Bạn muốn dạy lập trình cho trẻ, nhưng bạn gặp khó khăn trong việc giải thích các định nghĩ khô khan, trừu tượng? Hoặc bạn cũng chưa có nhiều kỹ năng, kiến thức trong lĩnh vực này? Đây là bài viết dành cho bạn. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 3 mẹo để giải thích các khái niệm trong lập trình cho trẻ một cách dễ hiểu, giúp bé tiếp thu hiệu quả và hào hứng hơn.
Mục lục
Tổng quan về cách dạy lập trình cho trẻ
Thị trường việc làm dành cho các nhà phát triển phần mềm và lập trình viên máy tính sẽ tăng trưởng 21% từ năm 2018 đến năm 2028. Đó là một ngành đang bùng nổ và chưa bao giờ có thời điểm tốt hơn để dạy con cái chúng ta cách viết mã, lập trình
Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em sẽ thể hiện mong muốn hoặc năng khiếu ngay lập tức đối với nó, và một số sẽ cần một chút thúc đẩy đi đúng hướng trước từ bố mẹ, giáo viên, trước khi chúng có thể phát triển niềm đam mê lập trình của mình.
Nếu điều này giống như con của bạn và bạn muốn đưa chúng đi đúng hướng, trước tiên bạn cần giải thích được các khái niệm bên trong lập trình cho trẻ.
Nhưng làm thế nào để bạn giải thích về lập trình cho trẻ? Khi giải thích về lập trình cho trẻ, sẽ rất hữu ích nếu sử dụng những thứ mà chúng đã biết. Nói cách khác, bạn làm cho nó liên quan đến thế giới quan của các bé.
Bằng cách sử dụng một cái gì đó quen thuộc, nó sẽ giúp bạn giải thích các khái niệm lập trình cho con bạn, trong khi vẫn giữ cho nó đơn giản và thú vị. Điều này có thể giúp các bé tiếp tục hào hứng tham gia vào những gì bạn đang giải thích.
Chúng tôi đã yêu cầu các gia sư của mình đưa ra một số lưu ý về cách tốt nhất để giải thích việc viết mã, lập trình cho một đứa trẻ và rút ra 3 mẹo sau:
Biến việc lập trình cho trẻ đến những gì họ biết
Lập trình hoặc lập trình có nhiều khái niệm cơ bản, trong đó có nhiều khái niệm khó hiểu đối với người lớn, chứ chưa nói đến trẻ em.
Ví dụ, rất dễ nhầm lẫn giữa một số khái niệm với cú pháp, nhưng chúng không giống nhau. Mỗi ngôn ngữ lập trình có các khái niệm cơ bản giống nhau và chỉ khác nhau về cú pháp của chúng.
Ví dụ, mọi ngôn ngữ đều có cách viết vòng lặp for riêng, nhưng chúng đều hoạt động giống nhau.
Khi bạn hiểu các khái niệm, bạn có thể chuyển sang cú pháp.
Gợi ý hữu ích: Trước đây chúng tôi đã viết về các ngôn ngữ lập trình dễ học nhất cho trẻ em. Bạn có thể xem top 7 tại đây
Bằng cách làm cho việc lập trình trở nên dễ hiểu, nó sẽ giúp trẻ giải thích nó dễ dàng hơn.
Ví dụ, thay vì hiển thị cho các bé kết quả của câu lệnh if trong trò chơi yêu thích của họ, hãy làm cho nó liên quan đến điều gì đó đã biết.
Để làm cho câu lệnh này dễ liên tưởng hơn, bạn có thể sử dụng bất cứ thứ gì.
Đó có thể là các hoạt động nếu thì trong cuộc sống
Làm cho việc viết mã trở nên đơn giản để hiểu
Đây là cách viết mã có thể phức tạp đối với bất kỳ ai không quen thuộc với lập trình, đặc biệt là trẻ em:
“ Vòng lặp for cho phép một tập hợp các điều kiện cụ thể được thực thi lặp đi lặp lại cho đến khi một điều kiện được thỏa mãn. ”
Bạn có thể thấy định nghĩa mã hóa này có thể khó hiểu như thế nào. Thay vào đó, hãy cố gắng đơn giản hóa định nghĩa này để dễ hiểu hơn.
Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng ví dụ về YouTube. Hầu hết trẻ em yêu thích YouTube. Vì vậy, chúng ta có thể đơn giản hóa hoạt động của vòng lặp for bằng cách sử dụng YouTube làm ví dụ.
“ Với mỗi video trong danh sách video của YouTube, chương trình sẽ hiển thị video đó trên màn hình. ”
Sử dụng giải thích này, con bạn sẽ biết vòng lặp for hiển thị mọi video trong đề xuất của YouTube trên màn hình. Cách giải thích mã hóa này cho một đứa trẻ dễ hiểu hơn rất nhiều.
Bạn có thể sử dụng cách đơn giản hơn này cho tất cả các khái niệm về mã hóa. Điều này bao gồm các biến, lớp, luồng điều khiển và vòng lặp.
Làm cho việc viết mã trở nên thú vị và vui nhộn
Tất cả các lớp học lập trình, không phân biệt ngôn ngữ đều bắt đầu với chương trình “ Hello World ”. Đây là nơi bạn viết một chương trình đơn giản hiển thị dòng chữ “ Hello World ” trên màn hình.
Một số trẻ có thể thấy phương pháp này tẻ nhạt và nhàm chán. Ban đầu, nó có thể kích thích họ, nhưng sự phấn khích sẽ nhanh chóng mất đi.
Giải thích mã hóa cho trẻ em nên vui vẻ. Khi bạn làm cho nó trở nên vui vẻ, bạn sẽ dễ dàng thu hút được sự tham gia của trẻ. Điều này sẽ giúp bạn giải thích các khái niệm không quen thuộc dễ dàng hơn.
Một ví dụ về mã hóa
Để làm một ví dụ thực tế, hãy sử dụng một trò chơi. Các trò chơi trẻ em chơi thường có nhân vật chính, điểm số, cấp độ và kẻ thù.
Với bất kỳ trò chơi nào, bước đầu tiên thường là đặt tên cho nhân vật của bạn. Vì vậy, những gì đang xảy ra ở đây? Trên thực tế, bạn đang gán tên cho một biến. Bạn sử dụng tên này trong suốt trò chơi. Trò chơi cũng lưu trữ tên này, cùng với điểm số và thành tích của bạn trong cơ sở dữ liệu.
Nhưng nhân vật của bạn là gì? Nhân vật là một lớp. Nói một cách dễ hiểu, nhân vật của bạn là một phiên bản của một lớp học, nhưng với sự lựa chọn của bạn, chẳng hạn như quần áo và phụ kiện. Chúng tôi gọi những thuộc tính này. Tương tự, kẻ thù và các nhân vật khác cũng sẽ là các lớp.
Giả sử chúng ta đang làm việc với một trò chơi bắn súng. Khi bạn bắn kẻ thù, nó sẽ rơi. Lý do tại sao điều này xảy ra? Điều này là kết quả của một câu lệnh if. Mã quyết định điều gì sẽ xảy ra sau khi bạn làm điều gì đó. Chúng tôi gọi đây là luồng điều khiển. Điều này sẽ có mặt trong hầu hết các trò chơi mà trẻ em chơi, từ bắn kẻ thù, đến nướng bánh.
Đôi khi mạng sống của bạn cạn kiệt trước khi bạn có thể hoàn thành một trò chơi. Một lần nữa, điều này là kết quả từ luồng điều khiển và cái mà chúng ta gọi là vòng lặp while. Trong khi bạn còn mạng sống, bạn có thể tiếp tục chơi hoặc khi bạn còn nguyên liệu, bạn có thể nướng bánh.
Bây giờ, điều gì sẽ xảy ra khi bạn hoàn thành một cấp độ? Thông thường, điểm số của bạn tăng lên và bạn có thể chuyển sang cấp độ tiếp theo. Câu lệnh if xác định rằng bạn có thể chuyển sang cấp độ tiếp theo và tăng điểm số của mình. Trò chơi cũng lưu trữ số điểm này trong cơ sở dữ liệu.
Trong hầu hết các trò chơi, bạn cũng có thể thấy điểm số cao nhất. Giống như ví dụ trên YouTube của chúng tôi, vòng lặp for hiển thị điểm số cao nhất trước đây trên màn hình. Ví dụ: trò chơi có thể hiển thị 10 điểm cao nhất cuối cùng. Để làm điều này, nó sẽ lặp qua 10 điểm cao nhất hàng đầu và hiển thị những điểm đó trên màn hình.
Sự kết luận
Bạn có thể thấy rằng cách giải thích mã này thú vị hơn rất nhiều so với cách giải thích thông thường trong lớp học. Miễn là bạn giữ cho nó thú vị và vui vẻ, việc giải thích mã hóa cho trẻ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều – bạn thậm chí có thể muốn giúp chúng bắt đầu với thiết kế trò chơi điện tử của mình !
Nếu sau đó con bạn bắt đầu quan tâm đến việc viết mã, bạn có thể muốn đăng ký cho chúng tham gia một khóa học viết mã trực tuyến hoặc các bài học thực tế trên lớp.