Giáo án mẫu STEM mầm non hôm nay sẽ giới thiệu đến quý thầy cô một chủ đề rất gần gũi và thân thuộc với các bé: chủ đề động vật. Nhiều học sinh thường nói với chúng tôi rằng các bé luôn ao ước có một con vật cưng để chơi cùng và chăm sóc. Nhưng các bé cần gì để giữ cho một con vật sống và khỏe mạnh? Trong giáo án mẫu STEM mầm non hấp dẫn này, trẻ em sẽ đóng vai là một người chủ nhận nuôi một con vật cưng và mua sắm các mặt hàng dựa trên nhu cầu của nó. Sau khi hoàn thành bài học này, các bé sẽ nhận thấy rằng mọi loài động vật đều cần thức ăn, nước uống, nơi ở và không khí để tồn tại giống như con người!

Giáo án mẫu STEM mầm non chủ đề động vật 

Giáo án mẫu STEM mầm non chủ đề động vật

Giáo án mẫu STEM mầm non dành cho các giáo viên tham khảo

Chuẩn bị dụng cụ cần thiết cho buổi học

  • Thẻ động vật, vật nuôi được in và cắt ra (đủ để có một vật nuôi cho mỗi nhóm)
  • Thẻ Nhu cầu Cơ bản của Động vật được in và cắt ra (mỗi nhóm 1 bộ). Bạn cũng có thể giảm số lượng thẻ mà bạn cung cấp cho học sinh của mình.
  • Băng dính hoặc keo 
Giáo án mẫu STEM mầm non và những đồ dùng cần chuẩn bị

Giáo án mẫu STEM mầm non và những đồ dùng cần chuẩn bị

Thông tin về hoạt động giáo viên cần nắm vững

Phần này bao gồm phần đánh giá nhanh dành cho giáo viên về khoa học và các khái niệm được đề cập trong bài học này.

Mỗi chủ sở hữu vật nuôi nên biết rằng có một số trách nhiệm nhất định đi kèm với việc sở hữu một con vật, chẳng hạn như chăm sóc vật nuôi và giữ cho nó sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giữ cho thú cưng hạnh phúc, nhưng khi nói đến những điều cần thiết, như cầu của động vật cơ bản cũng giống như con người. Những nhu cầu cơ bản này là thức ăn để ăn, nước uống, nơi trú ẩn để bảo vệ và không khí để thở. 

Một số loại động vật quen thuộc với các bé 

Một số loại động vật quen thuộc với các bé

Thức ăn là nguồn cung cấp năng lượng cho mọi cơ thể sống: Tất cả các loài động vật cần ăn thường xuyên để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Các loại động vật khác nhau ăn các loại thức ăn khác nhau. Một số động vật săn và ăn thịt các động vật khác. Một số loài động vật (động vật ăn cỏ) chỉ ăn thực vật như lá, trái cây hoặc các loại hạt. Các động vật khác (động vật ăn tạp) ăn cả thịt và thực vật. Mỗi loài động vật sống ở nơi chúng có thể tìm thấy thức ăn cần thiết để tồn tại.

Nước, hoặc các chất lỏng khác như sữa mẹ, có tầm quan trọng lớn đối với mọi sinh vật: Cơ thể con người chứa tới 60% là nước. Ở các sinh vật khác, đến 90% trọng lượng cơ thể của chúng là từ nước. Con vật liên tục mất nước khi đổ mồ hôi hoặc thở ra. Để bổ sung nguồn cung cấp nước, hầu hết các loài động vật phải uống một cách thường xuyên. Một số loài động vật sống ở sa mạc nơi khan hiếm nước lấy hầu hết nước từ thức ăn chúng ăn.

Không khí, hay cụ thể hơn, oxy trong không khí, cũng rất cần thiết cho tất cả các loài động vật: Oxy rất quan trọng đối với nhiều quá trình xảy ra bên trong cơ thể động vật. Ví dụ, oxy cần thiết để xử lý thực phẩm chúng ta ăn và chuyển hóa nó thành năng lượng mà cơ thể chúng ta có thể sử dụng để di chuyển và phát triển. Ngay cả những động vật sống ở đại dương và không có phổi (như cá) vẫn cần oxy, đó là lý do tại sao chúng có mang để giúp chúng hấp thụ oxy từ nước. Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài động vật nằm sâu dưới đáy biển Địa Trung Hải, tên là loricifera, dường như có thể tồn tại mà không cần oxy. Tuy nhiên, đây là một ngoại lệ hiếm hoi trong vương quốc động vật.

Nơi trú ẩn, hoặc một nơi được bảo vệ để sống, là rất quan trọng đối với động vật: Mỗi loài động vật chỉ có thể phát triển mạnh trong một khoảng nhiệt độ nhất định. Việc tiếp xúc với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nóng, gió, hoặc mưa có thể làm cho động vật chết ngay lập tức nếu không có nơi để trú ẩn. Nơi trú ẩn sẽ giúp chúng giữ trong phạm vi nhiệt độ mà chúng có thể chịu đựng được. Ngoài ra, nơi trú ẩn cung cấp một nơi mà động vật hoang dã có thể nuôi con của chúng và giữ an toàn khỏi những mối nguy hiểm như động vật ăn thịt. Loại nơi trú ẩn, hoặc nhà mà một con vật xây dựng hoặc chọn cho mình có thể khác nhau. Một số loài động vật xây tổ dưới lòng đất, một số xây tổ trên cây, và những loài khác thích sống trong hang động.

Giáo án mẫu STEM mầm non: Động vật cần gì để sống?

Giáo án mẫu STEM mầm non: Động vật cần gì để sống?

Các nhu cầu cơ bản đối với vật nuôi hoặc các động vật khác trong điều kiện nuôi nhốt cũng giống như nhu cầu đối với động vật trong tự nhiên. Cho dù chúng sống ở đâu, một con vật thiếu một trong bốn thành phần này sẽ không thể tồn tại.

Trong giáo án mẫu STEM mầm non này, cả lớp của bạn sẽ khám phá ra rằng có nhiều thứ có thể giúp làm cho một con vật hạnh phúc và sống khỏe mạnh, nhưng chỉ một số trong số chúng là cần thiết cho sự tồn tại của con vật đó. Học sinh sẽ giả vờ nhận nuôi một con vật và mua sắm những món đồ cho thú cưng của họ. Bằng cách so sánh nhu cầu đối với các loại động vật khác nhau, họ sẽ có thể kết luận rằng chỉ một số mặt hàng là cần thiết cho tất cả các loài động vật. 

>> Kết hợp hoạt động thực hành trong giáo án mẫu STEM chưa bao giờ đơn giản hơn khi có sự trợ giúp của Robot lập trình STEM xBot

Bài giảng về chủ đề nghiên cứu sự sống của các loài động vật

Bài giảng giáo án mẫu STEM mầm non này sẽ đi theo các hướng chính sau đây:

  1. Tương tác cùng học sinh
  2. Khám phá 
  3. Suy ngẫm về chủ đề bài học
  4. Tạo kết nối với nghề nghiệp tương lai
  5. Biến thể

Tương tác (15 phút)

  1. Nói với lớp của bạn rằng trong bài học này, các bé sẽ tìm hiểu về những gì động vật cần để tồn tại.
  2. Hỏi học sinh của bạn xem họ đã từng nuôi thú cưng chưa?

Hỏi:

Bạn có một con vật cưng hoặc biết ai đó có một con vật cưng? Đó là những loại vật nuôi nào?

Mẹo thảo luận:

  • Thu thập câu trả lời của học sinh và lập danh sách tất cả các vật nuôi khác nhau mà họ đề cập. Sau đó, để họ nghĩ về các loại vật nuôi khác mà một người có thể có và thêm chúng vào danh sách.
  • Tiếp theo, hãy hỏi xem họ đã bao giờ giúp chăm sóc thú cưng của họ hoặc một con vật khác chưa. Yêu cầu họ mô tả những nhiệm vụ mà họ đã thực hiện và cách họ đảm bảo con vật khỏe mạnh và hạnh phúc.

Hỏi:

        Có điều gì cụ thể mà bạn cần làm để đảm bảo con vật vui vẻ và khỏe mạnh không?

Mẹo thảo luận:

  • Lắng nghe tất cả các câu trả lời của học sinh. Gợi ý những câu trả lời đề cập đến việc họ phải cho con vật ăn như thế nào, cho nó uống nước, đảm bảo nó không quá nóng hoặc quá lạnh, …
  • Cho học sinh của bạn xem tất cả các thẻ động vật cưng từ Bộ thẻ động vật cưng. Yêu cầu họ đặt tên cho tất cả các loài động vật. 

Hỏi:

Nếu bạn nuôi một trong những con vật này làm thú cưng, bạn nghĩ nó sẽ cần những gì để tồn tại?

Mẹo thảo luận:

Lắng nghe câu trả lời của học sinh và sau đó chuyển sang phần khám phá.

Khám phá (20 phút)

  1. Chia lớp của bạn thành các nhóm 2-3 học sinh.
  2. Hãy để mỗi nhóm chọn một trong những Thẻ Thú Cưng làm thú cưng của họ.
  3. Cung cấp cho mỗi nhóm một bộ Thẻ nhu cầu cơ bản của động vật. Giải thích cho học sinh của bạn rằng họ vừa có vật nuôi mới (con vật họ chọn) và bây giờ phải đi mua sắm để có mọi thứ vật nuôi của họ cần để tồn tại và hạnh phúc. Các thẻ đại diện cho các mặt hàng mà họ có thể mua tại cửa hàng thú cưng. Họ có thể mua bao nhiêu mặt hàng tùy thích.
  4. Lưu ý: Tại thời điểm này, học sinh không nên phân biệt các vật dụng mà động vật cần để tồn tại (như thức ăn, nước uống, nơi ở hoặc không khí) và các vật dụng mà chúng cần để vui vẻ (như đồ chơi và giải trí). Các em sẽ phân biệt điều này ở phần sau của bài học.
  5. Hãy để mỗi nhóm xem qua tất cả các mặt hàng và quyết định xem họ cần mua gì. Khi họ đã chọn một mặt hàng, hãy yêu cầu họ giải thích lý do tại sao họ chọn mặt hàng cụ thể này. Cho trẻ thảo luận trong nhóm của mình.

Hỏi:

  • Thú cưng của bạn cần gì để tồn tại?
  • Bạn nghĩ tại sao thú cưng của bạn cần một món đồ cụ thể?

Khi mỗi nhóm đã kết thúc chuyến tham quan mua sắm của mình, hãy yêu cầu họ xem lại các mặt hàng của họ và suy nghĩ về những thứ bổ sung mà họ sẽ cần nhưng không thể tìm thấy trong cửa hàng. Yêu cầu trẻ vẽ hoặc viết những thứ bổ sung này vào các mẫu thẻ trống được cung cấp trong Bộ Thẻ Nhu cầu Cơ bản của Động vật.

Hỏi:

Những thứ khác mà thú cưng của bạn cần mà bạn không thể tìm thấy trong cửa hàng?

Suy ngẫm (25 phút)

  1. Tập hợp tất cả các nhóm lại với nhau và để các nhóm so sánh những gì họ đã mua cho vật nuôi của họ.

Hỏi:

Bạn đã mua những món đồ gì cho thú cưng của mình?

Mẹo thảo luận:

Cho trẻ mô tả các đồ dùng riêng lẻ mà các em đã chọn. Dán từng thẻ động vật và các vật dụng tương ứng lên bảng cho mọi người xem 

Giáo án mẫu STEM mầm non: Thẻ nhu cầu của động vật 

Giáo án mẫu STEM mầm non: Thẻ nhu cầu của động vật

  1. Nhận xét các thẻ trên bảng cùng với học sinh của bạn. Bắt đầu thảo luận nhóm.

Hỏi:

  • Bạn nhận thấy gì về tất cả các mặt hàng cho mỗi con vật? Chúng rất khác nhau hay giống nhau?
  • Những thứ mà tất cả các loài động vật cần là gì? Những thứ mà chỉ một số loài động vật cần là gì?

Hướng dẫn học sinh kết luận rằng tất cả các loài động vật đều cần thức ăn, nước uống và một số loại nơi trú ẩn. Cho trẻ thảo luận về các nhu cầu cụ thể, chẳng hạn như loại thức ăn hoặc nơi ở, khác nhau như thế nào giữa các loài động vật.

Sau đó, nhóm các mục được liệt kê với sự giúp đỡ của học sinh dựa trên ba loại này (thực phẩm, chỗ ở, nước). Sắp xếp lại các thẻ trên bảng sao cho bạn có nhóm thực phẩm, nhóm nước, nhóm trú ẩn và nhóm “khác” cho các vật dụng như đồ chơi..  Tiếp tục cuộc thảo luận.

Hỏi:

  • Những thứ khác mà thú cưng của bạn cần, nhưng bạn không thể tìm thấy trong cửa hàng?

Mẹo thảo luận:

Dựa trên câu trả lời của trẻ, hãy chỉ ra cho trẻ biết rằng những thứ khác như không khí, không gian (một môi trường sống nhất định), ánh sáng hoặc điều kiện nhiệt độ thích hợp cũng rất quan trọng để động vật tồn tại. 

Lưu ý: Học sinh có thể khó nhận ra rằng không khí là một trong những nhu cầu cơ bản quan trọng. Khuyến khích học sinh suy nghĩ về không khí bằng cách hỏi chúng những câu hỏi như “động vật cũng có thể tồn tại dưới nước?”

Viết hoặc vẽ những nhu cầu bổ sung này trên các mẫu thẻ trống và dán chúng bên cạnh các con vật trên bảng.

  1. Tiếp theo, yêu cầu học sinh sử dụng bảng tính học sinh của mình để sắp xếp các thẻ còn lại từ Bộ Thẻ Nhu cầu Cơ bản về Động vật thành danh mục nhu cầu cơ bản phù hợp. Hướng dẫn các bé dán tấm thẻ lên đúng giấy.
  2. Đối với mỗi vật nuôi, thách thức cả lớp chọn bốn vật phẩm quan trọng nhất hiển thị trên bảng mà chúng cần để tồn tại. Yêu cầu họ giải thích lý do tại sao họ chọn các mục họ đã chọn. Gọi những vật dụng này (thức ăn, nước uống, nơi ở, không khí) là những nhu cầu cơ bản của động vật. Sau đó thảo luận,

Hỏi:

  • Điều gì sẽ xảy ra với thú cưng của bạn nếu nó không có đủ thức ăn, nước uống, không khí hoặc không có nơi để trú ẩn?

Mẹo thảo luận:

Lắng nghe câu trả lời của học sinh. Rất có thể, họ sẽ nhận ra rằng bất kỳ động vật nào (kể cả con người) thiếu một trong những nhu cầu cơ bản như nước, không khí, thức ăn hoặc nơi ở sẽ không thể tồn tại lâu dài. Không có vấn đề gì nếu con vật này đang sống như một con vật cưng trong nhà hoặc trong tự nhiên.

  1. Nhắc nhở học sinh rằng những gì họ đã xác định là nhu cầu cơ bản cho vật nuôi của họ cũng có giá trị đối với tất cả các động vật khác trên hành tinh, bao gồm cả con người. Loại thức ăn, nơi ở hoặc môi trường sống có thể khác nhau giữa các loài động vật, nhưng mỗi con đều cần tất cả những thứ này để tồn tại, dù là trong điều kiện nuôi nhốt hay trong tự nhiên.

Hỏi:

  • Động vật trong tự nhiên làm gì để đáp ứng nhu cầu cơ bản của chúng?
  • Loại thức ăn hoặc nơi ở khác nhau như thế nào giữa động vật mà chúng ta nuôi làm vật nuôi so với động vật trong tự nhiên?

Mẹo thảo luận:

Động vật trong tự nhiên phải tự tìm kiếm thức ăn, nước uống và nơi ở, trong khi thú cưng thường kiếm thức ăn, nước uống và nhà do chủ của chúng cung cấp. Các loại thức ăn và nơi ở khác nhau tùy thuộc vào động vật là vật nuôi hay sống trong tự nhiên. Ví dụ, một con chim cảnh thường sống trong lồng, trong khi trong tự nhiên, chúng sẽ xây tổ. Yêu cầu học sinh đưa ra các ví dụ khác.

  1. Cuối cùng, yêu cầu học sinh của bạn tóm tắt những gì họ đã làm và những gì họ đã học được về vật nuôi và động vật của họ nói chung.

>> Các giáo viên có thể tham khảo thêm các hoạt động STEM thú vị của chúng tôi: Tổng hợp 10+ thí nghiệm STEM đơn giản trong giáo án STEAM 

Tạo kết nối nghề nghiệp

Thảo luận hoặc đọc về những nghề nghiệp này có thể giúp học sinh tạo mối liên hệ quan trọng giữa bài học trên lớp và cơ hội việc làm STEM trong thế giới thực.

Một số ngành nghề liên quan đến chăm sóc và nghiên cứu về động vật cũng rất hot hiện nay như bác sĩ thú y, thợ tỉa lông, nhà động vật học, sinh vật học… Hãy giải thích sơ qua cho các bé hiểu về một số ngành nghề. Ví dụ như: 

Các nhà động vật học và sinh vật học động vật hoang dã nghiên cứu mọi khía cạnh của động vật để tìm hiểu cách chúng cư xử, nơi chúng sống hoặc những gì chúng ăn. Họ hiểu rõ nhất nhu cầu cụ thể của từng loài động vật từ nghiên cứu của mình và chẳng hạn như có thể giúp đảm bảo động vật trong sở thú có mọi thứ chúng cần. 

Giáo án mẫu STEM mầm non: định hướng nghề nghiệp qua bài học 

Giáo án mẫu STEM mầm non: định hướng nghề nghiệp qua bài học

Bác sĩ thú y sử dụng các kỹ năng của họ để chữa trị cho động vật bị bệnh và làm cho chúng cảm thấy dễ chịu hơn. Ví dụ, họ có thể làm việc với động vật nhỏ như chó và mèo, hoặc động vật lớn như ngựa hoặc bò. Cũng giống như bạn đến văn phòng bác sĩ để kiểm tra sức khỏe hoặc khi bị ốm, thú cưng cần được bác sĩ thú y chăm sóc thường xuyên để luôn khỏe mạnh. 

Nghề chăm sóc động vật và thú cưng 

Nghề chăm sóc động vật và thú cưng

Mở rộng bài học 

Kết thúc giáo án mẫu STEM mầm non, bạn có thể cung cấp tài liệu video cho phép học sinh của bạn quan sát động vật khi chúng ăn, uống hoặc trú ẩn. Sau đó, thảo luận về cách con vật cư xử trong môi trường hoang dã (hoặc nuôi nhốt) để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của chúng.

Nếu có thể, hãy tạm thời (hoặc vĩnh viễn) nhận một con vật cưng trong lớp và cho phép học sinh chăm sóc con vật đó. Yêu cầu họ phân chia công việc để đảm bảo rằng các nhu cầu cơ bản (và những nhu cầu bổ sung) của vật nuôi được đáp ứng.

Khuyến khích học sinh suy nghĩ về mức độ dễ dàng hay khó khăn đối với các loài động vật trong tự nhiên để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của chúng. Thảo luận về khả năng nhu cầu của một số động vật có thể bị đe dọa như thế nào và có thể làm gì để giúp đỡ.

>> Các giáo viên có thể tham khảo thêm: 10 bộ giáo án STEM mẫu cho các môn

Tổng kết

Trên đây là giáo án mẫu STEM mầm non chủ đề động vật. Các thầy cô có thể tham khảo hoạt động này để kết hợp giảng dạy với những bài học trên lớp. Chúng tôi tin chắc rằng hoạt động đặc biệt trong giáo án mẫu STEM mầm non này sẽ kích thích và tạo hứng thú học tập hơn cho các bạn nhỏ. Theo dõi ngay fanpage của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều bài giảng, giáo án mẫu STEM mầm non thú vị khác dành cho trẻ!

Để tìm hiểu thêm về các đồ chơi, giáo cụ STEAM cho bé, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: , ,

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed

Menu