Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16×8

Trong bài này, OhStem sẽ hướng dẫn lập trình LED ma trận 16×8 đơn giản, dù bạn là người mới tìm hiểu về lập trình cũng có thể học theo.

Giới thiệu về LED ma trận 16×8

LED ma trận (16×8) có tổng cộng 128 LED đơn được căn chỉnh. Màn hình LED có màu xanh dương. Bạn có thể tham khảo về LED ma trận này kỹ hơn tại đây

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8

Trong bài hướng dẫn này, chúng ta sẽ gắn LED ma trận 16×8 lên robot xBot – một chú robot lập trình đa năng và có thể mở rộng thêm nhiều tính năng khác nhau.

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot
Hình ảnh robot lập trình xBot

Cách kết nối: Gắn module Led Matrix 16×8 với cổng 3 của board mạch trên xBot (trên board mạch có đánh số). Sau khi kết nối xong, bạn gắn ma trận LED vào khung xe xBot tại vị trí như hình:

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot
Gắn ma trận LED 16×8 với xBot

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16×8 với xBot

Để lập trình LED ma trận 16×8, bạn có thể sử dụng các ngôn ngữ lập trình như:

  • Kéo thả khối lệnh (phù hợp cho học sinh từ 8 tuổi)
  • MicroPython
  • Arduino (C)

Trong phần hướng dẫn lập trình LED ma trận 16×8 bên dưới, để bạn dễ hình dung, chúng tôi sẽ sử dụng phương pháp lập trình kéo thả khối lệnh.

1. Để lập trình, bạn truy cập vào OhStem App tại https://app.ohstem.vn hoặc tải App này trên Google Play / App Store nhé. Sau khi giao diện mới xuất hiện, bạn chọn vào thiết bị là xBot >> chọn menu Lập trình.

2. Giao diện mới sẽ xuất hiện, gồm 2 phần chính là khu vực để viết chương trình và danh mục khối lệnh ở bên trái. Để lập trình LED ma trận hiển thị, các bạn vào mục Hiệu ứng trong phần danh mục khối lệnh:

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot

3. Bạn chọn tiếp vào khối lệnh như hình:

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot

Hai khối lệnh này giúp bạn lập trình LED ma trận hiển thị những ký hiệu, hình ảnh theo ý muốn của mình dễ dàng hơn. Để thay đổi hình ảnh hiển thị trên LED ma trận, các bạn ấn vào hình ảnh và chọn hình ảnh có sẵn để thay đổi.

Các hình ảnh đã được xây dựng sẵn bao gồm :

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot
Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot
Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot

Nếu bạn thích sáng tạo và tạo ra hình ảnh riêng cho mình, bạn có thể ấn nút xóa (hình)

để xóa đi hình sẵn có, sau đó bạn tự tạo ra hình ảnh riêng của mình, chẳng hạn như:

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot

Sau đó các bạn ấn nút lưu lại (hình ) để lưu lại hình của mình.

Chương trình lập trình LED mẫu

Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16x8 với xBot
Hướng dẫn lập trình LED ma trận 16×8 với xBot

Giải thích chương trình:

Ở trong vòng lặp mãi, chúng ta sẽ lập trình cho màn hình đèn ma trận LED hiển thị:

  • Đầu tiên, hiển thị dòng chữ HELLO trong 1 giây (chờ một giây)
  • Sau đó, đèn LED chạy chữ này sẽ hiển thị biểu tượng TRÁI TIM trong 1 giây (chờ 1 giây)
  • Cuối cùng, LED ma trận chuyển sang hình ảnh MẶT CƯỜI trong 1 giây.

Chương trình trên sẽ được lặp đi lặp lại liên tục.

Lời kết

Trên đây là hướng dẫn lập trình LED ma trận 16×8 theo ngôn ngữ khối lệnh đơn giản nhất, bạn đã thực hiện thành công dự án trên chưa? Nếu bạn gặp khó khăn hoặc có thắc mắc gì khác, vui lòng liên hệ với OhStem để được hỗ trợ nhé!

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed