Hướng dẫn lập trình Pong game Scratch đơn giản cho người mới

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng xây dựng một trò chơi Pong game Scratch đơn giản. Dành cho ai chưa biết, Scratch là một nền tảng lập trình, bạn có thể lập trình game hoặc nhiều dự án thú vị trên phần mềm này.

Pong game Scratch là một dự án lý tưởng dành cho những người mới sử dụng và tìm hiểu về Scratch, hoặc những ai đang muốn lập trình Game đơn giản. Cùng OhStem tìm hiểu kỹ hơn ở video bên dưới nhé!

Giới thiệu về Pong game Scratch

Trong dự án này, chúng ta sẽ sử dụng các kiến thức cơ bản về lập trình Scratch như câu lệnh điều kiện nếu thì và chương trình phát sóng (broadcasting).

Cuối dự án, chúng ta sẽ ứng dụng các kiến thức này vào lập trình game trên Scratch một cách đơn giản.

Yêu cầu trong dự án lập trình Pong game Scratch gồm:

  • Ban đầu, giao diện sẽ xuất hiện nội dung giải thích luật chơi
  • Sau khi một phím cụ thể được nhấn, trò chơi sẽ bắt đầu
  • Người chơi có thể di chuyển các thanh đỡ bóng của mình bằng các phím di chuyển
  • Nếu bóng chạm vạch của người chơi A, người chơi B sẽ thắng và được cộng 1 điểm
  • Nếu người chơi A chặn được bóng, bóng sẽ bật ra phía người chơi B
  • Khi một người chơi bất kỳ được 10 điểm, họ sẽ chiến thắng

Trên đây là luật chơi chính của Pong game Scratch. Chúng ta sẽ cùng lập trình Game trên Scratch qua hướng dẫn dưới đây nhé!

Giới thiệu về Scratch

Trước khi tiến hành lập trình game trên Scratch, bạn cần hiểu về nền tảng lập trình này. Scratch là một phần mềm lập trình bằng ngôn ngữ kéo thả khối lệnh, rất đơn giản và trực quan, phù hợp cả với các bạn học sinh từ 8 tuổi và những ai chưa có kiến thức về lập trình.

Cách lập trình pong game Scratch cho người mới
Cách lập trình pong game Scratch cho người mới

Trước khi lập trình Pong game Scratch, bạn cần làm quen với phần mềm lập trình này qua bài viết sau: Hướng dẫn tự học lập trình Scratch từ A đến Z.

Lập trình Pong game Scratch

Để lập trình Pong game Scratch, chúng ta cần tiến hành 5 bước chính:

  • Tạo các Sprites và phông nền (background)
  • Viết chương trình bắt đầu cho quả bóng
  • Viết chương trình nhấn nút để bắt đầu trò chơi
  • Viết chương trình cho thanh chắn bóng bên trái
  • Viết chương trình cho thanh chắn bóng bên phải

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng đi chi tiết từng bước để lập trình Game trên Scratch này nhé!

>> Xem thêm: Lập trình Scratch: Hướng dẫn cách làm game Mario trên Scratch

Bước 1: Tạo các Sprites và phông nền (Background)

Đầu tiên, chúng ta cần tạo ra tất cả các sprites và phông nền cần thiết cho trò chơi.

Trước hết, để lập trình một Pong game Scratch, chúng ta cần tạo 2 khối hình chữ nhận có màu đen để làm 2 tấm chắn bóng ở 2 bên.

Ở giữa phông nền, chúng ta sẽ cần 1 đường kẻ ở giữa để phân chia khu vực, cùng với 2 đường thẳng có 2 màu (màu xanh và màu đỏ) để đánh dấu mặt sau của mỗi người chơi.

Hướng dẫn lập trình Pong game Scratch

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có màn hình bắt đầu và màn hình hiển thị kết quả chiến thắng cho từng người chơi.

Hướng dẫn lập trình Pong game Scratch
Hướng dẫn lập trình Pong game Scratch

Gợi ý: Đưa ra các luật chơi của Pong game Scratch trên giao diện sẽ giúp người chơi dễ dàng làm quen với trò chơi hơn.

Ở phần này, chúng ta sẽ lập trình Pong game Scratch như sau:

Cách lập trình Pong game Scratch
Pong game Scratch

Bước 2: Viết chương trình bắt đầu cho quả bóng

Sau khi đã tạo các sprite, bước tiếp theo trong quá trình lập trình Pong game Scratch là viết chương trình cho quả bóng.

Điều đầu tiên là sau khi nhấn vào nút cờ xanh, trò chơi sẽ bắt đầu. Lúc này, quả bóng bắt đầu chuyển động.

Như trong ví dụ này, phông nền bắt đầu là phông nền 4 (background 4). Tiếp theo, chúng ta sẽ tạo một biến khoảng cách và cấu hình chúng thành 8 – đây là biến dùng để xác định vị trí của quả bóng. Cuối cùng, chúng ta sẽ tạo một thông báo ẩn để ẩn các Sprites và biến của chúng ta đã tạo sau này.

Lưu ý: Điều quan trọng trong lập trình game trên Scratch này là bạn cần ẩn các sprites và các biến trên các phông nền khác, chỉ hiển thị trò chơi chính.

Viết chương trình bắt đầu cho quả bóng trong Pong game Scratch
Viết chương trình cho quả bóng trong Pong game Scratch

Bây giờ, chúng ta đã hoàn thành chương trình với nút cờ xanh. Chúng ta có thể bắt đầu chương trình khi phím Z được nhấn.

Tiếp theo, chúng ta sẽ cấu hình vị trí của quả bóng thành (-218,6), tương ứng với việc đặt bóng trước người chơi 1.

Sau đó, chúng ta sẽ kiểm tra xem, bóng có đang chạm vào thanh chắn bóng hay không. Để thực hiện điều này, chúng ta sẽ sử dụng câu lệnh điều kiện nếu … thì …. Bên trong, chúng ta sẽ thêm chương trình để quả bóng đi đến tọa độ x là 227 và tọa độ y là ngẫu nhiên từ -180 đến 180.

Gợi ý: Bạn hãy thêm một số khối lệnh âm thanh để tạo ra những hiệu ứng âm thanh vui nhộn khi thanh chắn chắn lại được quả bóng nhé!

Viết chương trình ban đầu cho quả bóng trong Pong game Scratch
Viết chương trình ban đầu cho quả bóng trong Pong game Scratch

Bây giờ, chúng ta sẽ viết chương trình để ghi lại điểm cho từng người chơi.

  • Chúng ta sẽ tạo biến tên là điểm số cho từng người chơi và gán cho chúng giá trị 0.
  • Chúng ta sẽ kết hợp câu lệnh điều kiện: nếu bóng chạm vào dải màu phía sau của người chơi A, người chơi B sẽ được cộng thêm 1 điểm vào biến
  • Tiếp theo, chúng ta sẽ đưa bóng đến vị trí xuất phát (222,6) và đặt khoảng cách là 12

Cuối cùng, chúng ta sẽ thông báo điểm số. Còn đối với người B, chúng ta sẽ đặt khoảng cách thành 8. Chương trình lúc này sẽ như hình:

Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch
Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch

Cuối cùng, chúng ta sẽ thêm khối lệnh nếu phím Z được nhấn để hoàn thiện chương trình. Chúng ta cũng đồng thời đổi phông nền thành phông nền 1 và hiển thị điểm số của người chơi:

Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch
Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch

Bước 3: Viết chương trình cho quả bóng

Khi nhấn phím Q hoặc phím cách, trò chơi sẽ cho phép chúng ta kiểm soát những gì xảy ra. Nếu phím Q được nhấn thì:

  • Nếu khoảng cách nhỏ hơn 10, quả bóng sẽ di chuyển đến (-224,6)
  • Nếu khoảng cách lớn hơn 10, quả bóng sẽ đi đến (227,6)
Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch
Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch

Cuối cùng, khi nhận được thông báo ẩn, giao diện sẽ ẩn điểm của cả 2 người chơi và ẩn quả bóng:

Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch
Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch

Bước 4: Viết chương trình cho thanh chắn bóng bên trái

Chúng ta sẽ thêm chương trình để ẩn sprite hoặc khởi động lại trò chơi:

Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch

Bây giờ, để làm cho thanh chắn di chuyển theo ý muốn, chúng ta cần dùng vòng lặp kết hợp câu điều kiện nếu thì:

Viết chương trình đầu tiên cho Pong game Scratch

Bước 5: Viết chương trình cho thanh chắn bên phải

Chương trình này tương tự như chương trình cho thanh chắn bên trái, bạn có thể tham khảo hướng dẫn lập trình Pong game Scratch ở bước 4 trên. Tuy nhiên, bạn cần thay đổi một số thông số như:

  • Thay đổi vị trí thành (255,0)
  • Thay đổi phím di chuyển thành lên và xuống (10 và -10)

Cụ thể, bạn có thể xem chương trình lập trình Game trên Scratch bên dưới:

Pong game Scratch

Vậy là bạn đã hoàn thành dự án Pong game Scratch rồi đấy! Bạn đã thực hiện được chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: game scratch, lập trình game, Pong game scratch
1 Bình luận

Những bài liên quan

1 Bình luận. Leave new

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed