Blog khách này của Tiến sĩ Alissa A. Lange, nội dung chính về công việc của Phòng thí nghiệm STEM mầm non của Đại học Bang East Tennessee, nơi chuẩn bị và hỗ trợ giáo viên về việc dạy học STEM sớm cho các bé. Các thầy cô và bố mẹ có thể tham khảo và dựa vào đó giáo dục STEM mầm non cho các bé phù hợp nhé!
Mục lục
Bài học rút ra chính:
- Trẻ nhỏ thích giải quyết vấn đề và khám phá thế giới thông qua khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineering) và toán học (Maths) (gọi tắt là STEM)
- Có những cách thú vị, dễ dàng để giới thiệu STEM mầm non cho trẻ mẫu giáo.
- Học STEM mầm non có thể hỗ trợ trẻ phát triển kiến thức, kỹ năng toán sớm và nhiều kỹ năng quan trọng khác.
Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong trường mầm non? Bạn có thể nghĩ, “Điều này phù hợp hơn với học sinh lớn tuổi hơn”
Nhưng, kinh nghiệm khám phá và tổ chức dạy học STEM mầm non với trẻ mẫu giáo của nhiều chuyên gia lại có gợi ý khác.
Khi tham gia vào các hoạt động hỗ trợ việc học STEM mầm non, trẻ nhỏ có thể vẫn tò mò, tập trung, giao tiếp và suy nghĩ, hoạt động năng động trong hơn 45 phút (hoặc lâu hơn!). Hơn nữa, trong suốt thời gian đó, các người bạn nhỏ đang học các khái niệm STEM và áp dụng toán học để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực.
Là một nhà giáo dục, một giáo viên thực hành dạy STEM mầm non cho trẻ mẫu giáo, tôi đã nghiên cứu và phát triển các hoạt động hỗ trợ việc học STEM của trẻ nhỏ.
Trong bài đăng trên blog này, tôi mô tả một số hoạt động STEM mầm non mà một trong các lớp giáo viên của tôi đã mang đến trường mầm non — khiến trẻ em rất thích thú. Tôi giải thích việc học các kiến thức khoa học đằng sau các hoạt động và đưa ra những gợi ý dễ dàng để thu hút trẻ em tham gia STEM.
Tại sao lại là STEM mầm non?
Nghiên cứu gần đây nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng và kiến thức STEM mầm non sớm cho trẻ em, và cũng ngày có càng nhiều tài nguyên hỗ trợ các nhà giáo dục trong việc giảng dạy STEM sớm.
Những gì trẻ nhỏ học về toán và khoa học khi vào mẫu giáo có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ sau này.
Trong nhiều hoạt động STEM mầm non mà tôi thực hiện với giáo viên, toán sớm được sử dụng để hỗ trợ trẻ nhỏ hiểu biết về các hiện tượng khoa học – chẳng hạn như gió – và để giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Các khái niệm và thực hành toán học được tìm thấy trong nhiều tiêu chuẩn trường học, dành cho cả trẻ nhỏ mầm non và học sinh lớn hơn.
Các hoạt động STEM không chỉ hỗ trợ sự phát triển của các kỹ năng toán học và khoa học mà còn mang lại cơ hội để các bé củng cố các kỹ năng ngôn ngữ.
Hơn nữa, trong khi mỗi môn học trong số bốn môn học STEM đều đáng được quan tâm ở trường, các môn học này thường được thảo luận về cách chúng kết hợp và kết nối với nhau. Khi được ghép nối với một môn học khác, chẳng hạn như ngữ văn, STEM cung cấp một bối cảnh thậm chí còn phong phú hơn để trò chuyện và suy nghĩ về toán học.
Một số hoạt động STEM mầm non mẫu
Làm thế nào để gió di chuyển các vật thể khác nhau?
Trong khi đến thăm một lớp học mầm non, tôi và các giáo viên học sinh của tôi nhận thấy rằng bọn trẻ tự nhiên tò mò về những cơn gió mạnh trong sân chơi của chúng.
Việc xây dựng dựa trên sở thích của trẻ là điều quan trọng đối với việc học toán và khoa học sớm. Dựa trên điều này và cộng tác với các giáo viên trong lớp, chúng tôi đưa bọn trẻ ra ngoài trời để kiểm tra sức mạnh của gió.
Chúng tôi tung những chiếc lá lên không trung và giơ những chiếc khăn quàng cổ đầy màu sắc lên trên không gian, chúng được coi là công cụ không chính thức hữu hiệu để đo sức gió. Trẻ em nhận thấy những chiếc khăn di chuyển nhiều như thế nào và chúng đoán gió to hay không, tại sao.
Trở lại lớp học, bọn trẻ kiểm tra xem hơi thở của chúng có thể di chuyển một quả bóng qua một mảnh khuôn hình vịnh bao xa. Trong những thí nghiệm này, những đứa trẻ được xây dựng các dự án STEM dựa trên sự hiểu biết của chúng về khoảng cách và phép đo.
Làm thế nào chúng ta có thể thiết kế ô tô và tòa nhà cho những ngày gió?
Tuần sau, chúng tôi mang tài liệu đến lớp học để mở rộng mối quan tâm của trẻ em về gió và lực.
Chúng tôi thử thách mỗi một trẻ dựng một chiếc ô tô có gắn những cánh buồm và xem sức gió từ quạt có thể đẩy những chiếc ô tô buồm đi bao xa.
Chúng tôi sử dụng các vật liệu như giấy vụn, bát nhựa, đĩa và cốc bằng giấy, que thủ công, ống hút, kẹp giấy, cuộn giấy vệ sinh, keo và băng dính để tạo ra những chiếc xe buồm.
Chúng tôi đọc sách về gió, bao gồm cuốn “ Bạn có thể nhìn thấy gió? ”Của Allan Fowler và“ I Face the Wind ”của Vicki Cobb. Một ngày khác, chúng tôi quay lại và đọc “ Dreaming Up: A Celebration of Building ” của Christy Hale, đây là cuốn sách nói về tầm quan trọng của việc xây dựng các cấu trúc có thể chịu được gió. Điều này làm nảy sinh suy nghĩ về các khái niệm khoa học vật lý, chẳng hạn như sự ổn định, sức mạnh và hình dạng ba chiều.
Sau đó, chúng tôi đưa cho bọn trẻ một thử thách kỹ thuật mới để kéo dài quá trình học tập của chúng: Ai có thể xây dựng cấu trúc cao nhất sẽ đứng vững trước gió? Chúng tôi đã sử dụng nhiều vật liệu giống như trong hoạt động xe buồm.
Trong cả hoạt động xe buồm và xây dựng, trẻ em lên kế hoạch bằng cách vẽ trên giấy, sử dụng các vật liệu mở để tạo và thử nghiệm các cấu trúc cũng như sử dụng các công cụ như băng keo và kéo. Một số bé mầm non làm việc cùng nhau theo nhóm trong khi những người bé khác làm việc độc lập.
Trong hoạt động STEM mầm non này, trẻ em đã cố gắng đáp ứng các thách thức về kỹ thuật, suy nghĩ về cách giải quyết các vấn đề trong thiết kế của chúng và hiểu được những gì mình đã quan sát được. Sách dành cho trẻ em về gió đã giúp thúc đẩy sự phát triển của cả STEM và kỹ năng đọc.
Còn về môn Toán trong STEM mầm non?
Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em học các khái niệm toán học một cách hiệu quả khi chúng có nhiều cơ hội khác nhau để tương tác với toán học, áp dụng những gì chúng đã học và khám phá toán học trong thế giới thực.
Trong các hoạt động STEM mầm non, trẻ mẫu giáo tham gia một cách tự nhiên vào các cuộc trò chuyện cũng như các cuộc thí nghiệm STEM mầm non có sử dụng các khái niệm toán học cơ bản, chẳng hạn như đo lường và nhận thức về không gian.
Đo đạc
Trong hoạt động ô tô & cánh buồm, các em đo xem ô tô của mình đã đi được bao xa trong gió. Họ viết tên của mình vào những tờ giấy nhớ và đặt chúng trên sàn nhà để đánh dấu và ước tính quãng đường đã đi. Trong hoạt động xây dựng, họ sử dụng tay của mình để so sánh chiều cao của các cấu trúc và giữ các chân đế của các cấu trúc trên sàn để họ có thể so sánh công bằng.
Chúng tôi đã nghe bọn trẻ nói về phép đo: Tờ giấy nhớ của bạn đang ở phía dưới hành lang — nó ở rất xa. Hãy bắt đầu những chiếc xe buồm của chúng ta tại cùng một điểm để nó được công bằng. Cấu trúc của tôi cao hơn — nhìn này! Chúng tôi cũng nghe trẻ em xem xét trọng lượng trong thiết kế của chúng: Chiếc xe buồm không tiến về phía trước, nó chỉ lật nghiêng . Một đứa trẻ quyết định loại bỏ một số trọng lượng để làm cho chiếc xe buồm nhẹ hơn (đo trọng lượng không chính thức và không có số ở giai đoạn này) và để kiểm tra lại chiếc xe.
Những đứa trẻ mẫu giáo nhận ra rằng khoảng cách và trọng lượng là những đặc điểm có thể đo được và chúng đã khám phá những tác động của việc thay đổi thiết kế của chúng đối với các phép đo.
Nhận thức không gian
Khi một đứa trẻ gặp khó khăn trong việc vận hành chiếc xe buồm của mình, một trong những giáo viên đã hỏi: Liệu gió có cần phải ở trên cùng của cấu trúc hay ở dưới cùng để di chuyển nó không? Sau khi trẻ quyết định rằng có thể hữu ích nếu gió thổi về phía đáy ô tô, trẻ có thể tìm ra vật liệu bổ sung nào sẽ cung cấp nhiều diện tích bề mặt hơn cho cấu trúc ô tô cánh buồm.
Trẻ cũng thảo luận về vị trí đặt xe buồm so với quạt: Không khí đang thổi theo hướng đó; đặt nó trước quạt. Khi một cấu trúc bị đổ, một đứa trẻ lý luận rằng cần có thứ gì đó lớn hơn ở dưới cùng của tòa nhà. Một giáo viên gợi ý: Căn cứ rộng hơn?
Học kỹ năng sống thông qua STEM mầm non
Nhận thức được vấn đề và kiên trì giải quyết chúng. Trẻ em quan sát, thu thập dữ liệu và giải quyết vấn đề, thường thay đổi thiết kế ban đầu của chúng. Ví dụ, trong hoạt động ô tô cánh buồm, trẻ nói những câu như: Chiếc ô tô cánh buồm của tôi không chuyển động, nó có nặng quá không? Của anh ấy di chuyển và của anh ấy nhẹ hơn. Tôi sẽ tháo một số cốc.
Khi một nhóm trẻ em xây dựng một công trình mà chúng dự đoán sẽ chịu được gió lớn nhưng thay vào đó chúng sẽ bị ngã, chúng không lo lắng, khóc lóc hay bỏ cuộc. Họ tiếp tục xây dựng! Họ thảo luận về ý tưởng, thiết kế lại cấu trúc, hợp tác với đồng nghiệp và giáo viên của họ, và thử lại. Suy nghĩ của họ về cách sửa chữa các thiết kế thường liên quan đến toán học (ví dụ: Nó quá nặng ).
Lý luận một cách trừu tượng và định lượng. Khi một chiếc xe buồm không chuyển động, một đứa trẻ nói, tôi có quá nhiều chất tẩy rửa đường ống, và đã thu hồi một số trong số chúng. Không cần đếm, đứa trẻ suy luận về số lượng và ảnh hưởng của nó đến cách ô tô di chuyển.
Giới thiệu STEM mầm non dễ dàng hơn bạn nghĩ
Bạn có thể nghĩ, “Điều này thật tuyệt, nhưng tôi…
- không có thời gian.
- tôi không cảm thấy thoải mái với toán học hoặc STEM mầm non
- tôi không chắc các hoạt động STEM mầm non phù hợp với chương trình học của tôi như thế nào…
Bạn không cô đơn! Nhưng tất cả những thách thức này đều có thể vượt qua. Hãy thử sử dụng một khái niệm toán học mới đối với bạn trong lớp học hoặc tìm một vấn đề trong thế giới thực có thể được khám phá thông qua kỹ thuật.
Khi ý tưởng của chính trẻ em thực sự hoạt động (hoặc khi ý tưởng của chúng ban đầu không hoạt động, nhưng trẻ em tiếp tục cố gắng cho đến khi chúng thực hiện được), nó có thể biến đổi — cho chúng ta và cho chúng.
Thông qua những thử thách thực hành, trí óc như thế này, trong đó trẻ em coi toán học là một công cụ hữu ích, chúng ta đang đi đúng hướng trong việc nuôi dưỡng tình yêu toán học và STEM mầm non