Trong dự án này, với sự hỗ trợ từ Yolo:Bit và động cơ Servo, chúng ta hãy cùng làm một bàn tay mô phỏng với các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm kiếm. Các ngón tay sẽ được điều khiển mở ra hoặc nắm lại theo ý thích, dựa trên chuyển động của động cơ Servo.

Hãy cùng thực hiện!

Tải ebook full dự án STEM với Yolo:Bit - Trái tim nhấp nháy

Giới thiệu

Công nghệ đang đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển mô phỏng sinh học, đặc biệt là mô phỏng bàn tay và chân người. Bàn tay mô phỏng hiện đại có khả năng di chuyển linh hoạt và thực hiện nhiều tác vụ, từ cầm nắm đồ vật đến sử dụng công cụ. Chúng cũng được ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ người khuyết tật và làm việc trong môi trường nguy hiểm.

Bàn tay mô phỏng
Bàn tay mô phỏng

Mục tiêu

  • Chế tạo mô hình cánh tay robot
  • Cách hoạt động của động cơ servo
  • Lập trình nhận diện hình ảnh

Hướng dẫn chế tạo mô hình

Chuẩn bị:

https://drive.google.com/drive/folders/1kU9N2N2tMG8tkeE1Q6iUQUcqEU-mA1D3

Chế tạo mô hình:

Bước 1: Chuẩn bị mô hình cánh tay và bàn tay theo file cắt ở trên

Mô hình bàn tay
Mô hình bàn tay

Bước 2: Tạo ngón tay
Sử dụng các ống hút và kéo để tạo thành các ngón tay và dán vào phần bàn tay bằng keo silicon:

Gắn các ngón tay
Gắn các ngón tay

Bước 3: Dán các sợi dây kéo (tương tự như dây gân của ngón tay) vào đầu các ngón tay và cánh servo:

 Gắn các sợi dây kéo
Gắn các sợi dây kéo

Bước 4: Hoàn thiện cánh tay bằng cách gắn Yolo:Bit và các thiết bị điện tử:

 Gắn Yolo:Bit và các thiết bị điện
Gắn Yolo:Bit và các thiết bị điện

Bước 5: Kết nối dây điều khiển Servo vào mạch mở rộng Yolo:Bit theo thứ tự:

Thứ tự kết nối Servo vào bảng mạch mở rộng
Thứ tự kết nối Servo vào bảng mạch mở rộng

Một vài lưu ý khi làm việc với Servo:

  1. Bạn cần cắm đúng đầu dây màu CAM của dây servo đúng vào rào màu VÀNG của hàng rào trên mạch mở rộng:
Cắm đúng vị trí dây servo
Cắm đúng vị trí dây servo

2. Để 5 Servo có thể đồng bộ về góc, bạn cần đưa cả 5 servo về góc 0 độ rồi sau đó gắn cánh servo vào.

Chương trình quay 5 servo về góc 0 độ
Chương trình quay 5 servo về góc 0 độ
Servo đang ở góc 0 độ
Servo đang ở góc 0 độ

Hướng dẫn lập trình

Lập trình bàn tay hoạt động cơ bản

  • Khi nhấn nút A: bàn tay nắm lại
  • Khi nhấn nút B: bàn tay xòe ra

Để bàn tay nắm lại, chúng ta sẽ cho 5 servo đồng thời quay đến góc 90 độ, chương trình sẽ như sau:

 Nhấn nút A để nắm bàn tay lại
Nhấn nút A để nắm bàn tay lại

Để bàn tay xòe ra, chúng ta sẽ cho 5 servo đồng thời quay đến góc 0 độ, chương trình sẽ như sau:

Nhấn nút B để xòe bàn tay ra
Nhấn nút B để xòe bàn tay ra

Chương trình hoàn chỉnh sẽ như sau:

Chương trình hoàn chỉnh
Chương trình hoàn chỉnh

Lập trình ứng dụng mô hình AI để điều khiển bàn tay

Với phần này, chúng ta sẽ ứng dụng mô hình AI trong hệ sinh thái OhStem, để lập trình cho bàn tay mô phỏng có thể hoạt động theo cử chỉ bàn tay thực tế của bạn. Chúng ta sẽ tạo 2 mô hình AI chính là nắm tayxòe tay

Tạo mô hình AI

Bước 1: Truy cập link: https://app.ohstem.vn/ sau đó chọn mô hình AI.

Chọn Mô hình AI trên OhStem App
Chọn Mô hình AI trên OhStem App

Bước 2: Chọn mô hình nhận diện hình ảnh.

Chọn tạo mô hình nhận diện hình ảnh
Chọn tạo mô hình nhận diện hình ảnh

Bước 3: Trong giao diện huấn luyện mẫu, bạn đưa các mẫu hình ảnh xòe bàn tay

Huấn luyện mô hình xòe tay.
Huấn luyện mô hình xòe tay

Bước 4: Huấn luyện mô hình nắm tay.

Huấn luyện mô hình nắm tay.
Huấn luyện mô hình nắm tay.

Bước 5: Chọn huấn luyện mô hình

Huấn luyện mô hình
Huấn luyện mô hình

Bước 6: Sau khi huấn luyện xong, bạn có thể thử nhận diện

Thử nhận diện
Thử nhận diện

Bước 7: Đặt tên cho mô hình cần nhận diện, sau đó nhấn vào biểu tượng lưu ở kế bên phải để lưu mô hình

Đặt tên cho mô hình
Đặt tên cho mô hình

Sau khi nhấn lưu, hệ thống sẽ báo đã lưu thành công

Lưu mô hình
Lưu mô hình

Lập trình nhận diện AI

Bước 1: Mở 1 thẻ mới trên trình duyệt và truy cập link: https://app.ohstem.vn/ sau đó chọn Lập trình AI

Chọn lập trình AI trên OhStem App
Chọn lập trình AI trên OhStem App

Bước 2: Trong giao diện lập trình, tạo đoạn chương trình

Chương trình lập trình AI
Chương trình lập trình AI

Lập trình cho Yolo:Bit

Bước 1: Mở 1 thẻ mới trên trình duyệt và truy cập link: https://app.ohstem.vn/ sau đó chọn Lập trình thiết bị –> Yolo:Bit –> Lập trình. Trong giao diện lập trình, tạo hàm nắm tay.

Tạo hàm nắm tay
Tạo hàm nắm tay

Bước 2: Tạo hàm xòe tay

Tạo hàm xòe tay
Tạo hàm xòe tay

Bước 3: Tạo biến có tên lệnh AI để chứa ký tự nhận được từ chương trình AI

Tạo biến
Tạo biến

Bước 4: Tạo đoạn chương trình xử lý lệnh được gửi về từ chương trình AI

Chương trình hoàn chỉnh
Chương trình hoàn chỉnh

Bạn có thể tham khảo chương trình tại link:

https://app.ohstem.vn/#!/share/yolobit/2CpJLplgevmS6K3atRwoiwZZgPK

Lời kết

Với dự án này, bạn có thể tạo nhiều mẫu hình hơn, giúp AI nhận diện được nhiều hành động hơn và bàn tay mô phỏng của bạn có hoạt động được nhiều trạng thái hơn!

Để tìm thêm nhiều ý tưởng cho các buổi trải nghiệm STEM hay, bạn hãy tải ngay Ebook miễn phí 100+ ý tưởng STEM chúng tôi đã soạn sẵn cho bạn:

Tải ebook full dự án STEM với Yolo:Bit - Trái tim nhấp nháy
Tags: Dự án STEM, Lập trình khối lệnh

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed