Lập trình kéo thả cho trẻ em là gì? Lợi ích và cách giảng dạy

Lập trình kéo thả khối lệnh hiện nay đang là một trong những ngôn ngữ lập trình dễ tiếp cận, thường được ứng dụng vào dạy học lập trình cho học sinh mới bắt đầu tìm hiểu. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều lĩnh vực mới như tự động hóa thông minh đều được thực hiện bằng lập trình. Do đó, việc cho học sinh tiếp cận sớm với lập trình là yếu tố rất cần thiết.

Các lớp học lập trình có thể mang lại nhiều niềm vui và kiến thức hữu ích cho trẻ em. Việc sử dụng ngôn ngữ khối lệnh sẽ giúp các em dễ dàng hiểu về lập trình hơn. Tuy nhiên, chính xác thì lập trình kéo thả là gì? Chúng hoạt động như thế nào, và làm sao để dạy ngôn ngữ lập trình kéo thả cho học sinh? Hãy cùng tìm hiểu cùng OhStem qua bài viết bên dưới nhé!

Lập trình kéo thả cho trẻ em là gì?

Lập trình khối lệnh đề cập đến việc các em học sinh sẽ phải sắp xếp các khối lệnh với nhau theo logic nhất định, để chương trình có thể hoạt động đúng theo yêu cầu đặt ra.

Đây cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình máy tính – giúp chúng ta có thể giao tiếp với máy tính và hướng dẫn máy tính thực hiện những nhiệm vụ cụ thể. Việc sử dụng các khối lệnh nhiều màu sắc bắt mắt sẽ thu hút trẻ em hơn, và cũng giúp các em dễ dàng làm quen với quá trình lập trình

Trên các khối lệnh này có thể có các chữ cái hoặc số để biểu thị ý nghĩa khối lệnh, với các màu sắc khác nhau. Học sinh sẽ thực hiện các thao tác lắp ráp các khối lệnh lại với nhau, tương tự như khi lắp ráp các loại đồ chơi.

Bên dưới là 1 ví dụ về chương trình điều khiển robot di chuyển và phát nhạc, sử dụng ngôn ngữ lập trình kéo thả trên OhStem App:

Ngôn ngữ lập trình kéo thả trên OhStem App
Ngôn ngữ lập trình kéo thả trên OhStem App

Bạn có thể thấy, việc lập trình ngôn ngữ kéo thả thực sự rất đơn giản phải không nào? Có thể nói, đây là ngôn ngữ rất lý tưởng để dạy lập trình cho học sinh từ 8 – 16 tuổi.

Lợi ích của lập trình kéo thả

Việc tiếp cận với ngôn ngữ lập trình kéo thả trên OhStem App hoặc Scratch sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho các em học sinh. Chúng sẽ giúp tăng cường hiểu biết của các em về Toán học, dạy các em cách suy nghĩ logic cũng như giải quyết vấn đề tốt hơn.

Thông qua ngôn ngữ lập trình kéo thả, trẻ em cũng có thể phát triển các kỹ năng mềm như sự kiên trì, tính kỳ luật cũng như phát triển sự sáng tạo vô hạn của mình.

Học sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình kéo thả
Học sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình kéo thả

Việc tiếp cận ban đầu với lập trình kéo thả cũng sẽ không quá khó, giúp các em dễ dàng tiếp cận và kích thích đam mê của học sinh với lĩnh vực này, tạo điều kiện cho các em có thể tìm hiểu sâu hơn về các ngôn ngữ lập trình khác chuyên sâu hơn sau này như Python, C (Arduino), Javacript,…

Và nhìn chung, ngôn ngữ lập trình kéo thả khối lệnh chỉ là một công cụ mà thôi. Qua công cụ này, học sinh có thể tiếp cận được với các lĩnh vực khoa học máy tính, thậm chí là công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hoặc Internet vạn vật một cách dễ dàng và trực quan hơn. Đây là những lĩnh vực đang rất hot và sẽ bùng nổ trong tương lai.

Dưới đây là một số lợi ích trực tiếp của ngôn ngữ lập trình kéo thả cho trẻ em, so với các ngôn ngữ khác:

Lập trình không cần cú pháp

Việc sử dụng ngôn ngữ lập trình kéo thả trên OhStem App không cần phải dùng đến các cú pháp phức tạp và cứng nhắc, cho phép học sinh tập trung hoàn toàn vào tính logic của chương trình.

Khác hẳn với việc phải tự viết chương trình bằng văn bản như Python, C, C+,… việc lập trình kéo thả khối lệnh sẽ giúp học sinh tránh được các lỗi cú pháp lặt vặt, giúp rút ngắn thời gian lập trình hơn.

Cách lập trình đơn giản

Ngôn ngữ lập trình khối lệnh cho phép trẻ em có thể dễ dàng lập trình, dù là chưa biết gì về ngôn ngữ này trước đó.

Việc lắp ráp và sắp xếp các khối lệnh lại với nhau một cách đơn giản mà không cần gõ ra từng dòng cú pháp, giúp học sinh dễ dàng lập trình hơn. Các em chỉ cần tư duy logic và đặt khối lệnh vào đúng nơi, đúng vị trí trên chương trình của mình là được.

Ngôn ngữ lập trình kéo thả rất dễ sử dụng
Ngôn ngữ lập trình kéo thả rất dễ sử dụng

Có thể nói, đây là ưu điểm vượt trội khiến ngôn ngữ lập trình kéo thả được ứng dụng nhiều vào dạy học cho trẻ em từ 8 tuổi, mà không phải là các ngôn ngữ khác như Python.

>> Bài viết liên quan: Hướng dẫn lập trình Robotics từ A – Z cho trẻ em

Đồ họa đẹp mắt, trực quan

Vì là ngôn ngữ được thiết kế cho học sinh và trẻ em, những người mới học lập trình tiếp cận, nên các ngôn ngữ lập trình kéo thả thường được thiết kế với lối đồ họa đẹp mắt, trực quan với các khối lệnh nhiều màu sắc khác nhau.

Người dùng có thể dễ dàng dựa vào màu sắc để tìm đến khối lệnh mình muốn. Điều này giúp các em học sinh cũng như người dùng tiết kiệm được không ít thời gian của mình trong việc tìm kiếm khối lệnh phù hợp.

Làm thế nào để dạy lập trình kéo thả cho học sinh?

Vậy, làm thế nào để chúng ta có thể triển khai dạy lập trình cho học sinh hoặc cho các em ở nhà, bằng ngôn ngữ lập trình kéo thả?

Để hỗ trợ bạn về vấn đề này, OhStem đã thiết kế phần mềm OhStem App – hỗ trợ ngôn ngữ lập trình kéo thả cùng với hệ thống tài liệu, các bài học được “game hóa” đầy đủ để kích thích tinh thần tự học cho trẻ em.

Nếu bạn là phụ huynh, bạn có thể tìm kiếm và mua thêm những sản phẩm robot hoặc bộ kit sáng tạo tại đây để trực quan hóa kết quả lập trình, giúp các em hứng thú với lập trình hơn. OhStem có sẵn hệ thống tài liệu cũng như khóa học online để các bé tự học, cùng với đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ khi cần nên bạn không cần lo lắng về việc làm sao để bé học được lập trình.

Nếu bạn là giáo viên, OhStem có thiết kế sẵn lộ trình học đề xuất, kèm theo slide và tài liệu bài giảng chi tiết cho từng khóa học, để phục vụ nhu cầu giảng dạy của bạn.

Để tìm hiểu thêm về kit học STEM và các chương trình dạy học STEM, vui lòng liên hệ OhStem qua:

OhStem Education – Đơn vị cung cấp công cụ và giải pháp giáo dục STEAM cho mọi lứa tuổi tại Việt Nam

Tags: cách dạy lập trình kéo thả, lập trình kéo thả

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed