Nhằm hỗ trợ thầy cô dạy tin học lớp 3, OhStem Education đã sưu tầm các bộ tài liệu về đề thi tin học cùng với lời giải chi tiết. Nếu như các thầy cô đang muốn tìm hiểu về dạy học môn này, đây sẽ là tài liệu hữu ích cho bạn. Ngoài ra, cuối bài viết, chúng tôi có dành tặng cho bạn bộ tài liệu dạy lập trình máy tính và lập trình robot miễn phí, đừng bỏ lỡ nhé!
Mục lục
Đề thi tin học lớp 3
Câu hỏi trắc nghiệm
1. Khi xem phim hoạt hình, chúng ta sẽ nhận được các dạng thông tin nào?
A. Thông tin dạng âm thanh và văn bản
B. Thông tin dạng hình ảnh và âm thanh
C. Thông tin dạng văn bản và hình ảnh
D. Cả ba A,B, C đều đúng
2. Khi sử dụng chuột trên máy tính, chúng ta có thể thực hiện tối đa bao nhiêu thao tác?
A. 1
B. 3
C. 4
D. 5
3. Trong cách gõ phím máy tính đúng, ngón trỏ bên tay trái sẽ gõ các phím nào sau đây?
A. Phím A
B. Phím L
C. Phím F, G
D. Phím S
4. Trong cách gõ phím máy tính đúng, ngón cái ở tay phải sẽ gõ những phím nào sau đây trên bàn phím?
A. Phím Z
B. Phím Q
C. Phím T
D. Phím cách
5. Trên bàn phím có 2 phím gai để chúng ta nhận biết, 2 phím đó là phím nút nào?
A. Phím J và F
B. Phím G và K
C. Phím J và G
D. Phím F và G
6. Khi chọn màu nền cho văn bản trong Word, chúng ta sẽ thực hiện như thế nào?
A. Di chuyển chuột đến hộp màu, click 2 lần vào màu muốn chọn
B. Di chuyển chuột đến hộp màu, sau đó nháy chuột vào một ô màu mà mình cần chọn
C. Di chuyển chuột đến hộp màu, sau đó click chuột trái vào ô màu muốn chọn
D. Di chuyển chuột đến hộp màu và không làm gì tiếp theo cả
7. Chúng ta cần nháy đúp (click 2 lần) vào biểu tượng như thế nào để khởi động phần mềm Tidy Up?
A. Chọn vào biểu tượng chiếc cốc có những cây cọ bên trong
B. Chọn vào biểu tượng ô vuông có nền màu trắng và viền xanh (chữ W màu xanh da trời)
C. Chọn vào biểu tượng ngôi nhà, xung quanh là đồng cỏ xanh
D. Chọn vào biểu tượng ô vuông có nền màu trắng và viền màu đỏ, kèm theo đó là hình ảnh số 3 với màu xanh lá cây
8. Chúng ta cần click đúp vào biểu tượng nào để khởi động phần mềm học Toán lớp 3?
A. Chọn vào biểu tượng có hình nền trắng và viền màu xanh, bên trong là chữ W
B. Chọn vào biểu tượng có chữ VK
C. Chọn vào ô vuông có hình nền màu trắng và viền màu vàng, kèm theo chữ X màu vàng
D. Chọn vào biểu tượng ô vuông có nền vàng và có số 3 bên trong
Câu hỏi tự luận
- Các em hãy mở công cụ Paint (công cụ để vẽ) trên máy tính và vẽ một hình ngôi sao với viền đỏ, nền bên trong màu trắng
- Sử dụng phần mềm soạn thảo là Word của Microsoft để soạn thảo bài thơ sau (sử dụng định dạng chữ thường giống như bên dưới):
Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa
Có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh.
Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương
Mịt mù khói tỏa ngàn sương
Nhịp chày yên Thái, mặt gương Tây Hồ.
Đường vô xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh, nước biếc như tranh họa đồ.
Đáp án đề thi tin học lớp 3
Dưới đây là đáp án của bộ đề thi tin học lớp 3 trên, các thầy cô có thể tham khảo qua:
Đáp án trắc nghiệm – đề thi tin học lớp 3
- B
- C
- C
- D
- A
- C
- C
- D
Đáp án tự luận – đề thi tin học lớp 3
Để học sinh học tin học lớp 3 có thể làm được các câu hỏi tự luận trên một cách đúng và hiệu quả nhất, giáo viên cần giảng dạy kiến thức sao cho chi tiết, rõ ràng và dễ hiểu nhất.
Nhưng, sau khi các em đã trả lời câu hỏi tự luận của đề thi tin học lớp 3, chúng ta cần phải chấm điểm dựa trên những tiêu chí khắt khe phù hợp, để có thể đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Câu 1:
Các giáo viên có thể tham khảo một số cách chấm điểm mà OhStem đề xuất như sau:
- Biết cách khởi động Paint đúng cách và nhanh: 15%
- Có thể sử dụng chính xác những đường thẳng để vẽ nên hình ngôi sao, biết cách sắp xếp chúng sao cho cân đối để tạo ra hình dạng hình ngôi sao ngay ngắn, đẹp mắt nhất: 70% số điểm
- Biết cách tô màu viền và màu nền cho ngôi sao theo đúng yêu cầu, không đi lòng vòng thực hiện những thao tác sai khác: 15% số điểm
Câu 2:
Dưới đây cũng là một số cách chấm điểm cho câu 2 của đề thi tin học lớp 3 này cho các giáo viên:
- Nếu các em biết cách khởi động phần mềm Word đúng cách, không thực hiện các thao tác bị sai… : 0,5đ
- Gõ đúng bài thơ: 0,5đ
- Nếu gõ bị thiếu dấu chấm, phẩy, dấu cách hoặc bị sai về định dạng in nghiêng, in đậm,…. mỗi lỗi sẽ bị trừ một số điểm nhất định
Một điểm lưu ý khác cho các giáo viên là nên quan sát quá trình các em gõ phím khi thực hành bài thi tin học lớp 3. Nếu các em gõ bằng đúng 10 phím và gõ đúng như trong hướng dẫn, các em sẽ được cộng điểm.
Cách gõ phím với đủ 10 ngón sẽ giúp các em có thể gõ nhanh và chính xác hơn, giúp mang lại lợi ích lớn hơn cho các em sau này, chứ không chỉ trong quá trình học tin học lớp 3.
Tài liệu dạy học lập trình robot / lập trình máy tính
Nếu bạn là giáo viên tin học lớp 3 và muốn cho các em học sinh của mình được trải nghiệm học lập trình máy tính hoặc lập trình robot theo đúng hướng STEM, các giáo viên có thể tham khảo bộ tài liệu miễn phí mà OhStem cung cấp tại:
- Tài liệu hướng dẫn lập trình Robot cho học sinh lớp 3
- Tài liệu hướng dẫn lập trình máy tính cho học sinh lớp 3
Ngoài ra, OhStem còn có nhiều khóa tập huấn giáo viên về dạy lập trình cho học sinh hoàn toàn miễn phí, cũng như nhiều tài liệu nội bộ khác. Nếu các thầy cô quan tâm về lĩnh vực này, có thể liên lạc với OhStem qua thông tin liên lạc cuối bài viết để được hỗ trợ nhé!
Lời kết
Trên đây là một bộ đề thi tin học lớp 3 mẫu dành cho các giáo viên tham khảo, hy vọng nội dung này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu về dạy lập trình robot hoặc thậm chí là lập trình làm các ứng dụng IoT (Internet vạn vật), AI…. đừng ngần ngại liên lạc với OhStem để được hỗ trợ nhé!
Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
Hotline: 08.6666.8168
Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem