Pacman là một tựa đề khá quen thuộc với chúng ta. Trong bài này, chúng ta hãy cùng lập trình game Scratch nhé. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách tạo ra một game Pacman cực kỳ đơn giản. Cùng tìm hiểu với OhStem nhé!
Mục lục
Tổng quan về game Pacman
Khi lập trình Game Pacman trên Scratch, bạn sẽ phải tự thiết kế các nhân vật như Pacman, quái thú,… và cả thiết kế mê cung. Mặc dù việc lập trình có thể sẽ khá phức tạp, nhưng thành quả thu được sẽ rất đáng giá!
Trước hết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sơ lược về Pacman. Đây là một tựa game mê cung, trong đó, người chơi sẽ điều khiển nhân vật Pacman để di chuyển và ăn tất cả các dấu chấm trên mê cung, đồng thời phải tránh được các quái thú, các con ma đang di chuyển trên mọi ngóc ngách của mê cung.
Trò chơi Pacman được xem là một trong những trò chơi phổ biến, và được xếp vào danh sách một trong những trò chơi điện tử hay nhất mọi thời đại.
Nếu bạn thích trò chơi trong Scratch này, đừng quên tìm hiểu cách lập trình Scratch cơ bản trước khi bắt đầu bài viết này nhé!
Hướng dẫn cách lập trình game Scratch – Pacman
Thiết kế giao diện game
Đầu tiên, chúng ta sẽ truy cập vào https://scratch.mit.edu/, chọn tạo dự án mới và tiến hành chọn phông nền.
Khi mới bắt đầu, ở chế độ mặc định, Scratch sẽ hiển thị một phông nền trống. bạn hãy nhấn vào nút tròn có biểu tượng hình ảnh bên trong. Ở đây, bạn có thể chọn phông nền có sẵn, hoặc sử dụng cọ vẽ để tự vẽ phông nền cho mình theo ý thích.
Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng cọ vẽ để tạo ra một giao diện game Scratch như hình:
Ngoài phông nền cho trò chơi, chúng ta cũng cần thiết kế một phông nền khác để kết thúc trò chơi. Phông nền này thì đơn giản hơn, bạn có thể chọn bất kỳ màu sắc nào, sau đó hiển thị chữ GAME OVER trên đó.
Ví dụ minh họa:
Thiết kế các nhân vật
Bây giờ, bạn đã có giao diện game để sẵn sàng trò chơi. Bước tiếp theo trong lập trình game Scratch Pacman là chúng ta sẽ vẽ và thiết kế các nhân vật. Chúng sẽ gồm:
- Nhân vật Pacman
- Các nhân vật quái thú
- Các dấu chấm – đại diện cho thức ăn
Để bắt đầu thiết kế nhân vật, bạn hãy nhấn vào biểu tượng con mèo màu xanh lam ở góc dưới cùng bên phải (kế bên biểu tượng thiết kế giao diện game lúc nãy):
Ở đây, chúng ta có thể chọn một mẫu nhân vật bất kỳ đã có sẵn, hoặc tự thiết kế lên hình ảnh nhân vật mà mình muốn.
Với thức ăn, bạn có thể vẽ hình tròn hoặc hình vuông đại diện đều được. Sau khi thiết kế thức ăn, bạn tiến hành nhân đôi chúng thành nhiều lần và rải chúng trên khắp mọi ngóc ngách của mê cung. Đây cũng sẽ là số điểm cần ghi lại.
Tạo biến lưu số điểm và số mạng của nhân vật
Tiếp theo, bạn cần tạo các biến có tên là điểm để lưu điểm số, và một biến khác có tên là mạng, để lưu số mạng của nhân vật. Mỗi khi nhân vật gặp phải quái thú và bị quái thú tấn công thì biến có tên là mạng sẽ bị giảm đi số lượng là 1.
Lập trình điều khiển Pacman bằng các phím
Chúng ta hãy bắt đầu lập trình game Scratch này để có thể điều khiển Pacman di chuyển bằng các phím mũi tên nhé. Chúng ta cần lập trình 4 hướng di chuyển, tương ứng với 4 phím mũi tên.
Để lập trình, bạn cần nhấn vào hình vẽ nhân vật Pacman, chọn giao diện lập trình. Sau đó, chúng ta lập trình như hình bên dưới: (Mỗi khối lệnh sẽ có màu tương ứng với danh mục chứa nó, bạn có thể dựa vào đây để tìm danh mục khối lệnh mình cần nhé):
Chúng ta sẽ sử dụng các hướng 0, 180, 90 và -90 để điều khiển Pacman di chuyển theo các hướng.
Đổi hiệu ứng cho Pacman
Để Pacman sinh động hơn, chúng ta sẽ thay đổi màu sắc của Pacman khi nhân vật này di chuyển. Chúng ta sẽ lập trình như sau:
Lập trình để Pacman không đi xuyên qua các vách tường mê cung
Để đảm bảo Pacman không “vượt rào” khi gặp các vách tường mê cung mà chúng ta đã thiết kế, chúng ta cần lập trình để xác định được khi nào Pacman chạm phải màu đen (màu của các vách tường mê cung).
Chúng ta sẽ lập trình như sau:
>> Xem thêm: [PDF Free] Tài liệu hướng dẫn lập trình Scratch cho trẻ 2022
Ghi điểm khi Pacman ăn được bánh
Chúng ta đã tạo ra rất nhiều các dấu chấm trên mê cung, đại diện cho thức ăn. Và khi Pacman ăn được các thức ăn này, chúng ta cần ghi điểm cho Pacman.
Để thực hiện, chúng ta sẽ lập trình kiểm tra xem Pacman có chạm vào màu đỏ hay không. Nếu có, chúng ta sẽ ẩn nhân vật màu đỏ đó đi, đồng thời thêm 1 vào biến điểm số:
Lập trình quái thú di chuyển
Tiếp theo, chúng ta cần cho các quái thú di chuyển theo một con đường nhất định. Mỗi quái thú sẽ có 1 chương trình lập trình khác nhau:
Lập trình Pacman chết khi gặp phải quái thú
Nếu Pacman chạm vào bất kỳ quái thú nào, Pacman sẽ mất một mạng sống. Chúng ta có thể cho biến mạng sống có giá trị là 3 – tương ứng với 3 mạng sống của Pacman.
Lập trình trò chơi kết thúc
Trò chơi sẽ kết thúc khi biến mạng sống của bạn bị trừ về 0:
Lúc đó, chúng ta sẽ đổi sang giao diện Game Over đã tạo để thông báo trò chơi kết thúc:
Lời kết
Trên đây, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách lập trình game Pacman trên Scratch một cách chi tiết. Bạn đã hoàn thành được chưa? Hãy chia sẻ với OhStem nhé!
Ngoài ra, nếu bạn đang muốn triển khai giảng dạy STEM về mảng lập trình cho học sinh các cấp, đừng ngần ngại liên lạc OhStem để được hỗ trợ nhé. Chúng tôi có đầy đủ khung chương trình giảng dạy đề xuất, giáo án, tài liệu chi tiết cho bạn cùng với các chương trình tập huấn miễn phí để đào tạo giáo viên về mảng STEM.
Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:
- Fanpage: https://www.facebook.com/ohstem.aitt
- Hotline: 08.6666.8168
- Cộng đồng giáo viên STEM toàn quốc: Tham gia ngay
- Youtube: https://www.youtube.com/c/ohstem
OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam
2 Bình luận. Leave new
[…] 2. Hướng dẫn lập trình game Scratch: Pacman: Một trò chơi khá quen thuộc với tuổi thơ nhiều người – Pacman ăn bánh […]
[…] Hướng dẫn lập trình game Scratch: Pacman – Pacman ăn bánh là một trò chơi tuổi thơ khá quen thuộc với nhiều người. Hướng dẫn này sẽ giúp bạn tự xây dựng một trò chơi Pacman cho mình bằng phần mềm lập trình Scratch. […]