM dường như không còn là một thuật ngữ khá xa lạ đối với nhiều người quan tâm đến giáo dục. Trên thực tế, phương pháp giáo dục này không chỉ giúp trẻ củng cố được những kỹ năng cơ bản cần thiết cho cuộc sống, công việc, mà nó còn giúp thu hẹp khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về STEM và khám phá cách các môn học được kết nối với nhau. 

Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM
Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM

Giáo dục STEM là gì?

STEM là một phương pháp giáo dục hiện đại, trong đó tập trung vào 4 môn học chính Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineer) và Toán học (Math). Thay vì tách rời nhau, thì trong STEM, các môn học này được kết hợp chặt chẽ với nhau, hỗ trợ lẫn nhau. Phương pháp học tập như vậy giúp học sinh có thể tiếp thu và áp dụng những kiến thức liên ngành một cách hiệu quả. 

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ xem 4 môn học chính của STEM có gì nổi bật nhé! 

Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM

Khoa học (Science)

Khoa học (Science) là bộ môn nghiên cứu về thế giới vật chất và tự nhiên. Nó bao gồm những thông tin cơ bản về thế giới, cũng như quá trình khám phá những điều mới thông qua phương pháp khoa học. Trung tâm của khoa học là bằng chứng và thử nghiệm. Người thực hiện nghiên cứu khoa học được gọi là nhà khoa học.

Thông qua quan sát và thử và sai, các nhà khoa học kiểm tra ý tưởng của họ, thu thập và phân tích dữ liệu cũng như tinh chỉnh lý thuyết. Họ sử dụng bằng chứng để giải thích các hiện tượng tự nhiên và hiểu thế giới vật chất.

Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM
Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM

Các nhà khoa học nghiên cứu nhiều thứ bao gồm thời tiết và khí hậu, hành vi của động vật trong tự nhiên, các vi sinh vật và tế bào, cách cơ thể con người hoạt động và bệnh tật đến từ đâu.

Công nghệ (Technology)

Khi bạn nghe từ công nghệ, bạn có thể nghĩ đến máy tính, iPad và màn hình cảm ứng…nhưng đây chỉ là một phần rất nhỏ về công nghệ. 

Mặc dù công nghệ có nhiều dạng, nhưng mục đích chính của nó là tạo ra các công cụ giúp giảm thiểu công sức, tiết kiệm thời gian và tăng sự thoải mái và hiệu quả cho con người. 

Khi xuất hiện vấn đề nào đó, con người sử dụng hiểu biết về thế giới tự nhiên, dựa trên khoa học, để thiết kế và tạo ra một giải pháp thông qua kỹ thuật. Điều này đòi hỏi sự quan sát, nhiều vòng thử nghiệm và sự hiểu biết về các nguyên tắc khoa học và kỹ thuật. Khả năng áp dụng toán học và suy luận trừu tượng cũng rất quan trọng đối với quá trình này.

Như bạn có thể thấy, các bộ môn này có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Ví dụ về những đột phá công nghệ lớn trong lịch sử loài người bao gồm bánh xe, máy in, động cơ hơi nước, bóng đèn, ô tô và máy bay. Ngôi nhà của bạn cũng có nhiều ứng dụng liên quan đến công nghệ. Từ kéo, dao, đến bút đánh dấu, giấy và nhãn dán, những món đồ như đồng hồ báo thức, dĩa, khóa dán và cần gạt nước kính chắn gió, đều thuộc về sáng tạo công nghệ, giúp con người có thể giải quyết những vấn đề thường ngày một cách dễ dàng. 

Kỹ thuật (Engineer)

Kỹ thuật là quá trình thiết kế và xây dựng công nghệ (công cụ, hệ thống và quy trình) để giải quyết một vấn đề. Kỹ thuật bắt nguồn từ các từ tiếng Latinh “ingenium”, có nghĩa là thông minh, và tài tình, ngoài ra nó cũng có nghĩa khác là thiết kế hoặc phát minh ra. 

Kỹ sư là những người giải quyết vấn đề thực tế liên quan đến hình thức và chức năng trong kỹ thuật. Họ mang hết tâm huyết, kiến thức của mình để đưa ra những thiết kế hiệu quả và tin cậy cho người dùng.

Các kỹ sư sẽ chủ yếu dựa vào 2 yếu tố là khoa học và toán học để đảm bảo rằng một công cụ sẽ hoạt động như dự kiến. Ví dụ, một kiến ​​trúc sư có thể đề xuất xây dựng một tòa nhà bằng vật liệu mới do các nhà khoa học phát minh ra. Nhiệm vụ của một kỹ sư là tìm ra cách xây dựng cấu trúc để tồn tại và hoạt động tốt trong mọi điều kiện.

Trong khi khoa học tập trung vào việc hiểu và giải thích thế giới tự nhiên, thì kỹ thuật lấy sự hiểu biết này và sử dụng nó để cải tiến công nghệ của con người. Giống như các nhà khoa học, các kỹ sư kiểm tra thiết kế và thu thập và phân tích bằng chứng. Tuy nhiên, họ quan tâm đến việc sửa đổi thiết kế để cải thiện hiệu suất, thay vì cải tiến lý thuyết.

>> Giáo cụ STEM dành cho trẻ từ 8 tuổi trở lên: xBot – Robot STEM Kit

Toán học (Math)

Toán học là một phần không thể thiếu của khoa học, công nghệ và kỹ thuật, nó được xem là một môn học quan trọng trong nền giáo dục của nhiều quốc gia. Chúng ta thường chỉ nghĩ đơn giản rằng toán học chỉ bao gồm một số điều cơ bản liên quan đến cộng, trừ, nhân, chia, và coi tốc độ tính toán là biểu hiện của một nhà thiên tài toán học. 

Thế nhưng toán học liên quan đến nhiều khía cạnh trong cuộc sống hơn bạn nghĩ. Hiểu biết sâu sắc về khái niệm, không phải tốc độ tính toán, là dấu hiệu của một nhà toán học.

Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM
Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM

Khi trẻ em tham gia vào các chương trình toán chất lượng cao, các em sẽ phát triển tư duy logic, suy luận và kỹ năng giải quyết vấn đề. Thông qua thực hành toán học, trẻ em có được các kỹ năng quan trọng như tư duy linh hoạt, tự điều chỉnh và tập trung bền vững.

Để thành công trong toán học, trẻ em cần trau dồi nhiều hơn những kiến ​​thức cơ bản về số học. Sau đây là 8 phương pháp thực hành toán học có thể giúp trẻ thành công hơn đối với môn học này: 

  • Nhận thức được vấn đề và kiên trì giải quyết chúng
  • Lý luận một cách trừu tượng và định lượng
  • Xây dựng lập luận xác thực và phê bình lý luận của người khác
  • Tiến hành thực hiện các mô hình mẫu với toán học
  • Sử dụng các công cụ thích hợp
  • Chú ý đến độ chính xác
  • Tìm kiếm và tận dụng cấu trúc
  • Tìm kiếm và thể hiện tính logic trong từng lập luận của mình 

Tại sao STEM lại quan trọng?

STEM rất quan trọng vì thông qua sự tích hợp của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, học sinh phát triển một quan điểm độc đáo về thế giới. Các nhà tư tưởng STEM khám phá thế giới với sự tò mò, tìm cách hiểu cách thức và lý do tại sao mọi thứ hoạt động, đồng thời thiết kế các giải pháp công nghệ để cải thiện cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Giáo dục STEM cũng xây dựng những gì thường được gọi là kỹ năng của thế kỷ 21 và bao gồm những điều sau:

  • Tư duy phản biện
  • Sáng tạo
  • Sự hợp tác
  • Liên lạc
  • Kiến thức về công nghệ
  • Khả năng lãnh đạo
  • Sự uyển chuyển
Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM
Bật mí một số thông tin về phương pháp giáo dục STEM

Điều quan trọng bạn cần nhớ là giảng dạy STEM không chỉ là tạo sự chuẩn bị vững chắc cho sự nghiệp trong STEM. STEM không dạy viết để tất cả học sinh trở thành nhà văn chuyên nghiệp, và cũng không dạy đọc để tất cả học sinh trở thành giáo sư văn học.

Tương tự, STEM không phải là phương pháp giáo dục ra đời để tất cả trẻ em đều trở thành nhà khoa học và kỹ sư. STEM được dạy và ứng dụng để học sinh sẽ học được cách học và làm việc hiệu quả.

Tương lai là không thể đoán trước, nhưng các chuyên gia giáo dục, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính phủ đồng ý rằng STEM trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 để trở thành thành viên thành công và hiệu quả của xã hội, bất kể lựa chọn nghề nghiệp là gì.

Cách giáo dục STEM hỗ trợ tư duy phát triển

Các hoạt động giáo dục STEM là một cách tuyệt vời để thúc đẩy tư duy phát triển ở bên trong mỗi đứa trẻ. Vậy tư duy phát triển là gì? Đó chính là niềm tin rằng chúng ta có thể phát triển tài năng và khả năng của mình thông qua làm việc chăm chỉ, học hỏi từ thất bại và giúp đỡ từ những người khác.

Ngược lại, tư duy cố định là niềm tin rằng trí thông minh, tài năng và khả năng là những đặc điểm cố định không thể cải thiện được. 

STEM là một cách tuyệt vời để dạy học sinh về cách có tư duy phát triển vì phạm sai lầm là một phần của Quy trình Thiết kế & Kỹ thuật. Khi học sinh hiểu rằng STEM được coi là đầy thử thách và thất bại là điều cần học hỏi, các em sẽ làm việc chăm chỉ, kiên trì và thử thách bản thân với các chiến lược mới khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch.

>> Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Dạy học STEM là gì? Phương pháp giáo dục STEM hiệu quả 

Lời kết 

Trên đây là một số thông tin về giáo dục STEM mà OhStem muốn gửi tới bạn đọc.Thông qua STEM, trẻ em xây dựng sự tự tin với tư cách là người sáng tạo và đổi mới, đồng thời học cách trở nên thành công và linh hoạt trong thế giới ngày càng phức tạp của chúng ta. Nếu bạn đang muốn áp dụng chương trình giáo dục STEM tại lớp học hoặc tại nhà, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây để được tư vấn!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed