Để con phát triển tốt, bố mẹ phải biết các phương pháp dạy con sao cho đúng đắn.Trẻ rất khó học cách chia sẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đây là chuyện bình thường của quá trình phát triển. Biết và chấp nhận điều này là bước đầu tiên trong việc dạy con bạn chia sẻ. Dưới đây là tổng quan về những gì đang diễn ra bên trong tâm trí nhỏ bé của trẻ.

Phương pháp dạy con

1. Phương pháp dạy con thông minh: Ích kỷ có trước khi chia sẻ

Khả năng chiếm hữu là một phần tự nhiên trong nhận thức của trẻ. “Con tự làm nó!” và “của con!” là những suy nghĩ đầu tiên của trẻ.. Trên thực tế, “của con” là một trong những từ phát ra sớm nhất từ ​​miệng trẻ mới biết đi. Vì vậy, chúng ta cần phải có phương pháp dạy con phù hợp.

Đứa trẻ đang lớn sẽ phát triển sự gắn bó với mọi thứ cũng như với con người. Đứa trẻ một tuổi gặp khó khăn khi chia sẻ với mẹ. Đứa trẻ hai tuổi gặp khó khăn khi chia sẻ con gấu bông của mình. Một số trẻ em lại quá gắn bó với một món đồ chơi. Nhiều khi một con búp bê cũ cũng trở thành một phần của đứa trẻ. Khi được yêu cầu vẽ một bức tranh về chính mình, cô bé Hayden bốn tuổi sẽ luôn vẽ kèm con búp bê của mình. Bạn có thể thuyết phục cô bé ấy chia sẻ con búp bê này với bạn bè không? Không thể. Cô bé không hề cảm thấy an toàn nếu con búp bê đó được giao cho một đứa trẻ khác.

2. Khi nào là phù hợp để dạy trẻ chia sẻ

Chia sẻ thực sự bao hàm sự đồng cảm, khả năng đi sâu vào tâm trí của người khác và nhìn mọi thứ theo quan điểm của họ. Trẻ em hiếm khi có khả năng đồng cảm thực sự. Trẻ chỉ chia sẻ khi môi trường cho họ làm như vậy. Đừng mong đợi một đứa trẻ dưới hai tuổi sẽ dễ dàng chấp nhận chia sẻ. Trẻ quan tâm đến bản thân, tài sản của mình và không nghĩ gì về những đứa trẻ khác. Nhưng, nếu được hướng dẫn với phương pháp dạy con đúng cách, trẻ sẽ biết cách sẻ chia. Khi trẻ bắt đầu chơi với nhau và hợp tác với nhau, chúng bắt đầu thấy giá trị của việc chia sẻ.

Phương pháp dạy con

Những đứa trẻ được giáo dục tốt có thể nhạy cảm hơn với nhu cầu của người khác và do đó sẵn sàng chia sẻ hơn. Hoặc, trẻ có thể nhận thức rõ hơn về nhu cầu của bản thân. Trẻ sẽ dễ dàng chia sẻ với ai đó nhỏ hơn hoặc xa lạ hơn, chẳng hạn như chia sẻ với một người khách thay vì anh chị em trong nhà.Một đứa trẻ trầm tính sẽ dễ dàng được trẻ chia sẻ hơn là một người đòi hỏi. Phần lớn phụ thuộc vào tính khí của con bạn. Theo dõi các dấu hiệu của con bạn trong việc đánh giá khi trẻ sẵn sàng chia sẻ. Đây cũng là một cách để tìm ra phương pháp dạy con phù hợp.

3. Đừng ép trẻ chia sẻ

Thay vào đó, hãy tạo thái độ và môi trường khuyến khích con bạn muốn chia sẻ. Có quyền lực sở hữu. Đối với bạn, chúng chỉ là đồ chơi. Đối với một đứa trẻ, chúng là một bộ sưu tập có giá trị, được đánh giá cao và đã mất nhiều năm để lắp ráp. Tôn trọng tính chiếm hữu của trẻ trong khi bạn làm mẫu cho việc chia sẻ. Sau đó, hãy quan sát cách con bạn trong bối cảnh chơi nhóm – bạn sẽ học được nhiều điều về con mình hơn. Từ đó, bạn sẽ tìm ra phương pháp dạy trẻ phù hợp

Nếu con bạn luôn là người thích lấy đồ, trẻ sẽ biết rằng những đứa trẻ khác sẽ không muốn chơi với mình. Nếu con bạn luôn là nạn nhân, trẻ cần học sức mạnh của việc nói “không”. Trong những năm mầm non, con của bạn tự nhiên trải qua giai đoạn “có gì trong đó dành cho tôi”, giai đoạn này sẽ phát triển sang giai đoạn nhận thức xã hội hơn “có gì trong đó dành cho chúng ta”. Dần dần – với một chút giúp đỡ từ cha mẹ – trẻ em học được rằng cuộc sống sẽ trôi chảy hơn nếu chúng chia sẻ.

Phương pháp dạy con

4. Kết nối

Chúng tôi đã quan sát thấy rằng những đứa trẻ nhận được sự nuôi dạy gắn bó trong hai năm đầu tiên có nhiều khả năng trở thành những đứa trẻ có thể chia sẻ trong những năm tới, vì hai lý do. Những đứa trẻ nhận được lòng hảo tâm sẽ noi theo hình mẫu mà chúng đã được ban tặng và trở thành những người hào phóng. Ngoài ra, một đứa trẻ cảm thấy đúng sẽ có nhiều khả năng chia sẻ hơn. Một đứa trẻ được cha mẹ nuôi dưỡng có nhiều khả năng có hình ảnh bản thân an toàn hơn. Anh ta cần ít thứ hơn để chứng thực giá trị bản thân. Khi thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến ​​về những đứa trẻ có cha mẹ gắn bó trong thực tế của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy chúng cần ít đối tượng đính kèm hơn. Chúng có xu hướng nắm lấy tay mẹ hơn là bám vào chăn.

Phương pháp dạy con

5. Làm gương cho sự rộng lượng khi bạn dạy con mình chia sẻ

Khi ai đó hỏi mượn một trong những “đồ chơi” của bạn, hãy biến đây thành một khoảnh khắc có thể dạy được: “Mẹ đang chia sẻ sách nấu ăn với bạn của mẹ”. Hãy để chia sẻ của bạn tỏa sáng. Chia sẻ với con cái của bạn: “Muốn một ít bắp rang bơ của tôi không?” “Hãy đến ngồi với chúng tôi – chúng tôi sẽ nhường chỗ cho bạn.” Nếu bạn có nhiều con, đặc biệt là nếu chúng gần bằng tuổi nhau, sẽ có lúc bạn không đủ để đi cùng. Hai đứa trẻ không thể có một trăm phần trăm giống mẹ hoặc cha. Hãy cố gắng hết sức để phân chia thời gian một cách công bằng. “Không công bằng” có thể là lời phàn nàn thường xuyên nhất của thời thơ ấu. Cố gắng trở thành một bậc cha mẹ có cơ hội bình đẳng nhiều nhất có thể, đồng thời dạy con bạn rằng các yếu tố khác có tác dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cách dạy trẻ từ 2 – 6 tuổi thông minh tại đây.

Tags: Dạy con thông minh, Giáo dục STEM, STEM là gì

Những bài liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed