Trong bài này, chúng ta sẽ cùng nhau lập trình dự án STEM kéo búa bao trên Yolo:Bit nhé! Có thể nói, kéo búa bao là một trò chơi dân gian quen thuộc của nhiều bạn học sinh.
Trong phần này, chúng ta sẽ lập trình để Yolo:Bit hiển thị ngẫu nhiên 1 trong 3 hình kéo, búa hoặc bao, tương tự như trong các trò chơi dân gian.
Mục lục
Mục tiêu
- Tìm hiểu về cảm biến gia tốc
- Làm quen với khái niệm biến trong lập trình
- Biết cách vẽ và hiển thị hình ảnh tùy ý lên màn hình LED
Cách lập trình dự án STEM kéo búa bao
Giới thiệu cảm biến gia tốc
Cảm biến gia tốc là thiết bị giúp nhận biết được máy tính mini này đang trong trạng thái đứng yên hay đang bị lắc, nó được tích hợp tại mặt sau Yolo:Bit:
Viết chương trình
Bước 1: Tạo biến kéo búa bao và gán giá trị 0 cho nó (sử dụng khối lệnh số trong mục TÍNH TOÁN)
Bước 2: Nếu trạng thái là lắc, gán giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 3 cho biến:
Bước 3: Với từng giá trị của biến, đèn LED sẽ hiển thị một hình ảnh búa, kéo hoặc bao ngẫu nhiên. Chương trình hoàn chỉnh sẽ như sau:
Bạn có thể tải chương trình hoàn chỉnh tại: https://app.ohstem.vn/!/share/yolobit/28PR5nSmW2Ahmi1vPJwiFksYNfV
Dự án mở rộng
Thay vì sử dụng Yolo:Bit để chơi trò kéo búa bao, chúng ta hãy thử dùng Yolo:Bit thay cho viên xúc xắc, có thể cho ra một con số ngẫu nhiên sau khi lắc nhé!
Thuật toán cơ bản của chương trình sẽ như sau: tạo một biến i để chứa giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 6. Sau khi bị lắc, Yolo:Bit sẽ hiển thị giá trị tương ứng ra màn hình LED.
Bạn có thể xem hoàn chỉnh chương trình tại: https://app.ohstem.vn/!/share/yolobit/27VkS7RXw3IPovpAebLDwUz9BAD
Hình ảnh chương trình hoàn chỉnh:
Gợi ý sáng tạo
- Sáng tạo thêm nội dung về âm thanh, bài nhạc khi có trạng thái lắc
- Thay đổi điều kiện lắc thành nhấn nút sao cho phù hợp
5 Bình luận. Leave new
[…] Kéo búa bao cùng Yolo:Bit […]
[…] đã trình bày ở bài Kéo búa bao, cảm biến gia tốc là thiết bị giúp Yolo:Bit nhận thấy có đang bị lắc hay […]
[…] Kéo búa bao cùng Yolo:Bit […]
[…] Kéo búa bao cùng Yolo:Bit […]
[…] Kéo búa bao cùng Yolo:Bit […]