Học STEM là một khái niệm được nghe khá nhiều bây giờ. Vậy, thực chất thì học STEM là gì? Liệu rằng chúng có dành cho các bé gái không? Hay chỉ thích hợp với những bé trai đam mê về kỹ thuật và công nghệ? Hãy cùng tìm hiểu thêm qua bài viết này nhé!
Ngoài ra, nếu bạn chưa hiểu về STEM là gì, bạn nên đọc qua bài viết này để hiểu hơn về chúng nhé: STEM là gì? Nhận tài liệu miễn phí cho giáo dục STEM
Mục lục
Học STEM là gì? Học STEM như thế nào?
STEM là một chương trình giảng dạy, nhằm trang bị cho trẻ em những tri thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary). Người học có thể ứng dụng STEM để đưa ra giải pháp cho các vấn đề trong cuộc sống thực.
Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng một cách riêng lẻ, STEM kết nối chúng thành một mô hình học tập gắn kết, căn cứ vào các áp dụng thực tế. Bạn có thể tham khảo bài viết Giáo dục STEM là gì tại đây để hiểu hơn về phương pháp giáo dục hiện đại này, cũng như cách ứng dụng nó vào thực tế sao cho đúng và hiệu quả.
Học STEM có phù hợp với bé gái không?
Khi tôi đọc bản tóm gọn của nghiên cứu này về sự xuất hiện sớm của định kiến giới trong bản tin hàng ngày của mình, tôi đã chụp ảnh màn hình và gửi cho chồng tôi. Tôi đã nói rằng, “Con gái của chúng tôi sẽ không rơi vào tình trạng này.” Ông ấy hết lòng đồng ý, và một trạng thái chính trị của cuộc đối thoại trên thế giới diễn ra sau đó; nhưng thay vì đi xuống cái tình trạng đó, tôi sẽ đi sâu vào bài báo.
Trong nghiên cứu, các cô gái và cậu bé được nghe kể về một cá nhân rất thông minh và được yêu cầu đoán xem bức ảnh nào đại diện cho người này — một bức ảnh của một người đàn ông và bức ảnh kia của một người phụ nữ.
Ở độ tuổi 5, kết quả của nhóm tuổi này là thể hiện thành kiến tích cực đối với giới tính của họ. Nhưng đến sáu tuổi, cả người học gái và người học trai đều có khuynh hướng tin rằng người đàn ông là một người rất thông minh. Cũng như vậy, các nghiên cứu khác cho thấy rằng ở tuổi lên sáu, các bé gái bắt đầu tránh những trò chơi được cho là dành cho những người bạn nhỏ thông minh.
Nên tạo cơ hội học STEM cho học sinh nữ
Là một phụ nữ, và là một người mẹ của một cô con gái, kết quả của nghiên cứu này thực sự khó tin khi đọc. Là những bậc người lớn đang cố gắng nuôi dạy một cô gái lý giải lên suy nghĩ của mình và chấp nhận những đam mê của cô ấy, đây chỉ là sự khích lệ mà chồng tôi và tôi cần tiếp tục làm rõ ràng những quan niệm này.
Đây cũng là lý do do đâu mà chúng tôi hoàn toàn ủng hộ STEM cho các bé gái và cố gắng kết nối nó vào trò chơi của con gái chúng tôi bất cứ khi nào chúng tôi có thể, cho đến khi con đủ lớn để lựa chọn sở thích của riêng mình. Cô ấy vẫn chỉ ngại hai người, nhưng rõ ràng chúng tôi có công việc của mình. Phụ huynh phải vượt qua những định kiến này và dạy những đứa con của mình có sự tự tin và thúc đẩy để thiết lập một chuẩn mực mới.
Vậy, STEM có dành cho con gái – và cụ thể hơn là dành cho con gái tôi không? Vâng, hoàn toàn có thể, cùng với bất kỳ thứ gì khác mà cô bé muốn học hỏi. Và hơn bao giờ hết, vợ chồng tôi quyết tâm không để con gái rơi vào cảnh xô bồ này, vì tin rằng sự thông minh là bẩm sinh là sai lầm.
Đó là lý do mà chúng tôi sẽ cố gắng tôn vinh những phụ nữ và đàn ông thông minh trong xã hội cũng như những người xung quanh họ mỗi ngày. Cả hai chúng tôi sẽ cho con gái mình thấy rằng sự chăm chỉ sẽ được đền đáp. Hy vọng rằng sự kết hợp của việc nhận ra điều này sau một khoảng thời gian kiên trì, cùng với sự hỗ trợ của chúng tôi, sẽ mang về cho con gái mình sự tự tin để theo đuổi sở đam mê, bất kể định kiến có giải thích gì.
Cùng với khách mời đặc biệt, Tiến sĩ Anita Greenberg, Giám đốc điều hành và người sáng lập Science Delights , chúng tôi khám phá những lợi ích của việc giới thiệu STEM cho con bạn sớm, các hoạt động, sách và trò chơi có thể giúp ích và cách STEM giúp con bạn thành công trong kỉ nguyên sắp tới .
Tại sao STEM lại cực kỳ quan trọng đối với trẻ
Cách mạng công nghiệp 4.0
Trong diễn đàn kinh tế thế giới tại Dovos tháng 1/2015, thủ tướng Đức Angela Merkel có đề cập rằng cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực và nhiều quốc gia. Trong đó các dự án sáng tạo nhảy vọt trong các lĩnh vực như: internet vạn vật (IOT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), AR, mạng xã hội (social network), di động (mobile), … nhằm mục đích chuyển hóa đa số các kiến thức trong thế giới thực thành thế giới ảo.
Trong tương lai nhiều việc chân tay sẽ không còn nữa, được xóa bỏ bằng các ngành robot. Nhưng đồng thời, sẽ có những loại ngành nghề hoàn toàn khác ra đời mà chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu biết hết được. Ví dụ: dùng robot làm bác sĩ, quản lý các thiết bị bay không người lái, tư vấn dùng thuốc cho con người bằng thiết bị di động,…
Trong đó, ngành công nghiệp chế tạo vẫn là ngành đóng vai trò nền tảng cho sự phát triển kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới. Hơn 90% các đầu tư trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển đều nằm ở lĩnh vực chế tạo và phát minh.
Có lẽ khoảng 15 năm nữa thôi, mức tiêu thụ hàng hóa trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi, đạt 64 nghìn tỷ USD. Điều này cho thấy rằng nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ ngày càng cao, tăng với mức chóng mặt. Sự thay đổi về kinh tế sẽ ảnh hưởng tới tất cả yếu tố khác. Lúc này, người lao động cũng phải được đào tạo các kỹ năng thích hợp.
- Giải quyết các vấn đề phức tạp
- Làm việc nhóm
- Lãnh đạo
- Tư duy phản biện
- Đàm phán
- Điều hành chất lượng
- Định hướng phục vụ
- Đánh giá và ra quyết định
- Lắng nghe một cách chủ động
- Sáng tạo
Nguồn: Kỹ năng cho định hướng nghề nghiệp trong thời đại 5.0 sắp tới của thời hiện đại thay đổi theo thời gian (nguồn báo cáo về các kỹ năng cho định hướng nghề nghiệp Trong tương lai, diễn đàn kinh tế thế giới 2016)
Theo khuynh hướng hiện nay của cách mạng công nghiệp 4.0, nguồn lao động trong tương lai không chỉ cần có tri thức chuyên ngành mà còn đòi hỏi phải có kiến thức liên ngành. Không chỉ vậy, các kỹ năng yêu cầusử dụng tri thức để giải quyết vấn đề, sáng tạo và làm việc nhóm ngày càng được đề cao.
Trong khi đó, khoa học công nghệ, công nghệ số đã và đang dần chiếm ưu thế trên mọi mặt của đời sống. Giáo dục STEM là một hướng tiếp cận mới giúp đầu tư cho người học những tri thức quan trọng có liên quan đến 4 lĩnh vực là khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Các tri thức và kỹ năng này gọi là STEM. Điểm nổi bật của STEM là lồng ghép, liên hệ kiến thức giữa các lĩnh vực vào trong cuộc sống
Sự chuẩn bị cho tương lai
Rất nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy vai trò quan trọng của STEM. Nhưng, điều gây trở trại lớn là ở thời kỳ khởi đầu của quá trình dạy stem, tức là những năm trẻ học mầm non và tiểu học.
Chất lượng của chương trình dạy học STEM sớm đã được đánh giá là có ý nghĩa rất lớn đến sự xây dựng và phát triển hành vi cho trẻ nhỏ. Tại Mỹ, các phương pháp nuôi dạy trong thời kỳ mẫu giáo và tiểu học được tạo điều kiện để kết nối các chủ đề tích hợp liên quan đến khoa học, công nghệ số, kỹ thuật và toán giúp người học phát triển các kỹ năng và xây dựng được niềm thích thú trong học tập.
Học STEM đối với giai đoạn giáo dục sớm không phải là học sớm để nhìn nhận nhiều kiến thức. Ở đây khuyến khích cho các con trải nghiệm, giúp phát triển các giác quan, cảm xúc và từ đó cung cấp sự yêu thích và hào hứng cho các người bạn nhỏ học hỏi về sau. Quá trình này yêu cầu được bồi dưỡng thường xuyên, trong cả những buổi tham gia chính khóa và ngoại khóa của nhà trường.
Sự trải nghiệm với các thí nghiệm và bài học STEM trong giai đoạn giáo dục sớm giúp trẻ em cảm thấy khoa học vừa có yếu tố bất ngờ, độc đáo nhưng cũng rất gần gũi và dễ thực hiện. Việc nuôi dưỡng đam mê và khai phá óc tò mò ham học hỏi của trẻ ở giai đoạn này sẽ có ý nghĩa nền tảng trong khoảng thời gian giáo dục con người và những người bạn nhỏ về sau.
Hướng nghiệp sớm
Hướng nghiệp được hiểu theo nghĩa rộng là giúp học sinh tìm hiểu được về các ngành nghề trong kỉ nguyên sắp tới. Qua đó, thấy được sự yêu thích cũng như trình độ và năng lực mình thích hợp với ngành nghề nào đó. Do đó, quá trình hướng nghiệp là một hành trình dài lâu. Chúng không thể tổ chức 1 buổi ngắn gọn vào cuối các cấp học, mà phải chúng phải được tổ chức một cách gắn liền và xuyên suốt trong chương trình học phổ thông. Người học phải có điều kiện tiếp thu toàn diện và đa dạng các lĩnh vực, cũng như có được nhiều cơ hội hình thành đam mê và thể hiện được năng lực của bản thân.
Chẳng hạn khi học về động đất, trẻ em không chỉ sáng chế ra các loại mô hình nhà chống động đất mà còn được tiếp xúc nhiều hơn với những người đang làm công việc nghiên cứu về động đất. Lúc này, trẻ có thể biết được mức lương hiện nay của một người làm việc trong ngành nghề đó là bao nhiêu, định hướng nghề nghiệp đó cần phải có những kỹ năng và kiến thức gì. Để qua đó, trẻ có thể hình dung được nếu theo mình theo nghề nghiệp đó trong kỉ nguyên sắp tới thì cần trang bị gì…
Sở dĩ hướng nghiệp nên được lồng ghép vào các bài học thực tế điển hình là bởi vì thông qua các hoạt động học hỏi và trải nghiệm, kiến thức được thực thi, người học mới dễ dàng hiểu và hình dung được những công việc cụ thể của nghề mình thích. Trẻ lúc đó mới thấy được mức đóng góp ngành nghề đó cho xã hội hiện tại, thấy được các năng khiếu của chính mình và đam mê của mình trong đó. Hơn thế nữa, có những ngành nghề thực tế chưa xuất hiện ngay lúc này, nhưng thông qua các khóa học trải nghiệm học tập STEM sáng tạo, người học có thể thấy bản thân có thể phát triển nên một tham gia định hướng nghề nghiệp gì đó mới trong tương lai. Giáo dục STEM chính là khơi nguồn và truyền ngọn lửa đam mê nghề nghiệp cho những người bạn nhỏ thông qua việc trực tiếp tham gia thực hành, trải nghiệm.
Kết luận
Vậy nên, việc chuẩn bị và giáo dục STEM cho trẻ từ sớm là rất quan trọng, không phân biệt bé trai hay bé gái. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu học STEM là gì, cũng như tầm quan trọng của nó. OhStem hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn.
Ngoài ra, nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc hoặc góp ý gì, bạn có thể để lại comment phía dưới hoặc liên hệ với chúng tôi qua Fanpage OhStem tại đây để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.